CEO INSIGHT

‘แอ็บโซลูทยู’ได้ฤกษ์เปิดแฟรนไชส์ ปั้น‘ริจินัล แบรนด์’บูทีคฟิตเนส

เทรนด์ดูแลสุขภาพด้วยการเข้า “ฟิตเนส” ออกกำลังกาย เป็นกระแสฮิตต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา นอกจากวัยทำงานที่เป็นกลุ่มหลัก เจน “มิลเลนเนียล” ยังให้ความสนใจกับโพสต์รูปโชว์โซเชียลการออกกำลังกายไม่แพ้กิจกรรม ช้อป ชิม ชิลล์

กระแสความนิยมออกกำลังกายของคนไทย สะท้อนได้จากการขยายตัวของธุรกิจ “ฟิตเนส” ทั้งแบรนด์ไทย และอินเตอร์เนชั่นแนล แบรนด์ ที่แห่เข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง  เพราะต่างเห็นโอกาสตลาดไทยที่ยังมีแนวโน้มเติบโต

หากเปรียบเทียบอัตราการออกกำลังกายของคนไทยวันนี้มีไม่ถึง 1% ของจำนวนประชากร ขณะที่ ฮ่องกงและสิงคโปร์ สัดส่วนสูงสุดในเอเชียอยู่ที่ 5%  แต่หากเป็น ออสเตรเลีย ยุโรป หรืออเมริกา สัดส่วนจะอยู่ที่ 10-15% ของจำนวนประชากร นั่นเท่ากับว่าตลาดไทยมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

เบญจพร การุณกรสกุล แอ็บโซลูท ยู
เบญจพร การุณกรสกุล

15 ปี “แอ็บโซลูท ยู”ผู้นำ บูทีค ฟิตเนส

ปัจจุบันธุรกิจฟิตเนสในไทยมีมูลค่าราว 6,000-7,000 ล้านบาท เติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก  หากเป็นธุรกิจฟิสเนส จะเป็นรูปแบบที่มีอุปกรณ์ เครื่องมือและโปรแกรมการออกกำลังกายครบทุกประเภท แต่ “บูทีค ฟิตเนส สตูดิโอ” จะเสนอประเภทการออกกำลังกายที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ซึ่งผู้นำในตลาดนี้ต้องยกให้  “แอ็บโซลูท ยู” ที่อยู่ในตลาดมากว่า 15 ปี

เบญจพร การุณกรสกุล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิ แอ็บโซลูท จำกัด กล่าวว่า ดิ แอ็บโซลูท  ถือเป็นผู้นำในตลาดฟิตเนสและเวลเนส ของประเทศ  ซึ่งแบรนด์ได้เริ่มจากการเป็นผู้บุกเบิก “บูทีค ฟิตเนส สตูดิโอ” ที่มีการออกกำลังกายให้เลือกอย่างเฉพาะเจาะจง เริ่มจาก แอ็บโซลูท โยคะ (Absolute Yoga)

หลังจากนั้นเมื่อลูกค้าต้องการผลิตภัณฑ์การออกกำลังกายที่หลากหลายมากขึ้นจึงได้ขยายบริการเพิ่มเติมทั้ง แอ็บโซลูท พิลาทีส (Absolute Pilates) แอ็บโซลูท คอร์ บลาส (Absolute Coreblast) และ แอ็บโซลูท ไซเคิล (Absolute Cycle) คลาสปั่นจักรยาน Rhythm Cycling  ทำให้ แอ็บโซลูท ยู แตกต่างจากบูทีค สตูดิโอ ทั่วไปที่นำเสนอผลิตภัณฑ์แบบเฉพาะเจาะจงประเภทเดียว  ปัจจุบันมีสมาชิกใช้บริการ 15,000 ราย โดยให้บริการลูกค้ากว่า 1.5-2 แสนคนต่อปี

แอ็บโซลูท ยู

ได้ฤกษ์เปิดแฟรนไชน์-ลุยริจินัล แบรนด์

ปัจจุบัน แอ็บโซลูท ยู มีสาขาในกรุงเทพฯ  13 แห่ง และภูเก็ต 2 แห่ง  นอกจากนี้มีสาขาที่ลงทุนเองในสิงคโปร์ 2 แห่ง ในโอกาสฉลองครบรอบ 15 ปี ได้เปิดตัว แอ็บโซลูท ยู แฟลกชิพ ฟิตเนส สตูดิโอ พื้นที่กว่า 2,000 ตร.ม. บนตึกเอ็กซ์เชนจ์ ทาวเวอร์ ย่านอโศก  นับเป็นบูทีค ฟิตเนส สตูดิโอใหญ่ที่สุดในประเทศ  โดยช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้ใช้เม็ดเงินลงทุนเพื่อขยายสาขาไปราว 200 ล้านบาท

