Politics

พรรคการเมืองรุมจี้กกต.เร่งแบ่งเขตเลือกตั้ง

พรรคการเมืองรุมจี้กกต.เร่งแบ่งเขตเลือกตั้ง หวั่นไม่สามารถตั้งตัวแทนประจำจังหวัด สรรหาผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้  รองเลขาธิการกกต. ยันพรรคยังสรรหาผู้สมัครไม่ได้จนกว่า กกต.ประกาศเขตเลือกตั้ง

1542876514785

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประธานประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจการแก่พรรคการเมือง ครั้งที่ 4/2561 โดยมีตัวแทนพรรคการเมือง และกลุ่มการเมือง สอบถามเกี่ยวกับการตั้งสาขาพรรค และตั้งข้อสงสัยเงื่อนเวลา 90 วัน ในการสังกัดพรรค จึงจะมีสิทธิรับเลือกตั้ง เพราะเข้าใจผิดทำให้ชะลอการรับสมัครออกไป  พรรคการเมืองต้องรอ กกต. ประกาศเขตเลือกตั้ง จึงจะตั้งตัวแทนสาขาพรรคระดับจังหวัดได้

ขณะที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล แกนนำพรรคเพื่อไทย สอบถามว่าเมื่อไหร่ กกต.จะประกาศเขตเลือกตั้ง หลังมีคำสั่ง คสช.ที่ 16/2561 ที่เปิดช่องให้ กกต.ปรับเปลี่ยนเขตเลือกตั้งได้ เกรงว่า กกต.จะทำผิดกฎหมายหรือไม่ อีกทั้งในต่างจังหวัด มีการพูดถึงการแบ่งเขตรูปแบบที่ 4 ทั้งนี้ยังสงสัยวิธีการรับฟังความเห็นจากสมาชิกด้วย

ด้านนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา เสนอให้กกต.เคาะเขตเลือกตั้งให้เร็ว เพราะพรรคการเมืองจะไม่สามารถตั้งตัวแทนประจำจังหวัด เพื่อสรรหาผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้

n20181122154719 29609ยpp

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ชี้แจงว่าขณะนี้มีคำสั่ง คสช.ที่ 16/2561 เพิ่มขึ้นมา ขยายเวลาให้พรรคการเมืองสามารถพิจารณา ส่งตัวผู้สมัครได้ไปจนถึงวันที่ กกต.เปิดรับสมัคร แต่ปัญหาคือ ขณะนี้พรรคการเมืองยังไม่สามารถจัดตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัดได้ ต้องรอให้ กกต.ประกาศเขตเลือกตั้งก่อน  ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด จังหวัดละ 101 คน ต้องมีประชาชนที่อยู่ในเขตเลือกตั้งที่พรรคจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ดังนั้นการสรรหาผู้สมัครลงรับเลือกตั้งยั งไม่สามารถทำได้จนกว่ากกต.จะประกาศเขตเลือกตั้ง

“ยืนยันจะประกาศก่อนวันที่ 10 ธันวาคมนี้ กกต.ยอมรับว่าเป็นห่วงพรรคการเมืองมาก จึงได้เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับพรรคการเมือง สามารถใช้ฐานข้อมูลตรงของ กกต.ได้ ตรวจสอบว่าเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองเพื่อป้องกันไม่ให้ซ้ำซ้อนกัน โดยจะแจก username และ Password ให้กับพรรคการเมือง ” นายแสวง กล่าว

นายแสวง กล่าวว่าเรื่องที่สำคัญ  หากบุคคลใดจะลงสมัครรับเลือกตั้ง  ต้องสังกัดพรรคการเมืองก่อน 90 วัน  ยังมีเวลา 3 วัน ที่จะครบกำหนดสังกัดพรรคการเมือง 90 วัน ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือภายในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ จึงจะลงสมัครรับเลือกตั้งได้  ส่วนการตั้งสาขาพรรค ไม่ต้องตั้งตามเขต จะตั้งแบบสาขาผสมกับตัวแทนประจำจังหวัดก็ได้ ในจังหวัดหนึ่ง ให้มีอย่างน้อย 1 แห่ง

n20181122154707 29606

นายอภิวัฒน์ เริงทรัพย์ รองผู้อำนวยการสำนักกิจการพรรคการเมือง ชี้แจงถึงวิธีการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมือง หรือ มินิไพรมารีโหวต ว่า สิ่งแรกที่พรรคการเมืองต้องทำในการสรรหา คือที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคต้องตั้งคณะกรรมการสรรหา 11 คน ประกอบด้วย กรรมการบริหาร 4 คน  ตัวแทนสมาชิกพรรค 7 คน

จากนั้นกรรมการสรรหาต้องเป็นผู้กำหนดวิธีการรับสมัคร ทั้งการสมัครด้วยตัวเอง และแบบที่สมาชิกเสนอชื่อ โดยการสรรหาต้องคำนึงถึงความเท่าเทียมระหว่างเพศด้วย จากนั้นกรรมการสรรหาต้องกำหนดวิธีการรับฟังความเห็น ซึ่งสามารถทำได้ทั้งการรับฟังผ่านแอพพลิเคชั่น เว็บไซต์ ทางจดหมาย หรือการจัดประชุมสมาชิกพรรค

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight