Economics

ดัน ‘ท่าน้ำนนท์’ โปรเจคนำร่องถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา

คมนาคม-มหาดไทย เห็นพ้องดัน “ท่าน้ำนนท์”  โครงการนำร่อง 5,000 ล้านบาท สร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาสำหรับเดินเท้า และจักรยาน  เล็งนำเสนอครม.อนุมัติปลายปี 63

river3

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานหารือแนวทางการพัฒนาพื้นที่ และทางสัญจรเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้ (20 พ.ย.) ว่า กระทรวงคมนาคม และกระทรวงมหาดไทย อยู่ระหว่างผลักดันบริเวณท่าน้ำนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี เป็นพื้นที่นำร่องโครงการก่อสร้างทางสัญจรเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา วงเงิน  5,000 ล้านบาท เนื่องจากบริเวณดังกล่าวก่อสร้างได้ง่าย ประชาชนในท้องถิ่นสนับสนุน และมีประชาชนเดินทางสัญจรจำนวนมาก

การก่อสร้างทางสัญจรเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าน้ำนนทบุรี จะดำเนินการตั้งแต่สะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์ (สะพานนทบุรี 1) ไปถึงสะพานพระราม 5 โดยระยะทางฝั่ง 2 รวมแล้ว 4.9 กิโลเมตร

river4

ตามแนวคิดจะมีการก่อสร้างทางสัญจรเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาความกว้าง 4-6 เมตร สำหรับการเดินเท้า และรถจักรยาน พื้นที่สีเขียว ลานกิจกรรมใต้สะพานนนทบุรี 1 การปรับปรุงท่าเรือ 2 แห่ง รวมถึงก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา สำหรับคนเดินเท้า และรถจักรยานระยะทาง 400 เมตร คู่ขนานกับสะพานนนทบุรี 1 ด้วย

“ที่ประชุมหารือกันว่า กระทรวงมหาดไทยควรเป็นผู้ดำเนินการออกแบบ เพราะส่วนใหญ่เป็นเรื่องการพัฒนาพื้นที่ โดยกระทรวงมหาดไทยจะไปหารือภายในก่อน คาดว่าจะดำเนินการของบประมาณออกแบบได้ในปีงบประมาณ 2563 ใช้เวลาออกแบบประมาณ 12 เดือน จากนั้นจึงเสนอคณะรัฐมนตรี ให้เห็นชอบงบประมาณก่อสร้างได้ประมาณปลายปี 2563” นายชัยวัฒน์กล่าว

river2

การก่อสร้างอาจแบ่งออกเป็น 1-3 เฟส เพื่อให้เริ่มต้นได้บางส่วนก่อน โดยอาจจะใช้เวลาทั้ง 2-3 ปี ถ้าหากโครงการนำร่องประสบความสำเร็จ ก็จะขยายไปยังบริเวณอื่นๆ ของแม่น้ำเจ้าพระยาต่อไป

Avatar photo