World News

อาร์เจนตินาเจอเรือดำน้ำที่หายไปพร้อมลูกเรือ 44 นาย

กองทัพเรืออาร์เจนตินาประกาศ พบจุดเรือดำน้ำเออาร์เอ ซานฮวน จมอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกแล้ว หลังหายไป พร้อมลูกเรือ 44 นาย เมื่อปีที่แล้ว

missing submarine crew explosion Argentina 666540
แฟ้มภาพ

หน่วยค้นหาพบเรือดำน้ำลำนี้ จมอยู่ที่ความลึกราว 800 เมตร นอกแหลมวัลเดส ในภูมิภาคปาตาโกเนีย ของอาร์เจนตินา โดยกองทัพเรือระบุว่า เรือดำน้ำค้นหาที่ควบคุมระยะไกล โดยเรือโอเชียน อินฟินิตี้ ของสหรัฐ ที่ทางอาร์เจนตินาว่าจ้างให้เข้ามาดำเนินการค้นหาเรือดำน้ำลำที่หายไปนี้ พบกับวัตถุที่ค่อนข้างแน่ชัดว่าจะเป็นเป้าหมายที่ตามหาอยู่

การประกาศถึงการค้นพบครั้งนี้ มีขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากที่ครอบครัวนายทหารที่สูญหายไป เพิ่งจัดพิธีรำลึกครบรอบ 1 ปี ที่เรือดำน้ำลำนี้หายไปในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2560

ในพิธีรำลึกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (15 พ.ย.) ประธานาธิบดีมอริซิโอ มาครี กล่าวว่า ครอบครัวของนายทหารเหล่านี้ไม่ควรรู้สึกโดดเดี่ยว พร้อมให้คำมั่นถึงการค้นหาความจริงในเรื่องนี้

merlin 146899215 93a7d1f8 156d 4e2e 818f d8064fdcadca articleLarge

ก่อนหน้านี้ ผู้นำอาร์เจนตินาได้ให้คำมั่นถึงการดำเนินการสอบสวนในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลสั่งปลดผู้บัญชาการทหารเรือไม่นานนัก ตำรวจรัฐบาลกลางก็ได้เข้าตรวจค้นฐานทัพเรือ และอาคารอีกหลายแห่ง ส่วนหนึ่งของการสอบสวนในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ เรือดำน้ำซานฮวนขาดการติดต่อไประหว่างการเดินทางกลับมายังฐานทัพในเมืองมาร์เดลปลาตา ซึ่งอาร์เจนตินาได้ประกาศยุติภารกิจกู้ภัยเรือดำน้ำลำนี้อย่างเป็นทางการ หลังจากที่ดำเนินการปูพรมค้นหาอย่างหนักนาน 2 สัปดาห์ ภายใต้ความช่วยเหลือจาก 18 ประเทศ แต่ทางการก็ยังดำเนินการค้นหามาตลอด

Capture weg3

ในครั้งนั้น น.อ.กาเบรียล กาเลอาซซี ผู้บังคับการฐานทัพเรือที่มาร์เดลปลาตา รายงานว่าา เรือได้ลอยตัวขึ้นสู่ผิวน้ำ และกัปตันรายงานว่าเกิดปัญหาแบตเตอรีลัดวงจร ซึ่งได้มีคำสั่งให้ร่นระยะเวลาปฏิบัติภารกิจลง และให้เปลี่ยนเส้นทางตรงกลับไปยังฐานทัพทันที โดยการติดต่อครั้งสุดท้ายนั้น กัปตันเรือยืนยันว่าทุกคนในเรือปลอดภัยดี

หลังจากนั้นไม่นานนัก ยังมีการตรวจจับการระเบิดได้ ในเวลา และสถานที่ใกล้เคียงกับการติดต่อครั้งสุดท้ายจากเรือซานฮวน ซึ่งทางกองทัพเรือระบุว่า อาจเป็นผลมาจากในเรือมีไฮโดรเจนหนาแน่น เนื่องจากปัญหาแบตเตอรีที่กัปตันรายงานมาก่อนหน้านี้

Avatar photo