หลังจากขยายสาขามาอย่างต่อเนื่องตลอด 15 ปี  ตั้งแต่ปี 2562 เป็นได้ปรับนโยบายการขยายสาขาใหม่เป็นรูปแบบแฟรนไชส์ ทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยบริษัทจะไม่มีการลงทุนขยายสาขาเพิ่มอีก

สำหรับโมเดลการลงทุนแฟรนไชส์ “บูทีค ฟิตเนส สตูดิโอ” ในประเทศไทย เริ่มตั้งแต่พื้นที่ 200 ตร.ม. มีผลิตภัณฑ์แบบเฉพาะเจาะจงประเภทเดียว  เช่น โยคะ การลงทุนราว 5 ล้านบาท  ส่วน พิลาทีส อยู่ที่ 6-8 ล้านบาท เนื่องจากมีเครื่องมือและอุปกรณ์เพิ่มเติม

โดยมีค่าแฟรนไชส์ ฟี 1.5 ล้านบาท และค่าการตลาดรายเดือนกำหนดเป็นเปอร์เซ็นต์ของรายได้  ประเมินว่าผู้ลงทุนจะต้นทุนบริหารจัดการราว 3-5 แสนบาทต่อเดือน  โดยบริษัทจะสนับสนุนโนว์ฮาว การทำตลาด การฝึกอบรมครู และพนักงาน  สำหรับทำเลการขยายสาขาแฟรนไชส์ เปิดรับผู้ลงทุนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

แอ็บโซลูท ยู

5 ปีเปิดแฟรนไชส์ไทย-ตปท. 50 สาขา

โมเดลการลงทุน ขนาดและจำนวนประเภทคลาสที่มีอยู่ในสตูดิโอ สามารถ มิกซ์แอนด์แมตช์ ได้ตามความเหมาะสมของตลาด กลุ่มเป้าหมาย และชุมชน

ขณะที่การขยายแฟรนไชส์ในต่างประเทศ  มองตลาดศักยภาพในเอเชีย ตลาดใหญ่ คือ จีน  ฮ่องกง เวียดนาม อินโดนีเซีย  เน้นรูปแบบการให้ “มาสเตอร์ แฟรนไชส์” เป็นหลัก

ด้วยศักยภาพและจุดแข็งในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงความสำเร็จจากการขยายสาขาไปยังประเทศสิงคโปร์ จึงวางเป้าหมายและกลยุทธ์การขยายตลาดไปยังภูมิภาคเอเชีย โดยแบ่งกลยุทธ์การขยายธุรกิจที่แตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่มประเทศ ในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตตามเทรนด์ใหม่ของการออกกำลังกายสูง เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ จะใช้กลยุทธ์การเปิดสตูดิโอขนาดเล็กเฉพาะโปรดักท์ เน้นไปที่ product Cycling และ Pilates

ส่วนในกลุ่มประเทศที่เป็น emerging market และ frontier market นั้น มีกลยุทธ์การลงทุนที่หลากหลายตามความเหมาะสมของตลาดในประเทศนั้นๆ

จากแผนการขยายสาขาแฟรนไชส์ในต่างประเทศดังกล่าว ทำให้แบรนด์ “แอ็บโซลูท ยู” ก้าวสู่ระดับ “ริจินัล แบรนด์” ในกลุ่มบูทีค ฟิตเนส สตูดิโอ ระดับภูมิภาค  โดยวางเป้าหมายภายใน 3-5 ปี จะมีสาขาแฟรนไชส์ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ 50 สาขา  เฉพาะปี 2561 ในไทยจะเปิดได้ราว 5-10 แห่ง  คาดว่าใน 5 ปีข้างหน้าจะมีรายได้แตะ 1,000 ล้านบาท

