Opinions

‘คุณธรรม 5.0’ ลดปัญหา Gen Z ติดเกม

Avatar photo
588

เด็กในเจเนอเรชัน Z เติบโตมาท่ามกลางเทคโนโลยีและการใช้โซเชียลมีเดียในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ปัจจุบันเด็กไทยใช้เวลากับอินเทอร์เน็ต 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกถึง 3 ชั่วโมง และหากเสพสื่อออนไลน์โดยขาดคำแนะนำจากผู้ปกครองอาจทำให้เยาวชนหลงไปในทางที่ผิดได้

สสส. คุณธรรม 5.0
พลังคุณธรรมและเมืองคุณธรรม 5.0

นอกจากนี้การเล่นเกมต่อเนื่องโดยไม่หยุดพักจะส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยตรง เห็นได้จากข่าวเด็กติดเกมออนไลน์อย่างหนักจนถึงขั้นต้องเข้ารักษาดวงตาที่โรงพยาบาล

แล้วจะมีวิธีไหนที่จะลดการติดเกมหรือการเสพสื่อออนไลน์ของเด็กๆ ลงได้ หนึ่งในวิธีที่ได้ผลคือการมีกิจกรรมสนุกๆ ให้ทำในเวลาว่างแทนการเล่นเกม โดยเป็นกิจกรรมที่ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคมโดยที่ผู้ปกครองสามารถทำร่วมกันได้

สสส. คุณธรรม 5.0
เมืองที่เน้นความพอเพียง

ตัวอย่างของกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เพิ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ คือ กิจกรรม “คุณธรรม 5.0” ฟังชื่อแล้วหลายคนอาจสงสัยว่าคุณธรรมจะช่วงลดปัญหาการติดเกมได้อย่างไร คุณธรรม 5.0 เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ “ไทยแลนด์ ซูเปอร์ แคมป์” (THAILAND SUPER CAMP) ที่เป็นความตั้งใจของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มูลนิธิธรรมดี ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่ายภาครัฐและภาคประชาสังคม อาทิ มูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด และศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ในการสร้างมายด์เซ็ตคุณธรรมเด็กไทย 5.0 ด้านความพอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา รับผิดชอบ ซึ่งจะช่วยดึงเยาวชนออกจากหน้าจอ ด้วยกิจกรรมที่ผสานเทคนิคการเรียนรู้สมัยใหม่ที่เต็มไปด้วยความสนุกและสร้างสรรค์ พร้อมสร้างเยาวชนรุ่นใหม่ให้พร้อมก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างมีคุณภาพ

สสส. คุณธรรม 5.0
ร่วมกันสร้างเมืองคุณธรรม 5.0

กิจกรรมคุณธรรม 5.0 ภายในค่ายไทยแลนด์ ซูเปอร์ แคมป์ ประกอบด้วยฐานการเรียนรู้ต่างๆ เช่น การสร้างเมืองคุณธรรม หากนำมาเป็นกิจกรรมในครอบครัว ผู้ปกครองสามารถให้ลูกหลานลองสร้างเมืองคุณธรรม โดยสร้างความสนุกและความท้าทายจากการจำกัดอุปกรณ์ในการสร้าง เช่น กระดาษสี กาว กรรไกร และสีไม้ ซึ่งน้องๆ สามารถสร้างเมืองได้ตามจินตนาการว่าอยากให้เมืองที่มีคุณธรรมในฝัน ประกอบด้วยอะไรบ้าง หลังจากน้องๆ ทำการตกแต่งสร้างเมืองเสร็จแล้ว ควรให้น้องๆ ได้อธิบายว่าทำไมถึงสร้างเมืองคุณธรรมเป็นรูปแบบนี้ มีอะไรซ่อนอยู่ในเมืองบ้าง สิ่งนี้เองจะเป็นการปลูกฝังด้านคุณธรรมไปพร้อมกับความสนุกอีกด้วย

สสส. คุณธรรม 5.0
สนุกกับการทำนาฬิกา In Time

กิจกรรมประดิษฐ์นาฬิกา In Time น้องๆ จะได้ประดิษฐ์นาฬิกาของตัวเอง และเป็นคนกำหนดว่าช่วงเวลาไหนจะทำอะไร โดยสามารถเลือกวันเสาร์ หรือวันอาทิตย์ เป็นการสร้างวินัยในวันหยุด ทุก 2 ชั่วโมงจะมีกิจกรรมต่างๆ ที่น้องเป็นผู้เลือกที่จะทำ และจะมีเพียง 1 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้นที่น้องๆ จะได้เล่นมือถือ นอกนั้นจะเป็นกิจกรรมที่แฝงไปด้วยคุณธรรม 5.0 อาทิ การช่วยงานบ้าน ทำการบ้าน อ่านหนังสือที่ชอบ หรืองานด้านจิตอาสาต่างๆ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างวินัยในตนเอง เคารพการตัดสินใจของตนเอง พร้อมทั้งสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ที่ตนเองชอบให้เกิดขึ้นตามเวลาที่กำหนด

สสส. คุณธรรม 5.0
โชว์ผลงานสุดสร้างสรรค์

นอกจากนี้น้องๆ ทุกคนในค่าย“ไทยแลนด์ ซูเปอร์ แคมป์” จะได้รับ “ปฏิทินความดี 21 วัน” ซึ่งทุกคนจะต้องตั้งคำมั่นสัญญาในการเปลี่ยนแปลงตนเอง 3 ข้อ โดยที่ผู้ปกครองจะเป็นผู้ช่วยคอยกระตุ้นและให้สัญลักษณ์ดาวบนวันในปฏิทินหลังจากน้องๆ ได้ทำตามสัญญา เมื่อน้องๆ ทำได้ครบ 21 วัน สิ่งที่ทำจะกลายเป็นนิสัยใหม่ติดตัวไปตลอดชีวิต