Politics

ออกหมายจับ ‘กาญจนาภา หงษ์เหิน’ หนีคดีฟอกเงินกรุงไทย

ออกหมายจับ “กาญจนาภา หงษ์เหิน” พร้อมสามี หนีคดีฟอกเงินกรุงไทย หลังเบี้ยวรับฟังคำสั่งฟ้องของอัยการ

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้อนุมัติหมายจับนางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร และนายวันชัย หงษ์เหิน ผู้ต้องหาคดีความผิดฐานฟอกเงินในคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตอนุมัติสินเชื่อของธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน)ให้กับบริษัทในเครือกฤษดามหานคร หลังผู้ต้องหาไม่เดินทางเข้ารับฟังคำสั่งฟ้องของอัยการตามนัดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม

ไพสิฐ วงศ์เมือง2
ภาพจาก DSI กรมสอบสวนคดีพิเศษ

ทั้งนี้จากการตรวจสอบของดีเอสไอพบว่าหลังจากมีการส่งสำนวนพร้อมผู้ต้องหาให้อัยการไปเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมและอัยการได้ปล่อยตัวโดยไม่มีการกำหนดเงื่อนไขประกันตัว ต่อมาในเดือนตุลาคมก็พบว่าบุคคลทั้งสองได้เดินทางออกนอกประเทศปลายทางคือเกาะฮ่องกง

ซึ่งถือเป็นการเป็นการเดินทางออกนอกประเทศก่อนกำหนดนัดที่อัยการนัดมาฟังคำสั่งฟ้อง โดยหลังจากนี้ดีเอสไอจะเร่งตรวจสอบประเทศปลายทางว่าหลังจากฮ่องกงแล้วได้เดินทางยังประเทศใดอีกเพื่อให้ทราบถิ่นที่อยู่และส่งเรื่องอัยการสูงสุดประสานเพื่อขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

ทั้งนี้ อายุความคดีดังกล่าวจะไม่ขาดลงในเดือนมกราคม 2562 เนื่องจากเป็นคดีที่อัยการยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ทำให้คดีไม่มีอายุความแม้ผู้ต้องหาหลบหนี

ศาล 4

สำหรับคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวโทษให้ดีเอสไอดำเนินคดีกับนางเกศินี จิปิภพ นางกาญจนาภา หงษ์เหิน นายวันชัย หงษ์เหินและนายพานทองแท้ ชินวัตร ในความผิดฐานฟอกเงินและโดยดีเอสไอมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา และส่งสำนวนไปให้พนักงานอัยการซึ่งมีการนัดฟังคำสั่งเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่าน แต่ปรากฏว่านางกาญจนาภา และนายวันชัย ไม่เดินทางมาตามกำหนดนัดโดยไม่มีเหตุอันควร พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 จึงขอให้ดีเอสไอดำเนินการเพื่อให้ได้ตัวผู้ต้องหาทั้งสองโดยเร็ว

จนต่อมาพบว่าบุคคลทั้งสองได้เดินทางออกนอกประเทศไปตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคมและเนื่องจากคดีดังกล่าวอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตฯเมื่อมีพฤติการณ์หลบหนี ดีเอสไอจึงยื่นคำขอต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯเพื่อให้ออกหมายจับ กระทั่งนำไปสู่ออกหมายจับเลขที่ จ.115/2561 ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 ให้จับตัวนางกาญจนาภา และหมายจับเลขที่ จ.116/2561 ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 ให้จับนายวันชัย มาดำเนินคดีตามขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป

Avatar photo