Economics

‘ขสมก.-แอร์พอร์ตลิงก์-เรือ-แท็กซี่’ พร้อมใช้ ‘ตั๋วร่วม’ พ.ค. 62

“ขสมก.-แอร์พอร์ตลิงก์-เรือ-แท็กซี่” ยืนยันใช้ “ตั๋วร่วม” ได้เดือน พ.ค. 62 ด้าน “บีทีเอส” ตั้งเป้ารับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มี.ค. ปีหน้า

นายเผด็จ ประดิษฐเพชร ผู้อำนวยการสำนักงานโครงการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ที่มีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานว่า ที่ประชุมฯ ได้หารือเรื่องการเปิดให้บริการระบบตั๋วร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยทั้งหมดยืนยันว่าจะเปิดให้บริการได้ตามแผนและส่วนใหญ่จะเปิดให้บริการได้ในเดือนพฤษภาคม 2562 ดังนี้

S 71385119

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ยืนยันว่าจะเปิดให้บริการระบบอี-ทิคเก็ตบนรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ไม่เกินเดือนเมษายน 2562, รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และเรือด่วนเจ้าพระยาจะเปิดให้บริการระบบตั๋วร่วมได้ในเดือนพฤษภาคม 2562 นอกจากนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างเจรจากับรถแท็กซี่บางกลุ่ม เช่น รถแท็กซี่ O.K. เพื่อนำร่องเปิดให้บริการตั๋วร่วมก่อนในเดือนพฤษภาคมนี้

 

S 71385123

ด้านรถไฟฟ้าบีทีเอส หรือรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ในเดือนมีนาคม 2562 แต่รถไฟฟ้าบีทีเอสจะไม่สามารถรับตั๋วร่วมได้ เพราะบีทีเอสต้องการลงทุนระบบตั๋วเวอร์ชัน 4.0 ซึ่งสามารถรองรับการจ่ายค่าโดยสารผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต รวมถึงบัตรเติมเงิน (Europay, MasterCard, VISA: EMV) เพียงครั้งเดียวไม่ต้องการลงทุนซ้ำซ้อน

S 71385124

นายเผด็จ กล่าวต่อว่า แต่เบื้องต้นการเปิดให้บริการตั๋วร่วมเวอร์ชัน 4.0 แบบ EMV อาจจะต้องเลื่อนจากเป้าหมายในเดือนธันวาคม 2562 เนื่องจาก รฟม. อยู่ระหว่างหารือเรื่องเงื่อนไขการจัดซื้อจัดจ้าง (TOR) และอาจเปิดประมูลหาผู้ติดตั้งระบบได้ล่าช้ากว่าเป้าหมาย

Avatar photo