World News

ออสเตรเลียอ้าง จีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาธุรกิจมากขึ้น

ออสเตรเลียระบุ จีนเพิ่มการโจมตีไซเบอร์ต่อบริษัทออสเตรเลียเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ ในความพยายามที่จะขโมยทรัพย์สินทางปัญญา

hacker 2300772 1280 TheDigitalArtist
ภาพ: Pixabay

แฟร์แฟ็กซ์ มีเดีย บริษัทสื่อชั้นนำของออสเตรเลีย เปิดเผยผลสำรวจที่ร่วมมือกับแชนแนล ไนน์ สถานีโทรทัศน์ออสเตรเลีย ที่ระบุว่า กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติขงอจีน เป็นผู้รับผิดชอบในปฏิบัติการ “โอเปอเรชัน คลาวด์ ฮอปเปอร์” ซึ่งเป็นปฏิบัติการโจมตีบริษัทออสเตรเลียอย่างต่อเนื่อง และรัฐบาลออสเตรเลีย กับ “ไฟว์ อายส์” กลุ่มพันธมิตรด้านข่าวกรอง 5 ชาติ ประกอบด้วย สหรัฐ อังกฤษ แคนาดา นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ตรวจจับได้

รายงานยังอ้างแหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลออสเตรเลียว่า การโจมจีทางไซเบอร์ดังกล่าว เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นความพยายามที่สำคัญ ในการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา ขณะที่เจ้าหน้าที่รายอื่นๆ แสดงความไม่พอใจที่บริษัท และมหาวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศ ไม่เพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยออนไลน์ของตัวเอง

ทางด้านบรรดาผู้เชี่ยวชาญไซเบอร์ ต่างออกมาแสดงความเห็นด้วยกับแหล่งข่าวในรัฐบาลดังกล่าว โดยคราวด์สไตรค์ บริษัทด้านการรักษาความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ ระบุว่า พวกเขา สังเกตเห็นการโจมตีที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

การโจมตีที่กล่าวถึงข้างต้นเกิดขึ้นแม้ว่ารัฐบาลจีน และออสเตรเลียจะทำข้อตกลงกันเมื่อปีที่แล้วว่า จะไม่มีการดำเนินงาน หรือสนับสนุนการโจรกรรมทรัพย์สินทางปัญญา และความลับทางการค้าอื่นๆ

1280x960 70628P00 EDKZY

รายงานฉบับนี้เปิดเผยออกมา เพียงไม่กี่วันหลังจากที่รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐ กล่าวหากรุงปักกิ่งในที่ประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย แปซิฟิค (เอเปค) ถึงการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาอย่างแพร่หลาย

ทั้งยังเป็นการตอกย้ำข้อกล่าวหาที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ของรัฐบาลชาติตะวันตก ที่ระบุว่า แฮคเกอร์จีนขโมยความลับทางอุตสาหกรรม ธุรกิจ และทางทหาร

Avatar photo