Properties

อสังหาฯจัดหนัก! เร่งขาย-เร่งโอนหนีกฎเข้มธปท.

ฤดูขายของภาคอสังหาริมทรัพย์ ไตรมาส 4 ปีนี้ดูจะร้อนแรงมากเป็นพิเศษ เพราะไม่เพียงเป็นเทศกาลขายประจำปี แต่ปีนี้ยังมีปัจจัยเร่งจากมาตรการเข้มงวดของรัฐ เข้ามาทำให้ผู้ประกอบการต่างออกมาจัดแคมเปญ เร่งยอดขาย-ยอดโอนมากเป็นพิเศษ เพื่อรีบขายสต็อกสินค้าพร้อมโอนให้ได้ ก่อนมาตรการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะออกมาบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายน 2562

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสินค้าคอนโดมิเนียม ซึ่งมีสินค้าพร้อมโอนมากที่สุดในตลาดขณะนี้ และเป็นกลุ่มสินค้าที่มีสัดส่วนลูกค้าซื้อเป็นสัญญาที่ 2 มากที่สุด เมื่อเทียบกับสินค้าแนวราบในกลุ่มบ้านเดี่ยว และทาวน์เฮ้าส์

CR1

ทั้งนี้ จำนวนสต็อกคอนโดในตลาดโดยภาพรวม อ้างอิงข้อมูลจาก บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA ได้สรุปตัวเลขสต็อกอสังหาฯเหลือขายทั้งระบบเมื่อกลางปี 2561 ไว้ว่ามียอดรวมกว่า 1.8 แสนยูนิต มูลค่ารวมกว่า 7.6 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นคอนโดราว 38.7% หรือกว่า 69,936 ยูนิต ที่ยังคงเปิดขายตลาด

สต็อกสินคอนโดจำนวนมากเหล่านี้ คือสินค้ากลุ่มเสี่ยงที่จะมีลูกค้าที่ซื้อเป็นสัญญาที่ 2 อาจมีมากถึง 50% ตามการประเมินของนายกสมาคมอาคารชุดไทย แน่นอนสิ่งที่ตามมาหลังจากธปท. ประกาศมาตรการคุมเข้มสินเชื่อบ้านหลังที่ 2 (สัญญาที่ 2) ต้องวางเงินดาวน์ 10-20% ตามระยะเวลาการผ่อนสัญญาแรกต่ำกว่า 3 ปี หรือครบ 3 ปีแล้วตามลำดับ ทำให้ผู้ประกอบการที่มีสินค้ากลุ่มคอนโด ต่างลุกขึ้นมาจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย เพื่อเร่งยอดขายเร่งโอนให้เร็วที่สุด โดยใช้แคมเปญการตลาดด้วยส่วนลดและข้อเสนอพิเศษเป็นจุดขาย

CR3

‘ออริจิ้น’ โปรแรงแซงมาตรการรัฐ 

ผู้ประกอบการคอนโดน้องใหม่ไฟแรงอย่าง ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เป็นบริษัทอสังหาฯที่จัดแคมเปญแรง ประกาศชัดเจน “โอกาสสุดท้าย!! โปรแรง แซงมาตรการรัฐ” โดยนายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โปรโมชั่นที่จัดอยู่ขณะนี้ เป็นโปรที่จัดขึ้นเพื่อระบายสต็อกคอนโดพร้อมโอนของออริจิ้น จาก 15 โครงการ จำนวนสต็อกรอขายกว่า 1,200 ยูนิต มูลค่ารวมกว่า 5,000 ล้านบาท

โดยบริษัทคาดว่าจะจัดแคมเปญยาวข้ามไปจนถึงสิ้นไตรมาสแรกปีหน้า ก่อนที่มาตรการธปท.จะมีผลบังคับใช้ ซึ่งหลังจากนั้นต้องขายตามเงื่อนไขประกาศธปท.

แคมเปญของออริจิ้น ประกอบด้วย “ผ่อน 0 บาท ฟรีค่าส่วนกลาง 10 ปี สำหรับคอนโดใกล้รถไฟฟ้า ผ่อน 0 บาท* ฟรีทุกสิ่ง ให้ครบ พร้อมเข้าอยู่ ในราคาเริ่มต้นที่ 1.39-4.99 ลบ*

CR2

‘อนันดา’ โปรเสียศูนย์จ่าย 0 บาทพร้อมโอน

ผู้ประกอบการอสังหาฯชื่อดังอีกราย บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาคอนโดมิเนียมเกาะแนวรถไฟฟ้าเป็นสินค้าหลัก ช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้ได้จัดแคมเปญการตลาดแรงไม่แพ้กัน และเน้นโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ และช่องทางใหม่ เช่น บนรถไฟฟ้าบีทีเอส เจาะกลุ่มลูกค้าคนเมืองที่ใช้รถไฟฟ้าบีทีเอส โดยนำเสนอโปรโมชัน “000 DEALS โปรฯเสียศูนย์”

