The Bangkok Insight

‘เสธมาร์ช’ เตือน ‘ดิจิทัล สึนามิ’ หุ่นยนต์มาแน่!

เทคโนโลยีดิจทัลกำลังถาโถมสู่พัฒนาการของโลก ไม่ว่าจะเป็นชีวิตความเป็นอยู่ อุตสาหกรรม ภาคธุรกิจต่างที่ปรับตัวไปตามยุคดิจิทัลอย่างเห็นได้ชัด แต่กระแสเทคโนโลยียังไม่หยุดแค่นี้ ยุคดิจิทัลยังจะนำการเปลี่ยนแปลงมหาศาลมาสู่โลกของเราถึงขึ้นเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เป็น “ดิจิทัล สินามิ” เลยทีเดียว

พันเอกดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ
พันเอกดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ

พันเอก ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ (เสธมาร์ช) กล่าวเตือนการรับมือ “ดิจิทัล สึนามิ” ที่กำลังปรับตัวใหญ่อีก 10 ปีข้างหน้าระบุว่า ต้องให้มนุษย์อยู่ร่วมกับ “หุ่นยนต์” ในการซ่อม บำรุง รักษา แนะปลดปล่อยคนเข้ามหาวิทยาลัย โดยจะมีแอพพลิเคชั่น บนมือถือเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ได้ตลอดชีพ

เนื่องจากเทคโนโลยีบนมือของพวกเรา มันเปลี่ยนแปลงไปมาก การสื่อสาร การเข้าถึงจะมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปมาก เพราะเนื่องจากเทคโนโลยี สื่อสารโทรคมนาคมทำให้พวกเราเรียนรู้ได้ตลอดเวลา แต่แน่นอน ดิจิทัล เทคโนโลยยี มาถึงมือพวกเราแล้ว โทรศัพท์เคลื่อนที่ เข้าสู่ยุค 4.5 แล้ว กำลังจะเข้าสู่ยุค 5 จี ใน 2-3 ปีข้างหน้า การปรับตัวในช่วง 10 ปีข้างหน้าต่อจากนี้ เป็นที่ชัดเจนว่าเทคโนโลยี กำลังมาแทนในงานรูทีน(งานประจำ)มากขึ้น

Untitled 1 4
เทคโนโลยีหุ่นยนต์กำลังมา

การปรับตัวในช่วง 10 ปีข้างหน้าต่อจากนี้เป็นที่ชัดเจนว่าเทคโนโลยี กำลังมาแทนในงานรูทีนมากขึ้น ในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ก็เริ่มมามีระบบ Robotic (หุ่นยนต์) เพราะเนื่องจากสหพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติ ได้วิเคราะห์ว่าในวันนี้หุ่นยนต์สามารถทำงานแทนมนุษย์ได้ หุ่นยนต์ไม่ง่วง หิว ไม่ทะเลาะกับใคร ไม่เรียกร้องสวัสดิการสังคม หุ่นยนต์จึงเป็นปรากฏการณ์ซึ่งโรงงานอุตสาหกรรม ทั่วโลกให้ความสนใจ และกำลังคืบคลานเข้ามาในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยด้วย

แต่แน่นอนสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว ถ้าเกิดประเทศเราปรับตัวได้ ความหมายคือเราจะต้องผลิตบุคลากร ให้ไปทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ได้ อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะซ่อมหุ่นยนต์ ควบคุมหุ่นยนต์ Maintenance (บำรุงรักษา) หุ่นยนต์ ซึ่งโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในอนาคตอันใกล้ด้วยซ้ำ ส่วนใหญ่แล้วก็จะปรับไปสู่หุ่นยนต์แน่นอน ไม่ใช่ปฏิเสธมัน เพราะเนื่องจากโลกในวันนี้ การผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม ขนาดใหญ่ มีการผลิตที่มีประสิทธิภาพมาก ด้วยหุ่นยนต์และด้วยราคาถูก ดังนั้นเองภาครัฐจะต้อง Re Skill หรือพัฒนาทักษะ ของคนในยุคต่อไป

หุ่นยนต์1
หุ่นยนต์เริ่มเข้าเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันเรามากขึ้น

ดังนั้นเอง เด็กที่เกิดมาในวันนี้ สมมุติเรามีหลานอายุสัก 8 ขวบ อีก 10 ปีข้างหน้า หลานเราเข้ามหาวิทยาลัย จะให้เขาเรียนอะไรดี ซึ่งผมคิดว่าประเด็นให้เรียนอะไรดี นี่มันไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่สุดนะครับ เพราะเชื่อว่าเด็กในวันนี้ สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ ในบางครั้งการเรียน เรียนด้วยตัวเอง บางทีโลกในอนาคตต่อไปอาจจะดีกว่าเรียนในมหาวิทยาลัยด้วยซ้ำ หรือไม่ก็ต้องเรียนทั้ง 2 ระบบควบคู่กัน เพราะเนื่องจากเทคโนโลยีในคมนาคม ในระบบ ดิจิทัล มันเปลี่ยนไปมาก อย่างก้าวกระโดด

ประเด็นที่สำคัญก็คือ แพลตฟอร์ม ดิจิทัล ทำให้โลกกำลังเปลี่ยนไป เข้าสู่ยุคของเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน หรือ เราเรียกว่า Sharing Economy ซึ่งทำให้ความเหลื่อมล้ำของสังคม อาจจะถูกแก้ปัญหาได้ด้วยการมีนโยบายระดับชาติที่เกี่ยวข้องกับ Sharing Economy

grab carplus 21
บริการแกร็บคาร์ ที่กำลังมาแรง

ยกตัวอย่างเช่น Airbnb หรือ แกร็บ สามารถทำให้คนมีอาชีพ ซึ่งปัจจุบันเราเห็นว่าทำให้คนทะเลาะเบาะแว้งกันมากมายกว่าอุตสาหกรรมเก่า ที่เป็นรถแทกซี่แบบดั้งเดิม หรือโรงแรมแบบดั้งเดิม จะอยู่อย่างไร ซึ่งจริงๆ ประเด็นพวกนี้นี่ กลับกลายเป็นประเด็นที่สามารถแก้ปัญหาได้ไปโดยธรรมชาติของมัน ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับรถแทกซี่แบบดั้งเดิม ก็สามารถปรับตัเข้าหาแพลตฟอร์มพวกนี้ แล้วก็ทำให้เขาสามารถที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้น ลูกหลานเขามีอาชีพที่เปลี่ยนแปลงไป มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

hrp 4
หุ่นยนต์หน้าตาคล้ายมนุษย์

ในทศวรรตต่อไป ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าอาชีพใหม่ๆ จะเกิดขึ้น ซึ่งวันนี้เราก็จะเห็นยูทูปเบอร์ เราจะมองเห็น เกม เคสเตอร์ หรือแม้แต่ เซเลบเบอร์ตี้ หรือนักร้อง นักแสดงก็เปลี่ยนไป ไม่มีสถาบันที่ชัดเจน ที่พวกเขาจะต้องไปพึ่งพิง

ดังนั้นภาครัฐในอนาคต จึงต้องคิดในเรื่องของการเปลี่ยนแปลง ทั้งไม่ว่าจะเป็นกฎหมาย การกำกับดูแล และรูปแบบการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงไปเปลี่ยนเป็นการศึกษาตลอดชีวิต ไม่สามารถที่จะเรียน 4 ปี แล้วทำงานอีก 10 ปีต่อไปได้อีกแล้ว เพราะโลกในวันนี้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ก้าวกระโดดเกินกว่าที่พวกเราจะจิตนาการได้

 

Avatar photo