World News

รับไปเต็ม ๆ สงครามการค้า จีน-สหรัฐ ส้มหล่นใส่ ‘เวียดนาม’

ท่ามกลางเสียงจากนักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากว่าสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกาจะทำให้ประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับอานิสงค์ไปเต็ม ๆ นั้น ล่าสุดเป็นไปได้ว่า ประเทศเป้าหมายของทั้งจีนและสหรัฐอเมริกาจะไม่ใช่ไทยอย่างที่หลายคนหมายมั่นปั้นมือกันแล้ว หากแต่หวยไปออกที่ “เวียดนาม” คู่แข่งคนสำคัญของไทยต่างหาก

AirPods 20Tim 20Cook JOSH 20EDELSON 3AAFP 3AGetty 20Images .0
แอร์พ็อดส์ หูฟังอัจฉริยะจากแอปเปิล (ภาพจากเอเอฟพี)

โดยในขณะนี้เริ่มมีธุรกิจของสหรัฐ และจีนจำนวนหนึ่งขยายฐานการผลิตไปยังเวียดนามแล้ว ยกตัวอย่างเช่น บริษัท GoerTek ผู้ผลิตแอร์พ็อดส์ หูฟังอัจฉริยะไร้สายจากแอปเปิล ที่ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะย้ายฐานการผลิตไปยังเวียดนามแทน ซึ่ง นาย Jiang Bin ซีอีโอยอมรับว่า การประกาศสงครามทางการค้าระหว่างสองยักษ์ใหญ่คือสิ่งที่ทำให้เขาตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ด้านรองเท้านักวิ่งยี่ห้อ Brook ของวอร์เรน บัฟเฟต ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่เห็นควรว่าจะต้องย้ายฐานการผลิตไปยังเวียดนามเช่นกัน

แต่ไม่ได้มีแค่โรงงานผลิตสินค้าป้อนสหรัฐอเมริกาที่ย้ายฐานการผลิต เพราะนักธุรกิจจีนเองก็ใส่เงินลงทุนมาในเวียดนามไม่ใช่น้อย เพื่อให้กระบวนการผลิตสินค้าของพวกเขาสำเร็จลุล่วง

GettyImages 943572476.0 e1542525351205
ภาพจากเอเอฟพี

นั่นทำให้ภาพของการผลิตสินค้าทุกวันนี้ในเวียดนามคือการซื้อวัตถุดิบจากจีน และย้ายมาผลิตที่เวียดนามแทน เมื่อผลิตเสร็จก็สามารถส่งออกไปขายในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ ได้ต่อไป

การเข้ามาของเงินทุนในเวียดนามเป็นเรื่องดีก็จริง แต่ก็มีข้อเสียด้วยเช่นกัน เนื่องจากธุรกิจเหล่านี้ทุนหนา สามารถเสนอค่าตอบแทนที่สูงกว่าธุรกิจท้องถิ่น ทำให้แรงงานเวียดนามที่เดิมเคยทำงานให้กับโรงงานต่าง ๆ มีแนวโน้มจะย้ายไปทำงานให้กับธุรกิจข้ามชาตินั่นเอง

Le Dang Doanh อดีตที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีเวียดนามระบุว่า แรงงานด้านเทคโนโลยีและสิ่งทอจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเข้ามาของทุนจีน-สหรัฐครั้งนี้ แต่สถานการณ์ของเวียดนามก็มีความเสี่ยงเช่นกัน เพราะทันทีที่สหรัฐอเมริกามองว่าเวียดนามคือตัวการรับผลิตสินค้าแทนจีน และส่งกลับมาขายในสหรัฐอเมริกาอีกครั้งขึ้นมาเมื่อไร ก็เป็นไปได้ว่า จะมีการหามาตรการจัดการกับเวียดนามเป็นประเทศต่อไปได้นั่นเอง

Avatar photo