Finance

‘ผู้ว่า ธปท.’ ส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ย

“ผู้ว่า ธปท.” คาดสงครามการค้าสหรัฐ – จีนจะกระทบไทยชัดเจนช่วงต้นปี 62 ยันเศรษฐกิจไทยแกร่ง – ทุนสำรองสูง

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยยังคงต้องเฝ้าระวังจากบรรยากาศเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว จากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่มีทิศทางรุนแรงขึ้น แม้ว่าตัวเลขมูลค่าการส่งออกตลาดเอเชีย อาจจะไม่ได้ลดลงมาก เนื่องจากมีการสั่งซื้อสินค้ามาเเล้วล่วงหน้า แต่ผลกระทบจะเห็นอย่างชัดเจนต้นปี 2562

วิรไท สันติประภพ2

ทั้งนี้ ผลที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทยมีทั้งผลบวกและผลลบ เพราะเมื่อสหรัฐอเมริกาตั้งกำแพงภาษีสินค้าสูงขึ้น ผลลบจะเกิดขึ้นกับสินค้าจีน เช่น เหล็ก อลูมิเนียม จะส่งไปขายที่สหรัฐไม่ได้ จำเป็นต้องหาตลาดใหม่ด้วยการกระจายแหล่งผลิตไปประเทศอื่น ซึ่งอาจจะเป็นผลดีต่อไทย โดยเฉพาะเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี

ส่วนภาคตลาดเงินตลาดทุน ผู้ประกอบการจะต้องมีการบริหารสภาพคล่องและต้นทุนการทำธุรกิจให้ดี เพราะที่ผ่านมาเศรษฐกิจโลกที่เติบโตนั้นมาจากการก่อหนี้ที่สูง ทั้งภาครัฐและเอกชน

“ตอนนี้ธนาคารกลางประเทศหลัก เช่น ยุโรป ญี่ปุ่น ได้เริ่มส่งสัญญาณการดำเนินนโยบายทางการเงินแบบปกติแล้ว ส่งผลให้ดอกเบี้ยโลกเริ่มปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นจึงต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ”

k3
ภาพจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานาน และต่ำมาเป็นพิเศษนั้น จะทำให้เกิดความเปราะบางและสร้างความเสี่ยงในระยะยาว และเมื่อมีการขึ้นดอกเบี้ย การขึ้นก็จะค่อยเป็นค่อยไป เพราะกนง.ยังเชื่อว่า ดอกเบี้ยที่ผ่อนคลายยังคงจำเป็นอยู่ แต่การผ่อนคลายเป็นพิเศษมีความจำเป็นน้อยลง ดังนั้นการขึ้นดอกเบี้ยของกนง.ก็อาจต้องมีการพิจารณาจากข้อมูลต่างๆให้รอบด้าน

นายวิรไท กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยยังคงเข้มแข็ง มีกันชนที่ดี ทุนสำรองระหว่างประเทศสูง การก่อหนี้ต่างประเทศต่ำ ส่งผลให้ไทยเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคอาเซียนที่ยังไม่ปรับดอกเบี้ยนโยบาย

Avatar photo