โดยรายละเอียแคมเปญระบุว่า ซื้อคอนโดอนันดาฯที่นำมาจัดโปรโมชั่น ลูกค้าไม่ต้องใช่เงินสดเลยแม้แต่บาทเดียว เพราะเป็นการทำสัญญาแบบ 0 บาท โดยสัญญา 0 บาท / ผ่อน 0 บาท / จ่าย 0 บาท สำหรับ 10 คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ ใกล้รถไฟฟ้า ในราคาเริ่มต้น 2.3 – 8.8 ล้าน

โปรโมชั่นล่าสุด โครงการไอดีโอ โอทู คอนโดทำเลใกล้บีทีเอส บางนา ฟรีสัญญา +อยู่ฟรี 2 ปี +ฟรีโอน เปิดขาย 24-25 พ.ย. นี้ ราคาเริ่มต้น 2.79 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีกำหนดจัดอีเวนท์การตลาด ในช่วงวันที่ 24-25 พฤศจิกายนนี้ ที่สำนักงานขายของ 10 โครงการ ประกอบด้วย โครงการ ไอดีโอ คิว สยาม-ราชเทวี, คิว ชิดลม-เพชรบุรี, ไอดีโอ โมบิ อโศก, ไอดีโอ โมบิ สุขุมวิท 66, ไอดีโอ โมบิ วงศ์สว่าง-อินเตอร์เชนจ์, ไอดีโอ โมบิ บางซื่อ แกรนด์ อินเตอร์เชนจ์, ไอดีโอ โอทู, ไอดีโอ ท่าพระ อินเตอร์เชนจ์, ไอดีโอ พหลโยธิน-จตุจักร และ ไอดีโอ สุขุมวิท 93

ส่วนใหญ่เป็นคอนโดสร้างเสร็จใกล้รถไฟฟ้า ขายด้วยสโลแกน..รีบจอง! ก่อนโดนมาตรการเข้ม

‘เสนาฯ’ แคมเปญแรงอยู่ฟรี 2 ปี-ฟรีโอน

ด้านบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทอสังหาฯอีกรายที่ทำคอนโดออกสู่ตลาดค่อนข้างมากในปีที่ผ่านมา ล่าสุดได้จัดแคมเปญกระตุ้นตลาด โดยจัดมาตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 3 เพื่อเร่งการขายในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้เป็นแคมเปญตลาดส่งท้ายปี

ด้วยบิ๊กแคมเปญที่ใช้สโลแกนว่า “เสนา เล่นใหญ่ ให้ฟรี 3 ต่อ” จัดโปรโมชั่นโดนใจ 3 ฟรี โดยให้อยู่ฟรี 2 ปี ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน ฟรีทองคำสูงสุด 20 บาท โดยคอนโดที่นำมาจัดแคมเปญมีราคาขายเริ่มต้น 1.2 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นคอนโดทำเลใกล้รถไฟฟ้า ติดถนนใหญ่ และใกล้ทางด่วน

CR

‘พฤกษาฯ’ ลดใหญ่-แถมใหญ่-แจกใหญ่

ด้านพฤกษาฯพี่ใหญ่วงการอสังหาฯ ช่วงสิ้นปีก็มีโปรโมชั่นใหญ่ออกมาเช่นเดียวกัน เนื่องจากพฤกษาฯมีสต็อกโครงการรอขายมากที่สุดในตลาด ด้วยจำนวนบ้าน-คอนโด 192 โครงการมูลค่ารอขายรวม 97,931 ล้านบาท จึงจัดแคมเปญใหญ่ส่งท้ายปี “ลดใหญ่-แถมใหญ่-แจกใหญ่”

นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แคมเปญการตลาดครั้งนี้ถือเป็นการจัดยิ่งใหญ่ “Pruksa 25th Year Big Sale Ever ลดใหญ่ แถมใหญ่ แจกใหญ่” โดยมอบส่วนลด ของแถม และลุ้นรับรางวัลใหญ่ เป็นคอนโด สร้อยคอทองคำหนัก 5 บาท และ Samsung Galaxy Note 9 รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

นอกจากผู้ประกอบการทั้ง 4 รายนี้แล้ว ผู้ประกอบการอสังหาฯรายอื่นๆ ต่างจัดแคมเปญส่งเสริมการขายสิ้นปีนี้ออกมาค่อนข้างแรง รับกระแสเร่งโอนเพื่อไม่ต้องถูกกฎเกณฑ์ธปท.บังคับดาวน์ 10-30% ตามประกาศที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายน 2562 ช่วงนี้จึงนับเป็นโอกาสของผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน-คอนโด จะรีบตัดสินใจก่อนสิ้นสุดไตรมาส 1/2562

Avatar photo