World News

‘อาเบะ’ เรียกร้อง ‘ชิลี’ ให้สัตยาบันข้อตกลง ‘TPP’ โดยเร็ว

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เรียกร้องให้ชิลีดำเนินการให้สัตยาบัน ต่อข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นายชินโซ อาเบะ
นายชินโซ อาเบะ

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เสนอข้อเรียกร้อง ให้ชิลีดำเนินการให้สัตยาบันต่อข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) โดยเร็ว ต่อนายเซบาสเตียน ปิเนรา ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐชิลี ขณะพบกันระหว่างเข้าร่วมการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ที่เมืองพอร์ต มอเรสบี้ เมืองหลวงของปาปัวนิวกินี (PNG)

โดยระบุว่า ประธานาธิบดีปิเนรา ได้กล่าวต่อนายอาเบะว่า ประเทศในอเมริกาใต้ก็ต่างยินดีให้ความร่วมมือกับญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อสนับสนุนการค้าเสรีร่วมกัน

นายเซบาสเตียน ปิเนรา
นายเซบาสเตียน ปิเนรา

ทั้งนี้ ข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (TPP) ที่ไม่มีสหรัฐ หรือ TPP แบบที่มีสมาชิก 11 ประเทศ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 30 ธ.ค.นี้ หลังจากที่ประเทศคู่สัญญา 6 ประเทศได้รับรองความถูกต้องของข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะ ยังให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนให้ชิลี ประสบความสำเร็จในการเป็นประธานการประชุมโอเปกปีหน้า และทั้งสองประเทศยังยืนยันที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาสำคัญในภูมิภาค เช่น ประเด็นเรื่องกาหลีเหนือและเวเนซูเอลาด้วย

 

 

Avatar photo