Sport

เพื่อความชัดเจน!ทีมพรีเมียร์ลีกโหวตใช้วีเออาร์เริ่มฤดูกาลหน้า

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประกาศใช้ เทคโนโลยี วีดิโอ แอสซิสแตนต์ เรฟเฟอรี่ (วีเออาร์) หรือ วีดิโอช่วยการตัดสิน ตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป หลังได้รับความเห็นชอบจากสโมสรในลีกสูงสุด

VAR
ภาพจาก : www.premierleague.com

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา บรรดาสโมสรใน พรีเมียร์ลีก โหวตคัดค้านการนำ วีเออาร์ มาใช้ในฤดูกาลนี้ เนื่องจากเห็นว่า ควรอยู่ในช่วงทดลองไปก่อน อย่างไรก็ตาม หลังผ่านไป 12 นัด มีหลายเกมที่การตัดสินออกมาค้านสายตาแฟนบอล จนทำให้เรื่องนี้ต้องถูกนำมาพิจารณากันอีกครั้ง

VAR ถูกนำมาใช้แล้วในหลายลีกชั้นนำของยุโรป อาทิ ลา ลีกา สเปน, บุนเดสลีกา เยอรมัน และ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี รวมทั้งประสบความสำเร็จในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย ที่ประเทศรัสเซีย ด้วย

พรีเมียร์ลีกแถลงการณ์ผ่านเว็ปไซต์หลักอย่าง premierleague.comว่า “ทุกสโมสรพรีเมียร์ลีกทำข้อตกลงในเบื้องต้นที่จะนำระบบ VAR มาใช้ในฤดูกาล 2019-2020”

“การทดลอง VAR ของพรีเมียร์ลีกจะดำเนินต่อไปตลอดทั้งฤดูกาลนี้ โดยเน้นไปที่การใช้งานระหว่างเกมช่วงบ่ายวันเสาร์ที่เตะพร้อมกันหลายเกม และหาวิธีแจ้งการตัดสินของ VAR ให้แฟนบอลได้ทราบอย่างชัดเจน”

ทั้งนี้พรีเมียร์ลีกจะต้องยื่นขออนุญาตจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) รวมถึงหน่วยงานกำหนดกติการฟุตบอล IFAB สำหรับการนำ VAR มาใช้อย่างเป็นทางการในขั้นตอนต่อไป

Avatar photo