Politics

‘ไพศาล’ ปูดไทยส่อจ่ายค่าโง่หมื่นล้าน ‘เหมืองทองอัครา’

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ปูดไทยส่อพ่ายคดี”เหมืองทองอัครา” จ่ายค่าโง่หมื่นล้าน

บ่ายวันนี้ นายไพศาล พืชมงคล อดีตสมาชิกวุฒิสภา และกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol  ระบุว่า ด่วนมาก  มีรายงานข่าวกระซิบกระซาบกันว่า คดีเหมืองทองอัครา ที่ถูกฟ้องต่อคณะอนุญาโตตุลาการนั้น ออกอาการว่า ประเทศไทยอาจจะแพ้คดี ต้องชดใช้ค่าเสียหายหลายหมื่นล้านบาท ใครมีหน้าที่ก็รีบติดตามใส่ใจนะครับก่อนที่จะสายเกินแก้ ดีกว่าที่จะมาต่อว่ากันภายหลังว่าแกล้งเสียค่าโง่ งานนี้อภินิหารทางกฎหมายรับไปเต็มๆ

Capture 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าวน่าจะสืบเนื่องมาจาก กรณีบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ยื่นให้ประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ  สืบเนื่องจากประชาชนมีการร้องเรียน และคัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำมาเป็นเวลานานว่า อาจทำให้สิ่งแวดล้อมปนเปื้อน เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และอาจส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยชุมชนในระยะยาว ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงมีคำสั่งที่ 72/2559 เรื่องการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2559 ให้ระงับการอนุญาตและการทำเหมืองแร่ทองคำทั้งหมดในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว รวมทั้งกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดและจัดให้มีมาตรการเยียวยา แก้ไขผลกระทบด้านต่าง ๆ

ประยุทธ์13
ภาพจากเพจไทยคู่ฟ้า

บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด (คิงส์เกต) ประเทศออสเตรเลีย ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ถือประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำ จังหวัดพิจิตรและเพชรบูรณ์ อ้างว่าได้รับผลกระทบจากคำสั่ง คสช.  จึงได้ยื่นหนังสือขอปรึกษาหารือกับรัฐบาลไทย เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2560 โดยอาศัยสิทธิตามความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทย-ออสเตรเลีย (Thailand-Australia Free Trade Agreement: TAFTA) ซึ่งอนุญาตให้บริษัทเอกชนของประเทศคู่ค้ามีสิทธิยื่นคำขอปรึกษาหารือ เพื่อเจรจาได้โดยตรงกับประเทศคู่ภาคี ทำให้คิงส์เกตได้ใช้สิทธิดังกล่าว ยื่นให้คิงส์เกตและประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ

ระหว่างนั้นรัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทย กับบริษัทคิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด โดยมี นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมขณะนั้น เป็นหัวหน้าคณะ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการ เพื่อเจรจาและหาข้อยุติอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

342572 1
ภาพ: แนวหน้า

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 บริษัท คิงส์เกตฯได้ยื่นคำเสนอข้อพิพาท  ในกรณีพิพาทกับราชอาณาจักรไทยเกี่ยวกับการประกอบกิจการเหมืองทองของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทย-ออสเตรเลีย แล้ว

ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่(กพร.) กล่าวว่า ขณะนี้ไทย และบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ได้เข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการอย่างเต็มรูปแบบและเริ่มนับหนึ่งแล้ว หลังจากนี้คาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 2 ปี โดยประเทศที่สามที่ตัดสิน คือ สิงคโปร์

“ยอมรับว่าที่ผ่านมาไทยและบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด มีความพยายามในการเจรจามาตลอด โดยบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ได้ยื่นข้อเสนอมาหลายข้อ และไทยรับได้เพียงบางข้อดังนั้นการเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ จึงเป็นขั้นตอนที่ไทยพร้อมอยู่แล้ว และ กพร.ในฐานะตัวแทนรัฐบาลไทยมีความมั่นใจไทยจะชนะแน่นอน “นายวิษณุกล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight