Politics

‘ปลัด สธ.’ สั่งสอบปม ‘หมอสูติฯ’ ล่วงละเมิดคนไข้

“ปลัดสาธารณสุข” สั่งสอบปม “หมอสูติฯ” ล่วงละเมิดคนไข้ ชี้เป็นคดีอาญา หากผิดจริงต้องลงโทษทางวินัย

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี “ทนายนิด้า” โพสต์ข้อความระบุถึงหมอชื่อดังรายหนึ่งข่มขืนคนไข้สาวขณะมาตรวจภายในที่คลินิกแห่งหนึ่งในตัวเมืองจังหวัดนครสวรรค์ว่า เรื่องมาตรฐานก็ต้องไปดูที่คลินิกว่าได้รับมาตรฐานหรือไม่อย่างไร อย่างไรก็ตาม ที่มีการระบุว่าแพทย์ท่านนี้ทำงานที่รพ.ของรัฐ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขนั้น ก็ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ดูแลพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ พร้อมกับนายแพทยสาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ลงไปตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว  เพราะถือเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมแพทย์

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย
นพ.สุขุม กาญจนพิมาย

เบื้องต้นขอติดตามผลการสอบสวนก่อนว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะคดีข่มขืน เป็นคดีอาญา ซึ่งต้องมีการลงโทษทางวินัยราชการอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังได้กำชับผอ.โรงพยาบาลให้ตรวจสอบ และดำเนินการให้ถูกต้อง เหมาะสมด้วย ส่วนจะพักงานหรือทำงานต่อไปได้หรือไม่นั้นก็ขอดูข้อเท็จจริงก่อน

ข่มขืน1

“ขอย้ำว่า ในรพ.รัฐ ย่อมมีมาตรฐานอยู่แล้ว ซึ่งจริงๆ รพ.ทุกแห่งทั้งรัฐและเอกชนจะมีมาตรฐานการให้บริการหมด อย่างการตรวจภายในมาตรฐานของราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์ก็มีกำหนดไว้ ที่สำคัญต้องมีบุคคลที่สาม ซึ่งเป็นผู้หญิงคอยอยู่ตลอด เครื่องมือต่างๆ ก่อนจะใช้ทำการตรวจก็ต้องแจ้งคนไข้ ดังนั้น ไม่ต้องกังวล การมาตรวจภายใน ที่รพ.มีความปลอดภัยและได้มาตรฐานแน่นอน” นพ.สุขุม กล่าว

Avatar photo