Economics

ไม่ต้องกลัวทักผิด!! ‘บีทีเอส’ แจกเข็มกลัดสำหรับ ‘คนท้อง’

ไม่ต้องกล้วทักผิด!! “บีทีเอส” แจกเข็มกลัดแสดงสัญลักษณ์ “คนท้อง” ด้านชาวเน็ตหนุน ชี้ช่วยแก้ปัญหา “คนท้อง-คนอ้วน”

รายงานข่าวจากบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า รถไฟฟ้าบีทีเอสได้สำรวจการเดินทางของผู้โดยสารที่ตั้งครรภ์ ซึ่งก็พบว่าผู้โดยสารกลุ่มนี้มีปัญหาไม่ได้ที่นั่งและต้องยืนเบียดกับผู้โดยสารอื่นระหว่างการเดินทาง ส่งผลให้เกิดความไม่สะดวกและเป็นอันตรายได้

TSC7657

รถไฟฟ้าบีทีเอสจึงเตรียมแจกเข็มกลัดแสดงสัญลักษณ์ “คนท้อง” ฟรี ที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสารบนถสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทุกแห่ง ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) เป็นต้นไป เพื่อรณรงค์ให้ผู้โดยสารเอื้อเฟื้อที่นั่งแก่คนท้อง และทำให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกผู้โดยสารตั้งครรภ์ได้มากขึ้น

46235760 1999214446790827 8802873448423489536 n

สำหรับตัวเข็มกลัด จะสามารถใช้เป็นสายคล้องกระเป๋าได้ด้วย ซึ่งจะมีตัวเลขเฉพาะบุคคลระบุได้ด้านหลัง โดยผู้โดยสารตั้งครรภ์ที่ไปรับเข็มกลัดจะต้องกรอกแบบฟอร์มสั้นๆ เพื่อเป็นข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ติดต่อบุคคลใกล้ชิดในกรณีฉุกเฉิน เช่น กรณีผู้โดยสารที่ตั้งครรภ์เกิดเจ็บป่วยหรือเป็นลมบนสถานี นอกจากนี้จะออกแบบพนักพิงที่นั่งสำรองสำหรับผู้โดยสารที่ตั้งครรภ์ให้ชัดเจนมากขึ้นด้วย

รถไฟฟ้าบีทีเอสยังจะขยายผลการดำเนินงานไปยังผู้โดยสารที่จำเป็นกลุ่มอื่น ๆ เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ คนป่วย พระสงฆ์ และนักบวช ต่อไปในอนาคต

TSC7639

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการดังกล่าวได้รับผลการตอบรับที่ดี ผู้โดยสารหลายคนเห็นด้วย เพราะจะได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้หญิงมีครรภ์มากขึ้น นอกจากนี้จะช่วยแยกระหว่างผู้โดยสารที่มีรูปร่างอ้วนและผู้ตั้งครรภ์ออกจากกัน เนื่องจากผู้โดยสารบางส่วนไม่แน่ใจว่าหญิงคนไหนตั้งครรภ์ จึงไม่กล้าลุกให้ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม บางส่วนได้วิจารณ์ว่า แม้จะมีการออกเข็มกลัดแล้ว แต่การแบ่งที่นั่งก็ต้องขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของคนในสังคมด้วย

Avatar photo