World News

ทรัมป์ขอบคุณซาอุฯ กรณีน้ำมันราคาถูกลง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวขอบคุณซาอุดีอาระเบีย สำหรับราคาน้ำมันที่ถูกลง เพียงวันเดียวหลังจากที่ให้คำมั่นว่า สหรัฐจะยังเป็น “พันธมิตรที่เหนียวแน่น” ของซาอุดีอาระเบีย แม้จะเกิดกรณีฆาตกรรมนักข่าวชื่อดังก็ตาม

trump

ทรัมป์ทวีตข้อความว่า “น้ำมันกำลังถูกลง ยอดเยี่ยม เหมือนกับการลดภาษีครั้งใหญ่สำหรับอเมริกา และโลก ร่าเริง 54 ดอลลาร์ ทั้งที่เพิ่ง 82 ดอลลาร์”

“ขอบคุณซาอุดีอาระเบีย ปล่อยให้ราคาถูกลงไปอีก”

การโพสต์ข้อความดังกล่าว เกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากที่ทรัมป์ เชื่อมโยงการตัดสินใจของเขาที่จะเดินหน้าสนับสนุนซาอุดีอาระเบีย เข้ากับความต้องการที่จะรักษาราคาน้ำมันไว้ในระดับต่ำ

“ถ้าเราแตกหักกับพวกเขา ผมคิดว่า ราคาน้ำมันของคุณคงจะพุ่งทะลุหลังคาแน่ ผมจะรักษาราคาเอาไว้ให้อยู่ในระดับต่ำ” ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบขาว

“พวกเขาช่วยผมรักษาราคาน้ำมันไว้ในระดับต่ำ ตอนนี้เรามีน้ำมันที่ราคาถูก หรือค่อนข้างถูก”

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นมาเล็กน้อยในวันนี้ (21 พ.ย.) หลังจากที่ร่วงลงไปมากกว่า 6% จากการที่เทรดเดอร์พากันวิตกว่า ซาอุดีอาระเบีย อาจจะไม่ได้ลดการผลิตตามแผนการที่วางไว้

opec

ขณะนักวิเคราะห์บางรายมองว่า การที่ทรัมป์ตัดสินใจสนับสนุนซาอุดีอาระเบีย อาจเพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่รายนี้ ลดการผลิตลงในการประชุมระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กับผู้ผลิตนอกกลุ่มในเดือนธันวาคมนี้

Avatar photo