Economics

‘สมคิด’ ฝากโจทย์ดันตลาดทุนไทยเป็นศูนย์กลางภูมิภาค

“สมคิด” ฝากโจทย์ ‘ตลาดหลักทรัพย์” เร่งเคลียร์อุปสรรคพร้อมเดินหน้าเป็นศูนย์กลางของตลาดทุนในภูมิภาค ยันตลาดทุนไทยแกร่ง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเปิดงาน SET In The City 2018 ว่า ตลาดทุนไทยมีสถานะที่แข็งแกร่งมากไม่ว่าเศรษฐกิจโลกจะเป็นอย่างไร และสามารถจะเป็นศูนย์กลางตลาดหุ้นในภูมิภาคได้ ดังนั้นขอนักลงทุนว่าอย่าเป็นกังวล อีกทั้งโอกาสของตลาดทุนไทยในอนาคตจะมีมากขึ้น เพราะการลงทุนจากต่างชาติได้เริ่มหลั่งไหลเข้ามาในประเทศไทย เพียงแต่เราจะต้องเตรียมตัวรับมือให้พร้อม

set1

อย่างไรก็ตาม ได้ให้ตลาดหลักทรัพย์ตั้งเป้าหมายเป็นฮับของตลาดทุนในภูมิภาค โดยทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นไปได้ โดยวิธีการ 1.ต่อเชื่อมความสัมพันธ์กับตลาดหุ้นฮ่องกง ซึ่งเรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีน โดยการดึงบริษัทขนาดใหญ่ในภูมิภาค โดยเฉพาะจีนเข้ามาจดทะเบียน และ 2.ทำระบบดิจิทัลของการซื้อขาย รวมทั้งต้องเดินสายเชื่อมโยงทั้งตลาดหุ้นอาเซียนและบริษัทต่างๆ ซึ่งเป็นความฝันของผมที่จะยกระดับตลาดหุ้นไทยและเชื่อว่าจะเป็นไปได้ เราต้องกล้าคิด และตั้งเป้าหมาย

set3

“ในอนาคตผมฝันอยากให้ตลาดทุนไทยเป็นศูนย์กลางของอนุภูมิภาคนี้ ซึ่งจะช่วยประเทศเพื่อนบ้านด้วย ในการที่จะเป็นแหล่งลงทุนให้เขา และของไทยเองด้วย ผมขอฝากโจทย์นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เรื่องแรกดูว่าอะไรเป็นอุปสรรค และต้องแก้ไขให้เร็ว ให้เคลียร์ทั้งหมด และต้องคิดถึงประโยชน์ว่าเขาเข้ามาแล้วจะได้อะไร เช่น ให้ถอนหุ้นกลับไปประเทศตัวเองได้เมื่อมีตลาดเกิดขึ้นเอง เรื่องสอง ดึงบริษัทใหญ่และบริษัทที่เป็นอุตสาหกรรมใหม่ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาร่วมลงทุน เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโตและเป็นหัวใจในการปฏิรูปเศรษฐกิจและตลาดหุ้นไทย เพื่อเป็นฮับของอาเซียนอย่างแท้จริง” นายสมคิด ระบุ

set2

ส่วนกรณีของกองทุน LTF นั้น ได้มีการหารือกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้พิจารณาว่าจะคงหรือปรับรูปแบบกองทุนรวมหุ้นระยะยาว ( LTF ) ที่จะหมดสิทธิประโยชน์ทางภาษีสิ้นปี 2562 โดยให้พิจารณาอย่างรอบคอบและเหมาะกับคนทุกวัย ทั้งวัยหนุ่มสาวและผู้สูงอายุ เพื่อให้เป็นการออมระยะยาว ส่วนข้อเสนอของสภาธุรกิจตลาดทุนไทยที่จะออกกองทุนใหม่ โดยเน้นการลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ก็ได้ให้กระทรวงการคลังพิจารณา

“เรื่องกองทุน LTF ก็ยังอยากให้มีอยู่ ไม่อยากให้เลิก แต่จะเป็นรูปแบบใดให้กระทรวงการคลังไปพิจารณาดูอย่างรอบคอบให้เหมาะกับนักลงทุนทุกกลุ่ม ทั้งหนุ่มสาว ผู้สูงอายุ เพราะกองทุนลักษณะนี้ช่วยเรื่องการออมและเพิ่มจำนวนนักลงทุนใหม่” นายสมคิด กล่าว

Avatar photo