Politics

‘ภูมิใจไทย’ชูแนวคิด‘แชริ่ง อีโคโนมี่’หนุนเศรษฐกิจ-สร้างรายได้

พรรคภูมิใจไทย จัดเสวนาวิชาการ Sharing Economy ศึกษากรณี Grab และ Airbnb ซึ่งเป็นแนวคิด “เศรษฐกิจแบ่งปัน” เป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่เดิมทั้ง รถยนต์และที่อยู่อาศัย มาใช้ประโยชน์ผ่านดิจิทัล แพลตฟอร์ม เพื่อสร้างรายได้ให้กับบุคคลต่างๆ รวมทั้งส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากเติบโต

ภูมิใจไทย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่าพรรคมีแนวคิดในการใช้ “เศรษฐกิจแบ่งปัน” (Sharing Economy) มาแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน จากการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาพัฒนา บริการ เพื่อสร้างรายได้ในกลุ่มฐานราก

กรณี “แกร็บ” และ “แอร์บีเอ็นบี” ถือเป็นแพลตฟอร์มที่เอื้อประโยชน์ให้ประชาชนที่ต้องการมีรายได้จากการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดความคุ้มค่า  อีกทั้งเป็นบริการที่คนทั้งโลกใช้บริการ เพราะเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยแก้ปัญหา เรื่องที่พักและบริการขนส่ง

แต่ประเทศไทยยังมีกฎระเบียบ ที่ไม่สามารถดำเนินการด้านแชริ่ง อีโคโนมี่ ได้อย่างถูกกฎหมายเหมือนต่างประเทศ  ปัจจุบันพรรคได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่ต้องการให้มีการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าว ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดให้ประชาชนสามารถเสนอร่างกฎหมายต่างๆ ได้

แนวคิดการผลักดันเศรษฐกิจแบ่งปันให้เกิดขึ้นในประเทศไทย พรรคได้ศึกษาแนวทางไว้แล้ว เช่น การใช้บริการ “แกร็บ” เสนอแก้ไข พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 และบริการ “แอร์บีเอ็นบี” เสนอแก้ไข พ.ร.บ. โรงแรม พ.ศ.2547 ซึ่งหากประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องการให้มีการแก้ไขเรื่องดังกล่าวสามารถร่วมกันเสนอแนวทางไปยังกระทรวงที่รับผิดชอบ เพื่อให้พิจารณาแก้กฎระเบียบต่างๆ ได้เช่นกัน

ภูมิใจไทย

“พรรคภูมิใจไทยจะผลักดันระบบเศรษฐกิจแบ่งปันให้เกิดเป็นรูปธรรมและดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อส่งเสริมการสร้างรายได้ของประชาชนและเป็นทางเลือกของผู้ใช้บริการ”

จากการศึกษาแพลตฟอร์มแกร็บ พบว่าสามารถสร้างรายได้เฉลี่ย 15,000 บาทต่อเนื่อง ขณะที่แอร์บีเอ็นบี ปีที่ผ่านมาผู้ให้บริการที่พักในประเทศไทยสร้างรายได้รวม 7,000-8,000 ล้านบาท

Avatar photo