Videos

คลิปสดเตือนรับมือ! ‘ดิจิทัล สึนามิ’

พันเอกดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ คลิปสด การรับมือ ดิจิทัล สึนามิ ที่กำลังปรับตัวใหญ่อีก 10 ปีข้างหน้า ต้องให้มนุษย์อยู่ร่วมกับ หุ่นยนต์ ในการซ่อม บำรุง รักษา แนะ ปลดปล่อยคนเข้า มหาวิทยาลัย โดยจะมี แอพพลิเคชั่น บนมือถือเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ได้ตลอดชีพ

ซึ่งการปรับตัวในช่วง 10 ปีข้างหน้าต่อจากนี้เป็นที่ชัดเจนว่าเทคโนโลยี กำลังมาแทนในงานรูทีน(งานประจำ)มากขึ้น ในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ก็เริ่มมามีระบบ Robotic (หุ่นยนต์) เพราะเนื่องจากสหพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติ ได้วิเคราะห์ว่าในวันนี้หุ่นยนต์สามารถทำงานแทนมนุษย์ได้ หุ่นยนต์ไม่ง่วง หิว ไม่ทะเลาะกับใคร ไม่เรียกร้องสวัสดิการสังคม หุ่นยนต์จึงเป็นปรากฏการณ์ซึ่งโรงงานอุตสาหกรรม ทั่วโลกให้ความสนใจ และกำลังคืบคลานเข้ามาในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยด้วย

แต่แน่นอนสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวถ้าเกิดประเทศเราปรับตัวได้ ความหมายคือเราจะต้องผลิตบุคลากร ให้ไปทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ได้ อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะซ่อมหุ่นยนต์ ควบคุมหุ่นยนต์ Maintenance (บำรุงรักษา) หุ่นยนต์ ซึ่งโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในอนาคตอันใกล้ด้วยซ้ำ ส่วนใหญ่แล้วก็จะปรับไปสู่หุ่นยนต์แน่นอน ไม่ใช่ปฏิเสธมัน เพราะเนื่องจากโลก

ในวันนี้ การผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม ขนาดใหญ่ มีการผลิตที่มีประสิทธิภาพมาก ด้วยหุ่นยนต์และด้วยราคาถูกดังนั้นเอง ภาครัฐจะต้อง Re Skill หรือพัฒนาทักษะ ของคนในยุคต่อไป

Avatar photo