Economics

‘สมคิด’ สั่งจัดเต็มหวังดันจีดีพีปีนี้ขยายตัวทะลุ 4%

“สมคิด” กำชับรัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายงบลงทุน หวังดันจีดีพีปีนี้โตทะลุ 4% โว!! ท่องเที่ยวฟื้น – ส่งออกแจ่ม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจร่วมกับผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ 18 แห่ง ที่มีวงเงินลงทุนขนาดใหญ่ เพื่อรับนโยบายเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมาย 2 เดือนสุดท้าย เฉพาะในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2561 เพื่อหวังให้ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวไม่ต่ำกว่า 4% เพราะมีแรงขับเคลื่อนทั้งการลงทุนรัฐวิสาหกิจ

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์2

ขณะที่การท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวจากมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวท้ายปี และการส่งออกหลังจากเดือนตุลาคมยังขยายตัวต่อเนื่องถึง 8.7% จึงไม่มีปัจจัยน่าเป็นห่วง แม้จีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัวเพียง 3.3% แต่ถ้าไตรมาส 4 ผลักดันได้มากกว่า 3.5% จะทำให้ทั้งปีเติบโตมากกว่า 4% อย่างแน่นอน เพราะมีผลเชิงศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ อีกทั้งขณะนี้ต่างชาติได้ยื่นขอส่งเสริมการลงทุนจำนวนมากและการลงทุนโครงการสำคัญอีกหลายด้านมีความคืบหน้าไปมาก จึงทำให้เงินลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น

ไทยนิยมยั่งยืน2

ส่วนการช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยผ่านมาตรการช่วยเหลือค่าเช่าบ้าน 400 บาทต่อคนต่อเดือน ระหว่างเดือนธันวาคม 2561 ถึงเดือนกันยายน 2562 ตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน สำหรับผู้มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป 220,000 คน เพื่อช่วยเหลือลดภาระให้คนชราและเงินบำเหน็จสำหรับผู้ได้รับไม่เกิน 10,000 บาทต่อเดือนนั้น แผนดังกล่าวได้ศึกษาแนวทางช่วยเหลือมานานเกือบปีแล้ว ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลได้ดูแลคนชราหลายด้าน และยังต้องช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อให้คนชราไม่ต้องถูกทอดทิ้งหรือเป็นภาระสังคม

Avatar photo