Economics

‘สายการบิน’ร้องกระทรวงคลัง ขอลดภาษีน้ำมัน

‘6 สายการบิน’ ร้องกระทรวงคลัง ขอลดภาษีสรรพาสามิตน้ำมัน เส้นทางภายในประเทศ หวั่นกระทบนโยบายเที่ยวเมืองรอง

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สายการบินภายในประเทศ 6 สายการบิน ประกอบด้วย นกแอร์, ไทยแอร์เอเชีย, ไทยไลอ้อนแอร์, บางกอกแอร์เวยส์, ไทยสมายล์ และไทยเวียตเจ็ต ได้เข้าหารือกับ กพท. เพื่อขอให้พิจารณปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน (น้ำมันเจ็ท) สำหรับเส้นทางภายในประเทศ

2899 001 1
จุฬา สุขมานพ

เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันเครื่องบินในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สายการบินที่ให้บริการการบินเส้นทางในประเทศ ยังต้องมีภาระการจ่ายภาษี สรรพสามิตน้ำมันเจ็ทอีกลิตรละ 5 บาท ทำให้สายการบินมีต้นทุนการบินสูงขึ้นไปอีก

ล่าสุดส่งผลกระทบทำให้ต้นทุนน้ำมันที่ใช้ในการทำการบินเส้นทางภายในประเทศปรับสูงกว่าต้นทุนน้ำมันเส้นทางบินต่างประเทศแล้ว เฉลี่ยลิตรละ 5 บาท ในขณะที่ตลาดบินในประเทศก็ไม่เอื้อให้สายการบินปรับราคาตั๋ว

นอกจากนี้ สายการบินทั้ง 6 แห่งยังแสดงความกังวลว่า หากต้นทุนการบินเส้นทางบินในประเทศยังมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อการเปิดเส้นทางบินท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล เพราะการเปิดเส้นทางบินใหม่ในเมืองรองนั้นอาจจะยังมีผู้โดยสารไม่มาก ไม่เต็มลำ แต่สายการบินมีต้นทุนการทำการบินสูงกว่าเส้นทางบินต่างประเทศอาจเป็นไปได้ยากที่จะเปิดบินเมืองรอง

AAV

“ทั้ง 6 สายการบินมายื่นข้อเสนอ ขอให้กระทรวงคมนาคม ช่วยไปเจรจากับ กระทรวงการคลัง ให้พิจารณาปรับลดภาษีสรรพสามิตลงจากปัจจุบันที่เรียกเก็บที่ลิตรละ 5 บาท เพื่อช่วยบรรเทาภาระให้สายการบิน กพท. ก็รับข้อเสนอไว้ และได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่กลับไปวิเคราะห์รายละเอียด ว่าจะปรับลดลงในอัตราเท่าไหร่ จึงจะเหมาะสม”นายจุฬากล่าว

อย่างไรก็ตามคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นจะนำผลสรุปเสนอให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาความเหมาะสม และนำไปหารือร่วมกับกระทรวงการคลังต่อไป

Avatar photo