Business

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯเสิร์ฟกาแฟดอยตุงขึ้นเจแปนแอร์ไลน์

ถือเป็นความร่วมมือใหม่ระหว่าง มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ และสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ที่ตกลงร่วมกันนำ “กาแฟดอยตุง” ขึ้นไปเสิร์ฟให้กับผู้โดยสารของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ในเส้นทางบิระหว่าง ประเทศไทย-ญี่ปุ่น โดยผ่านการแนะนำของ ผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟชาวญี่ปุ่น นายโยชิอากิ คาวาชิมา ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท มิ คาเฟโตะ บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟชื่อดังของญี่ปุ่น ที่เป็นคู่ค้ากับกาแฟดอยตุงมาตั้งแต่ปี 2557

S 61997072
แถลงข่าวความร่วมมือ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ สายการบินเจแปนแอร์ไลน์

หลังจากได้รับคำแนะนำจากผู้บริหารมิ คาเฟโตะ แล้วสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ก็ตัดสินใจยอมรับกาแฟดอยตุง ห้ขึ้นไปเสริฟบนสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ในเส้นทางบินระหว่างประเทศไทย-ญี่ปุ่น โดยนายโมริโมโต ฮิโตชิ ผู้จัดการภาคพื้นประเทศไทย อินโดจีน และเอเชียใต้ สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ กล่าวว่า ทันทีที่ได้รับการแนะนำจากผู้บริหาร มิคาเฟโตะ ทางสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ก็ตอบรับการเสนอกาแฟดอยตุง เพื่อขึ้นมาให้บริการในสายการบินทันที

ทั้งนี้ ด้วยความที่ไทย-ญี่ปุ่นเป็นคู่ค้ากันมานาน สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ บินเส้นทางกรุงเทพฯ-ญี่ปุ่นมานานกว่า 62 ปีคุ้นเคยกับประเทศไทยเป็นอย่างดี และอยากกระชับความสัมพันธ์เมื่อมีข้อเสนอที่ดีเกี่ยวกับกาแฟ ที่จะนำมาเสริฟบนเครืองของเจแปนแอร์ไลน์ จึงตอบรับในทันที ซึ่งกาแฟดอยตุง บนสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ จะเปิดบริการในวันที่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป

ผลิตภัณฑ์กาแฟดอยตุง2
ผลิตภัณฑ์กาแฟดอยตุง

“ในแต่ละปีเรามีผู้โดยสารเส้นทางไทย-ญี่ปุ่นราว 8 แสนคนต่อปี ความร่วมมือนี้กาแฟดอยตุงจะต้องเสริฟให้เจแปนแอร์ไลน์ราว 3 แสนแก้วต่อปี” นายโมริโมโต กล่าว

ส่วนเที่ยวบินของเจแปนแอร์ไลน์ที่ให้บริการเส้นทางไทย-ญี่ปุ่น มีบริการ 6 เที่ยวบินต่อวัน คือ กรุงเทพฯ-นาริตะ 2 เที่ยวบิน, กรุงเทพฯ-ฮาเนดะ 2 เที่ยวบิน, กรุงเทพฯ-โอซาก้า 1 เที่ยวบิน, และกรุงเทพฯ-นาโกย่า 1 เที่ยวบิน จากจำนวนผู้โดยสาร 8 แสนคน เป็นคนไทยประมาณ 2 แสนคน ซึ่งผู้โดยสารคนไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังจากช่วงหลังมานี้คนไทยนิยมเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้น

หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล
หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล

เพิ่มรายได้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟกว่า 800 ราย

ด้านหม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยการจำหน่ายกาแฟดอยตุงเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มูลนิธิฯได้ส่งออกกาแฟดอยตุงไปยังตลาดญี่ปุ่นอยู่แล้วประมาณ 60 ตันต่อปีในแบบส่งกาแฟเม็ดไปบรรจุที่นั่น และขายผ่านร้านกาแฟคู่ค้าที่มีสาขามากกว่า 500 แห่ง ยอดขายกาแฟดอยตุงในญีปุ่นต่อปีอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านบาท

หม่อมหลวงดิศปนัดดา กล่าวว่า ยอดขายกาแฟดอยตุงเพิ่มขึ่นเรื่อยๆ ตลาดในประเทศมียอดขายประมาณ 100ล้านบาทท และปัจจุบันมูลนิธิฯได้ร่วมกับเกษตรกรในการปลูกกาแฟ 800 ราย คิดเป็นพื้นที่ปลูกประมาณ 3,000 ไร่ ทั้งหมดอยู่ที่ดอยตุง ซึ่งกาแฟถือเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นอย่างดี

นอกจากกาแฟแล้วมูบนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นที่เป็นผลผลิตทางการเกษตรออกจำหน่าย เช่น แมคคาเดเมีย ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ถือเป็นรายได้หลักของมูลนิธิฯกว่า 60% จากยอดรายได้รวมปี 2561 ที่มียอดกว่า 543 ล้านบาท

Avatar photo