Digital Economy

‘Pokemon Let’s Go’ น้องใหม่ในวันที่นินเทนโดพลิกฟื้นผลประกอบการ

สำหรับคนที่ไม่ได้สนใจวงการเกม อาจเกิดคำถามว่า Pokemon Let’s Go ที่กำลังเป็นที่กล่าวขวัญถึงในตอนนี้คืออะไร เหมือนหรือต่างจาก Pokemon Go เกม AR ที่เคยฮิตเมื่อหลายปีก่อนหรือไม่ วันนี้เราขอนำเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับ Pokemon Let’s Go มาฝากกัน

Pokemon Let’s Go เป็นเกมโปเกมอนที่ออกแบบมาสำหรับเครื่องนินเทนโดสวิทช์โดยเฉพาะ มีสองเวอร์ชัน ได้แก่ เวอร์ชันปิกาจู และเวอร์ชันอีวี่ ซึ่งทั้งสองเวอร์ชันจะพาเราไปเริ่มต้นเนื้อเรื่องที่ภูมิภาคคันโตก็จริง แต่ประสบการณ์ในการเล่นทั้งสองเวอร์ชันจะแตกต่างกัน เช่น ชนิดของมอนสเตอร์ที่จะปรากฏในเวอร์ชันปิกาจูบางตัวก็จะไม่ไปปรากฏในเวอร์ชันอีวี่ เป็นต้น

โดยเรามีรายชื่อของมอนสเตอร์เอ็กซ์คลูซีฟที่จะปรากฏตัวเฉพาะเวอร์ชันปิกาจูมาฝากกันได้แก่ Sandshrew, Sandslash, Oddish, Gloom, Vileplume, Mankey, Primeape, Growlithe, Grimer, Muk, Scyther

ส่วนมอนสเตอร์เอ็กซ์คลูซีฟที่มีในเวอร์ชันอีวี่เท่านั้นได้แก่ Ekans, Arbok, Vulpix, Ninetales, Meowth, Bellsprout, Weepinbell, Victreebell, Koffing, Weezing และ Pinsir

aaa 2

สำหรับการเล่น Pokemon Let’s Go ยังสามารถเล่นได้ผ่าน Joy-Con และ Poke Ball ได้ด้วย ซึ่งในส่วนนี้ก็ถือว่าเพิ่มความสมจริงในการตามหาโปเกมอนให้กับบรรดาแฟน ๆ ผู้ชื่นชอบได้มากทีเดียว

สำหรับใครที่มีมอนสเตอร์ตัวใหญ่ยักษ์ ภาคนี้อนุญาตให้เราสามารถขี่มอนสเตอร์ในเกมได้ด้วย ซึ่งหลาย ๆ คนน่าจะชอบกับฟีเจอร์น่ารัก ๆ เช่นนี้

SEK14K4HoLsqZK7CRD4DS6SO89FbXyc0

ส่วนใครที่มีโปเกมอน โก อยู่แล้ว ในเวอร์ชันนี้จะสามารถโอนถ่ายโปเกมอนระหว่างเครื่องเล่นเกมคอนโซลกับโทรศัพท์มือถือได้เป็นครั้งแรก (รองรับเฉพาะโปเกมอนหมายเลข 1 – 151 และโปเกมอนมายา อย่าง Meltan และ Melmetal)

การเปิดตัวเกมใหม่ ๆ ของนินเทนโดส่งผลต่อรายได้ของบริษัทอย่างไม่ต้องสงสัย โดยรายได้ของนินเทนโดในปี 2561 อ้างอิงจาก Statista.com อยู่ที่ 9,959 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากปี 2560 ที่มีอยู่ 4,366 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี นี่อาจเป็นช่วงที่เรียกว่านินเทนโดกำลังตีตื้นกลับขึ้นมาใหม่เสียมากกว่า เพราะหากย้อนไปดูผลประกอบการในปี 2552 แล้วจะพบว่า บริษัทเคยมีรายได้สูงถึง 18,761 ล้านดอลลาร์มาแล้ว ก่อนจะตกลงเรื่อย ๆ และมาถึงจุดต่ำสุดเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา

rrr 1
อ้างอิงจาก Statista.com

หันมาดูยอดขายของนินเทนโดกันบ้าง ปัจจุบัน นินเทนโดขายเครื่องเล่นเกมไปได้แล้วทั้งสิ้น 727.65 ล้านเครื่อง แบ่งเป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซล 300 ล้านเครื่องและเครื่องเล่นเกมแบบ Handheld อีก 427.11 ล้านเครื่อง

หันมาดูยอดขายของนินเทนโดกันบ้าง ปัจจุบัน นินเทนโดขายเครื่องเล่นเกมไปได้แล้วทั้งสิ้น 727.65 ล้านเครื่อง แบ่งเป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซล 300 ล้านเครื่องและเครื่องเล่นเกมแบบ Handheld อีก 427.11 ล้านเครื่อง โดยยอดขายของนินเทนโดนั้น 70% มาจากยอดขายนอกประเทศญี่ปุ่น และกระบวนการสร้างโปรดักซ์ในแนวทางนี้ เราเชื่อว่านินเทนโดมาถูกทางแล้ว

 

Avatar photo