แอ็บโซลูท แซงชัวรี่
ภาพเฟซบุ๊ก Absolute Sanctuary

ชูเชน “เวลเนส-ฟิตเนส” บริหารโรงแรม

นอกจากธุรกิจบูทีค ฟิตเนส สตูดิโอ แล้ว ดิ แอ็บโซลูท ยังมี Absolute Sanctuary ซึ่งเป็นรีสอร์ทพรีเมียมขนาด 38 ห้อง ที่สมุย  ซึ่งเป็นรีสอร์ทประเภท “เวลเนสและฟิตเนส” แห่งแรกและที่เดียวในเอเชีย ที่นำเสนอโปรแกรมเวลเนสและฟิตเนส  โดยดำเนินกิจการมาตั้งแต่ ปี 2551  รวมทั้ง “แอ็บโซลูท ฟิต ฟู้ด” (Absolute Fit Food) นวัตกรรมการคิดค้นอาหารเพื่อสุขภาพ

แอ็บโซลูท ยู

จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจเวลเนส ฮอสปิตัลลิตี้ (Wellness Hospitality) ทำให้ ดิ แอ็บโซลูท ที่มีความเชี่ยวชาญจากประสบการณ์ในธุรกิจถึง 10 ปีในการบริหารเวลเนสรีสอร์ทภายใต้แบรนด์ “แอ็บโซลูท แซงชัวรี่” มองเห็นโอกาสในการเข้าสู่ธุรกิจนี้ จึงได้ต่อยอดมาเป็น ที่ปรึกษาและบริหารจัดการธุรกิจเวลเนส ให้แก่ผู้ประกอบการโรงแรมและผู้ที่ต้องมีธุรกิจเวลเนสเป็นของตัวเอง ภายใต้แบรนด์ “แอ็บโซลูท ยู แมเนจเม้นท์ เอเชีย” (Absolute U Management Asia)  โดยวางโมเดลการบริหารธุรกิจรูปแบบ “เชนโรงแรม” ที่มีจุดเด่นด้าน “เวลเนสและฟิตเนส”

วางรูปแบบการบริหารและให้คำปรึกษา 5 คอนเซ็ปต์  ประกอบด้วย 1. แอ็บโซลูท แซงชัวรี่ (Absolute Sanctuary) โรงแรมระดับ 4 ดาว  2.แอ็บโซลูท ฟิต คอลเลคชั่น (Absolute Fit Collection) 3. แอ็บโซลูท เวลเนส เรสซิเดนเซส (Absolute Wellness Residences) 4.แอ็บโซลูท แฟมิลี่ ไลฟ์สไตล์ คอลเลคชั่น (Absolute Family Lifestyle Collection) และ 5.แอ็บโซลูท ซิกเนเจอร์ คอลเลคชั่น  (Absolute Signature Collection) ระดับ 5 ดาว

ธุรกิจที่ปรึกษาและบริหารโรงแรมมองตลาดทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับโรงแรมในเอเชีย 5-10 สัญญา

แอ็บโซลูท แซงชัวรี่
ภาพเฟซบุ๊ก Absolute Sanctuary

เปิดตัว “คลาส ออนไลน์”

พร้อมกันนี้ได้เปิดตัว แอ็บโซลูท เอนี่ไทม์ (Absolute Anytime) ดิจิทัล แพลตฟอร์ม นำเสนอคลาสออกกำลังกายแบบ “ออน ดีมานด์” โดยเน้นไปยังกลุ่มลูกค้าที่ไม่มีเวลาเดินทางมาที่สตูดิโอ และลูกค้าที่ไม่มีสตูดิโอของ แอ็บโซลูท ยู อยู่ใกล้บ้าน

จุดแข็งคือการนำเสนอคลาสออนไลน์ ที่สอนโดยครูที่มีความเชี่ยวชาญ ทุกคลาสถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ฝึกสามารถเข้าใจและฝึกตามได้เองที่บ้าน ความยาวคลิปละ 30 นาที  ปัจจุบัน แอ็บโซลูท เอนี่ไทม์ เปิดสอนเฉพาะคลาสโยคะ โดยจะเพิ่มการสอนการออกกำลังประเภทอื่นๆ ในปี 2562  อัตราค่าบริการปกติปีละ 10,800 บาท  ช่วงโปรโมชั่น ธ.ค.2561-ม.ค.2562  ลดเหลือ 5,900 บาท

แอ๊บโซลูท ยู
เบญจพร การุณกรสกุล

Avatar photo