PR News

กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ ร่วม ‘ซีพีเอฟ ฟิลิปปินส์’หนุนเกษตรกรปลูกข้าวฟ่าง 

กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ร่วมกับ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร คอร์ปอร์เรชั่น ฟิลิปปินส์ (ซีพีเอฟ ฟิลิปปินส์)  บันทึกความเข้าใจ (MOU) โครงการพัฒนาข้าวฟ่างแห่งชาติ (the National Sorghum Development Program)  สนับสนุนการเพาะปลูกและรับซื้อข้าวฟ่างแก่เกษตรกรชาวฟิลิปปินส์ ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการร่วมพัฒนาภาคอุตสาหกรรมปศุสัตว์และสัตว์ปีกของฟิลิปปินส์อย่างยั่งยืน โดยมีนายเอมานูเอล แมนนี่ แฟนติน ปินอย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เป็นประธานในพิธีลงนาม ณ หมู่บ้านซานนิโคลัส เมืองมากิลาลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

thumbnail 1

นายสกล ชีวะโกเศรษฐ รองประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมสัตว์บก ซีพีเอฟ ฟิลิปปินส์ กล่าวว่าโครงการดังกล่าวเป็นความมุ่งมั่นของบริษัท ที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือด้านการผลิต และเป็นตลาดรองรับผลผลิตข้าวฟ่างของเกษตรกรชาวฟิลิปปินส์ เพื่อนำไปผลิตเป็นอาหารสัตว์ ทดแทนการนำเข้าข้าวโพดและข้าวสาลีจากต่างประเทศ รองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมปศุสัตว์และสัตว์ปีกของฟิลิปปินส์ เป็นการสร้างความยั่งยืนให้กับภาคการเกษตร ช่วยลดต้นทุนการผลิตสัตว์จากราคาวัตถุดิบที่ถูกลง เนื่องจากสามารถผลิตได้เองภายในประเทศ

thumbnail 5

ทั้งนี้ความต้องการวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ปริมาณวัตถุดิบมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยเฉพาะข้าวโพดเลี้ยงสัตว์  โรงงานอาหารสัตว์จึงต้องพึ่งพาการนำเข้าข้าวโพดและข้าวสาลีมาทดแทน ส่งผลให้ต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น โครงการนี้จะช่วยลดปัญหาดังกล่าว มีเป้าหมายในการผลิตข้าวฟ่างมาใช้แทนวัตถุดิบโปรตีนทั้งสองชนิด ตั้งเป้าผลิตในพื้นที่ 1 ล้านเฮกตาร์ ในระยะ 3 ปีข้างหน้า

thumbnail 6

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight