Politics

อุตสาหกรรมโต้ไม่จริงไทยอาจแพ้คดีเหมืองทอง

กระทรวงอุตสาหกรรม มั่นใจการปกป้องคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และสุขอนามัยของประชาชน ตามหลักสากล ยันไทยอาจจะแพ้คดีเหมืองทอง ไม่เป็นความจริง

หลังจากที่ นายไพศาล พืชมงคล อดีตสมาชิกวุฒิสภา และกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol  ระบุว่า ด่วนมาก  มีรายงานข่าวกระซิบกระซาบกันว่า คดีเหมืองทองอัครา ที่ถูกฟ้องต่อคณะอนุญาโตตุลาการนั้น ออกอาการว่า ประเทศไทยอาจจะแพ้คดี ต้องชดใช้ค่าเสียหายหลายหมื่นล้านบาท ใครมีหน้าที่ก็รีบติดตามใส่ใจนะครับก่อนที่จะสายเกินแก้ ดีกว่าที่จะมาต่อว่ากันภายหลังว่าแกล้งเสียค่าโง่ งานนี้อภินิหารทางกฎหมายรับไปเต็มๆ

Capture 2

ล่าสุดนายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและประธานคณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ชี้แจงว่า กรณีที่มีประเด็นข่าวว่า ประเทศไทยอาจจะแพ้คดีเหมืองทองอัครา ที่ฟ้องต่อคณะอนุญาโตตุลาการ ทำให้ต้องจ่ายเงินชดเชยแก่บริษัท คิงส์เกตฯ ไม่เป็นความจริง 

โดยรัฐบาลมีหน้าที่ปกป้องดูแลสิ่งแวดล้อม สุขอนามัย และความปลอดภัยของประชาชนอย่างทันท่วงที จากการร้องเรียนถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนโดยรอบพื้นที่ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำที่มีมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ รัฐบาลมีความมั่นใจว่าการดำเนินการของรัฐบาลไทยเพื่อคุ้มครองประชาชน จากผลกระทบเฉพาะหน้าด้านสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อมปนเปื้อนอย่างทันท่วงทีดังกล่าวนั้น เป็นไปตามมาตรฐานสากล สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ และพร้อมสู้คดีต่อไป คาดว่าคณะอนุญาโตตุลาการจะพิจารณาออกคำชี้ขาดในช่วงเวลาประมาณ 1-2 ปีข้างหน้า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight