Politics

กระตุ้นท่องเที่ยว!! ฟรีวีซ่าเพิ่มอีก 4 ประเทศ

กระตุ้นท่องเที่ยว!! ครม.ยกเลิกค่าธรรมเนียม VOA นักท่องเที่ยวเพิ่มอีก 4 ประเทศ พร้อมไฟเขียวส่งมอบตลาดนัดจตุจักรให้ กทม.ดูแล

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ยกเลิกค่าธรรมเนียมวีซ่านักท่องเที่ยว (Visa On Arrival : VOA) เพิ่มอีก 4 ประเทศ คือ เม็กซิโก วานูอาตู นาอูรู และจอร์เจีย ขณะเดียวกันยังอนุมัติผ่อนผันให้นักท่องเที่ยวสามารถอยู่ในไทยได้ไม่เกิน 30 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่าอีก 7 ประเทศ คือ ลิทัวเนีย ลัตเวีย อันดอร์รา ซานมาริโน ยูเครน มัลดีฟส์ และมอริเชียส

นักท่องเที่ยวจีน

ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เข้าบริหารตลาดนัดจตุจักร เพื่อแก้ไขปัญหาอัตราค่าเช่าแผงของผู้ค้าในตลาดนัดสวนจตุจักร โดยหลังจากนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ กทม.จะลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เรื่องการโอนสิทธิ์บริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรภายในเดือนนี้ เพื่อให้สิทธิ์ กทม.ไปบริหารตั้งแต่ 1 ธันวาคมนี้

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

ทั้งนี้ กทม.จะจัดเก็บอัตราค่าเช่าแผงจากผู้ค้ารายย่อยในอัตรา 1,800 บาทต่อเดือน ต่ำกว่าค่าเช่า รฟท.ที่จัดเก็บ 3,157 บาทต่อแผงต่อเดือน ขณะเดียวกัน กทม.จะต้องจ่ายค่าเช่าให้ รฟท. 169 ล้านบาทต่อปี

S 71385103

สำหรับสัญญาเช่าฉบับนี้ กทม.จะเช่าพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรขนาด 68 ไร่ 1 งาน 88 ตารางวา จาก รฟท.ถึงปี 2571 จากนี้ กทม.จะเป็นผู้รับโอนสิทธิ์ในการดูแลพื้นที่ทั้งหมด สัญญาเช่า และการดูแลรักษาความปลอดภัย พร้อมให้มีการทบทวนค่าเช่าโดยรวมทุก ๆ 3 ปี อย่างไรก็ตาม กทม.ไม่สามารถทำสัญญากับผู้เช่าแผงที่มีภาระหนี้สินติดค้างกับรถไฟได้จนกว่าผู้เช่าแผงรายดังกล่าวจะชำระหนี้ทั้งหมด

Avatar photo