Economics

‘บิ๊กพาณิชย์’ สั่งปลัดตั้งทีมตรวจสอบปมสิทธิบัตรกัญชา

“รมว.พาณิชย์” สั่งปลัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคำร้องขอจดสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับกัญชาทั้งหมดอย่างละเอียด ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสเรียกร้องให้ยกเลิกคำร้องขอจดสิทธิบัตรสารสกัดกัญชาของบริษัทต่างชาติในประเทศไทยว่า ล่าสุดได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคำร้องขอจดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับกัญชาทั้งหมดอย่างละเอียด เนื่องจากเป็นเรื่องที่ยื่นคำขอเข้ามาตั้งแต่ปี 2553 หรือ 8 ปีที่แล้ว ขณะเดียวกันเนื่องจากการขอสิทธิบัตรเป็นเรื่องของกฎหมาย ก็ได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายเข้ามาดูในเชิงลึกว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง

st11

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ต้องแยกประเด็นระหว่างคำร้องขอจดสิทธิบัตรกัญชาที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติกับสารที่คิดค้นขึ้นใหม่โดยมีกัญชาเป็นองค์ประกอบ ซึ่งสารสกัดจากธรรมชาตินั้นไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายอยู่แล้ว แต่สารที่คิดค้นขึ้นใหม่โดยมีกัญชาเป็นองค์ประกอบนั้นถึงแม้จะได้รับสิทธิบัตรคุ้มครองก็นำมาใช้ในประเทศไทยไม่ได้ เพราะกฎหมายยังไม่ปลดล็อคให้ใช้กัญชาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

car

ทั้งนี้ หากประเทศไทยปลดล็อคให้ใช้กัญชาได้แล้ว นักวิจัยไทยก็สามารถใช้สารสกัดจากกัญชาไปคิดค้นต่อยอดเป็นสูตรใหม่ได้ โดยได้สั่งการไปว่าขอให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุดภายในสัปดาห์หน้าจะต้องรู้ผลเบื้องต้น แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตอบคำถามว่ากรมทรัพย์สินทางปัญญาสามารถยกเลิกคำร้องได้เลยหรือไม่

 

Avatar photo