Digital Economy

เปิดสถิติชาวเน็ต พบ 1 วัน ‘ใส่ใจ’ เรื่องคนอื่น 2.9 ล้านครั้ง

อาจกล่าวได้ว่าคนไทยทุกวันนี้ใช้โซเชียลมีเดียในระดับลึกกว่าความคาดหวังของเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ที่ต้องการให้เราเพียงแค่ “Connect” กันได้ไปแล้ว เมื่อการใช้งานของบ้านเราเข้าสู่ขั้นของ “การใส่ใจ” เหมือนที่มีแฮชแท็ก #ชาวเน็ตเป็นคนใส่ใจ ปรากฏขึ้นมาในทุกวันนี้

ข้อมูลผู้ใช้โซเชียลมีเดียประเทศไทย 01

จากการเปิดเผยตัวเลขของบริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด หรืออดีตคือ โธรธโซเชียลโอบีว็อค ผู้ให้บริการด้านข้อมูลโซเชียลมีเดีย พบว่า ปัจจุบัน คนไทยมีการสร้างข้อความ (Message) ราว 10,000 ข้อความต่อนาที ส่งผลให้เกิดข้อความขึ้นบนโลกโซเชียลของประเทศไทยในปี 2561 ทั้งสิ้น 5.3 พันล้านข้อความ หรือเพิ่มขึ้นเท่าตัวภายใน 2 ปี (ปี 2559 มีข้อความเกิดขึ้นทั้งสิ้น 2.5 พันล้านข้อความ)

ในแง่ของแพลตฟอร์มต่าง ๆ พบว่า การใช้งานโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊กนั้น เพิ่มขึ้นไม่มากนัก 4.08% คิดเป็นจำนวนผู้ใช้งาน 51 ล้านคน (อันดับ 8 ของโลก) แต่ในแง่ของการใช้งานพบว่ามีการใช้งานที่หนักหน่วงยิ่งขึ้น เนื่องจากเฟซบุ๊กได้ส่งฟีเจอร์ใหม่ ๆ มากมายเข้ามาให้คนไทยได้ใช้งานนั่นเอง ซึ่งในจุดนี้ อาจกระทบต่ออินสตาแกรม บริษัทลูกของเฟซบุ๊กที่มีสัดส่วนผู้ใช้งานลดลง 1.5% เป็นครั้งแรก โดยเหลือผู้ใช้งานอยู่ที่ 13.4 ล้านคน คิดเป็นอันดับ 16 ของโลก

ด้านทวิตเตอร์ พบว่าผู้ใช้งานชาวไทยเพิ่มขึ้น 34% แตะ 16.1 ล้านคน ส่วนแอคทีฟยูสเซอร์เพิ่มขึ้นเป็น 7.02 ล้านคน หรือคิดเป็น 23%

นายกล้า ตั้งสุวรรณ
นายกล้า ตั้งสุวรรณ

แต่เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดข้อความเหล่านั้น เมื่อเทียบระหว่างแบรนด์สินค้ากับดาราแล้ว พบว่ามีอัตราส่วนที่ต่างกันถึง 1 ต่อ 10 ซึ่งในจุดนี้ นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัดเผยว่า โซเชียลมีเดียทุกวันนี้เข้ามาบิดพฤติกรรมของผู้ใช้งาน ทำให้กลุ่มคอนซูเมอร์มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป ในอดีต แบรนด์อาจไม่ได้สนใจเสียงบนโซเชียลมีเดียนัก แต่ระยะหลังแบรนด์เริ่มพบว่า เสียงที่ดังในด้านไม่ดีจากโซเชียลมีเดียเริ่มมีผลกระทบต่อยอดขายมากขึ้น แบรนด์ก็เลยต้องบิดวิถีชีวิตในการทำตลาดไปด้วย

นายกล้ายังได้กล่าวต่อไปถึงการใช้โซเชียลมีเดียในอนาคตว่า สิ่งที่จะมีบทบาทคือคอนเทนต์แบบออนดีมานด์ และกลุ่มคอนเทนต์แบบออริจินัล

สำหรับประเทศไทยที่ในปีหน้าจะมีการเลือกตั้งนั้น นายกล้าเผยว่า การใช้โซเชียลมีเดียเป็นเรื่องน่าจับตา และน่าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะโลกของโซเชียลมีเดียสามารถรวบรวมข้อมูลได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเรื่องความชอบในนโยบาย ประชาชนอยากให้ผู้นำทำอะไร อยากให้ประเทศเป็นแบบไหน ฯลฯ แต่สิ่งที่ไม่ควรเกิดก็คือ การใช้ข้อมูลโซเชียลมีเดียเหล่านั้นไปโน้มน้าวหรือทำให้เกิดความสับสนทางการเมือง ซึ่งนายกล้าเผยด้วยว่า บริษัทไม่มีการทำงานตรงกับพรรคการเมืองเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการเลือกตั้งแน่นอน

 

ส่วนการใช้ดารา หรืออินฟลูเอนเซอร์มาช่วยในการโปรโมตสินค้าไม่มีสูตรตายตัว แต่สิ่งที่เราเห็นมากขึ้นก็คือคอนเทนต์แบบออนดีมานด์ และคอนเทนต์แบบออริจินัล เช่น การรุกตลาดเอเชียของเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งในจุดนี้ คาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งบริการที่เข้ามาเปลี่ยนโฉมหน้าของโลกโซเชียลมีเดียได้ด้วย

twitter 292988 1280

เพื่อให้เห็นภาพของโลกโซเชียลมีเดียมากขึ้น ทางไวซ์ไซท์ได้ประกาศจับมือเหล่ากูรูผู้คร่ำหวอดจากหลากหลายวงการจัดงาน “Thailand Zocial Awards 2019”
งานประกาศรางวัลโซเชียลสำหรับแบรนด์และเอเจนซี่ อินฟลูเอนเซอร์ และบุคคลในวงการบันเทิง ที่ทำผลงานได้ดีเยี่ยมบนโลกโซเชียล ครั้งที่ 7 โดยในปีนี้ มีเซสชั่นหนึ่งที่เป็นการรวมตัวของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งชื่อดังในเมืองไทยด้วย ได้แก่ AIS Play, Viu, Joox, Line TV, True ID และ YouTube สำหรับธีมงานที่จัดในปีนี้คือ “PLAY: Rolling your data”

สำหรับงาน “Thailand Zocial Awards 2019” จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13.00 – 19:00 ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์วัน สามารถติดตามรายละเอียดของและซื้อบัตรเข้างานได้ที่ www.thailandzocialawards.com Facebook: @thailandzocialawards และ Twitter @zocialawards

Avatar photo