Economics

‘ทอท.’ ชงบอร์ดเบรก ‘เทอร์มินอล 2’ กลางอากาศ!!

“ทอท.” เตรียมเสนอบอร์ดเบรก “เทอร์มินอล 2” กลางอากาศ เพื่อให้ “สภาพัฒน์” เดินหน้าพิจารณางบประมาณ “โครงการรันเวย์ 3 และเวสต์วิง” 2.8 หมื่นล้านบาทต่อ พร้อมรอฟังความเห็นจาก “อัยการสูงสุดและไอซีเอโอ” ประกอบการตัดสินใจ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (21 พ.ย.) ทอท. จะรวบรวมข้อมูลของโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิทั้งหมด เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาเห็นชอบแนวทางการดำเนินการของโครงการต่อไป

นิตินัย ศิริสมรรถการ
นิตินัย ศิริสมรรถการ

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ ทอท. จะเสนอให้บอร์ดพิจารณาชะลอโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิ วงเงิน 4.2 หมื่นล้านบาทไว้ชั่วคราว เนื่องจากโครงการติดปัญหามีผู้ทักท้วงจำนวนมาก ทอท. จึงต้องการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) ทั้งหมดก่อน เพื่อให้แนวทางปฏิบัติมีความเหมาะสมและเป็นที่ยอมรับ

ขณะเดียวกัน ทอท. กำลังรอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน 2 ส่วน ได้แก่ ทางสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่ง ทอท. ได้ขอความเห็นเรื่องการลงนามสัญญากับกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก หรือ “กลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค” ผู้ชนะการออกแบบอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 รวมถึงองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่ง ทอท. ได้ขอความเห็นเรื่องผังแม่บท (Master Plan) สนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากไอซีเอโอเป็นผู้ศึกษามาสเตอร์แพลนสนามบินสุวรรณภูมิฉบับปี 2554

สุวรรณภูมิ

นอกจากนี้ ทอท. อยู่ระหว่างเสนอโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ 3 โครงการ ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณา (สภาพัฒน์) พิจารณาเห็นชอบงบประมาณพร้อมกันในปลายปี 2561 ได้แก่ 1) โครงการก่อสร้างทางวิ่ง (Runway) แห่งที่ 3 วงเงิน 2.2 หมื่นล้านบาท, 2) โครงการขยายอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1 ด้านทิศตะวันตก วงเงิน 6.6 พันล้านบาท และ 3) โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 แต่ตอนนี้โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ยังติดปัญหาหลายอย่าง ส่งผลให้อีก 2 โครงการที่อยู่ในแพจเกจเดียวกันล่าช้าตามไปด้วย

“ถ้าบอร์ดเห็นชอบให้ชะลอเทอร์มินอล 2 ก็จะส่งเรื่องไปแจ้งสภาพัฒน์ให้ชัดเจน เพราะ ทอท. อยู่ระหว่างเสนอโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ 3 งานให้สภาพัฒน์พิจารณาเป็นแพจเกจเดียวกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีโครงการก่อสร้างเทอร์มินอล 2 ด้วย ตอนนี้ทางสภาพัฒน์จึงกำลังรอฟังว่า ทอท. จะเอายังไงกับแพจเกจนี้”

ทั้งนี้ ถ้าหากบอร์ดเห็นชอบให้ชะลอโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ตามที่ ทอท. เสนอ ก็จะส่งผลให้สภาพัฒน์สามารถพิจารณางบประมาณของ 2 โครงการที่เหลือต่อไปได้ ส่วน ทอท. จะกลับมาเดินหน้าโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 อย่างไรและเมื่อไหร่นั้น ก็ต้องรอการประมวลข้อคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย สำนักอัยการสูงสุด และไอซีเอโอให้เรียบร้อยก่อน

Avatar photo