Telecommunications

เอไอเอสเตรียมโชว์เครือข่าย 5G ภายใน พ.ย.นี้

สำหรับเครือข่าย 5G ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นหนึ่งในห้าเมกะเทรนด์แห่งโลกยุคดิจิทัล และกำลังได้รับการพูดถึงในวงกว้างทั่วโลก ล่าสุด เอไอเอสออกมาประกาศแล้วว่า ภายหลังจากที่ กสทช. อนุญาตให้นำคลื่นความถี่มาใช้เพื่อทดลอง ทดสอบ เทคโนโลยี 5G ได้นั้น ทางบริษัทพร้อมที่จะนำประสบการณ์ 5G มาให้คนไทยได้สัมผัสแล้วภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

PIC Engineer AIS 6 Khun Wasit
นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์

โดยผู้ที่ออกมาเปิดเผยคือนายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ที่มองว่า เทคโนโลยี 5G จะเป็นคำตอบสำหรับพฤติกรรมการบริโภคข้อมูลของคนไทยในยุคถัดไปได้ เนื่องจากปัจจุบัน คนไทยที่มีอัตราการใช้งานสมาร์ทโฟนที่ รองรับ 4G มากขึ้น และการใช้งานดาต้าก็เพิ่มขึ้นกว่า 70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว หรือ ประมาณ 10 กิกะไบต์ต่อคนต่อเดือน

สำหรับ 5G นั้น ปัจจุบันยังไม่มีการใช้งานทางธุรกิจที่ชัดเจน แต่คุณสมบัติของเครือข่าย 5G ที่สามารถให้บริการได้ด้วยความเร็วสูง และรองรับการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์กับอุปกรณ์ได้จะทำให้เกิดการใช้งานอุปกรณ์ IoT อย่างกว้างขวางมากขึ้น และจะทำให้เกิดธุรกิจใหม่ ๆ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์อย่าง Self Driving Car หรือการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางการแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

PIC Engineer AIS 2

“เอไอเอสจึงเตรียมวางรากฐานเครือข่ายในทั้ง 3 แกนมาอย่างต่อเนื่อง อย่างในแกน Speed ได้เปิดตัว 4.5G ที่เร็วระดับกิกะบิท และ เปิดตัว Massive MIMO 32T 32R ครั้งแรกในโลก รวมถึงการเปิดให้บริการ NEXT G พร้อมผนึกกำลังพาร์ทเนอร์ผู้ผลิตชิปและสมาร์ทโฟน ให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์เร็วแรงระดับกิกะบิทครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนในแกน IoT นอกจากการพัฒนาเครือข่ายทั้ง NB IoT และ EMTC แล้ว ยังเป็นรายแรกในไทยที่เปิดให้บริการ IoT เชิงพาณิชย์อีกด้วย ส่วนในแกน การตอบสนอง หรือ Latency เอไอเอสก็ได้เริ่มศึกษาและเป็นรายแรกที่เริ่มต้นปรับโครงสร้างเครือข่ายหลักที่กระจายอยู่ในแต่ละภูมิภาค (AIS Core Network Architecture Ready for 5G) ให้สามารถสื่อสารตรงไปยังเซิร์ฟเวอร์บริการต่างๆได้ทันที โดยไม่ต้องย้อนกลับมาผ่านศูนย์กลางเครือข่ายในส่วนกลาง ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลให้อัตราการตอบสนองได้เร็วขึ้น เพราะค่า Latency ต่ำ ทำให้เมื่อประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมต่างๆ แล้วจะได้ประสิทธิภาพสูงสุด”

นายวสิษฐ์ ย้ำตอนท้ายว่า “ดังนั้นหลังจากที่ กสทช. อนุญาตให้นำคลื่นความถี่เพื่อทดลอง ทดสอบ เทคโนโลยี 5G เอไอเอสก็พร้อมที่จะนำประสบการณ์ความเร็ว แรง ของ 5G มาให้คนไทยได้สัมผัส ภายในเดือนพฤศจิกายน ศกนี้ เพื่อให้เห็นภาพประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นอย่างชัดเจนต่อไป”

Avatar photo