World News

ซีไอเอเชื่อมกุฏราชกุมารซาอุฯ สั่งฆ่า ‘จามาล คาช็อกกี’

สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) เชื่อ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุดีอาระเบีย เป็นผู้ออกคำสั่งสังหาร “จามาล คาช็อกกี” นักข่าวดัง คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์

000 UK0FF e1511696985642
เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า ซีไอเอได้บรรยายสรุปถึงเหตุสังหารนายคาช็อกกี ที่นครอิสตันบูล ตุรกี ต่อหน่วยงานต่างๆ ของทางการสหรัฐ รวมถึง รัฐสภา ซึ่งการประเมินเหตุการณ์ของซีไอเอนั้น ตรงข้ามกับผลสอบสวนของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ที่ระบุว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ผลการสอบสวนของซีไอเอ ที่วอชิงตัน โพสต์นำออกเผยแพร่เป็นรายแรกนั้น ถือเป็นการประเมินสถานการณ์ที่น่าเชื่อถือที่สุดจากทางฝ่ายสหรัฐจนถึงขณะนี้ ในการเชื่อมโยง มกุฏราชกุมารซาอุดีอาระเบียเข้ากับการสังหารนายคาช็อกกี

ทางด้านโฆษกสถานทูตซาอุดีอาระเบีย ในสหรัฐ แถลงว่า คำกล่าวอ้างในรายงานประเมินสถานการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องไม่จริง และว่า ทางสถานทูตได้เห็น และได้ยินทฤษฎีเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมามากมาย โดยที่ไม่ได้เห็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับการคาดเดาเหล่านี้

ก่อนหน้านี้ อัยการซาอุดีอาระเบีย แถลงว่า กำลังยื่นคำร้องขอโทษประหารชีวิต ต่อผู้ต้องสงสัย 5 ราย ที่กำลังโดนคำเนินคดีอยู่ในคดีสังหารนายคาช็อกกี และว่า มกุฏราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย

5bed4bbb69ce1
จามาล คาช็อกกี

วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า ซีไอเอวิเคราะห์ข้อมูลข่าวกรองจากหลายแหล่ง รวมถึงบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างนายคาช็อกกี กับเจ้าชายคอลิด บิน ซัลมาน พระอนุชาของมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย เอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบีย ประจำสหรัฐ

รายงานบอกด้วยว่า เจ้าชายคอลิดได้ให้คำรับรองกับนายคาช็อกกีว่า เขาจะไม่ได้รับอันตรายใดๆ เมื่อเข้าไปติดต่อสถานกงสุลในอิสตันบูล

Avatar photo