Sport

เชลซีงานเข้า!มีแววโดนฟีฟ่าแบนซื้อนักเตะ2ปีฐานเซ็นตราโอเร่ผิดกฎ

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) กำลังพิจารณาห้าม เชลซี สโมสรแห่งเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทำการซื้อนักเตะเป็นเวลา 2 ปีหากตรวจสอบพบว่าทำผิดกฎซื้อนักเตะมาร่วมทีมตั้งแต่ตอนที่แข้งเหล่านั้นอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ ตามการเปิดเผยของ มีเดียพาร์ท เว็บไซต์ข่าวสารของประเทศฝรั่งเศส

BertrandTraore

มีเดียพาร์ท รายงานเรื่องนี้โดยอ้างอิงจากเอกสารของ ฟุตบอลลีกส์ เว็บไซต์ตีแผ่เรื่องลับในวงการลูกหนัง โดยพวกเขาระบุว่าเจ้าหน้าที่ด้านจริยธรรมและการทำข้อตกลงของ ฟีฟ่า ใช้เวลาถึง 3 ปี ในการตรวจสอบถึงเรื่อง เชลซี อาจจะละเมิดกฎด้านการดึงนักเตะจากต่างชาติไปร่วมทีมตั้งแต่ตอนที่พวกเขายังเป็นเพียงวัยรุ่น ซึ่งมีนักเตะที่เข้าข่ายนั้นถึง 14 คน

โดยหนึ่งในนั้นมีชื่อ แบร์กตร็องด์ ตราโอเร่ หัวหอกชาวบูร์กินาฟาโซที่ขายไปให้ โอลิมปิก ลียง เมื่อช่วงซัมเมอร์ปีก่อน อยู่ด้วย โดยการสืบสวนของ ฟีฟ่า พบว่ายอดทีมแห่งถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ เซ็นสัญญากับ ตราโอเร่ ครั้งแรกตอนที่เขาอายุ 16 ปี แถมเอกสารจาก ฟุตบอล ลีกส์ ยังระบุอีกว่า เชลซี ยอมรับว่าพวกเขาจ่ายเงินให้แม่ของ ตราโอเร่ เป็นจำนวน 155,000 ปอนด์ (ประมาณ 6.97 ล้านบาท) ในช่วงเดือนเมษายน ปี 2011 เพื่อที่จะได้สิทธิ์ห้ามให้ ตราโอเร่ ย้ายไปอยู่กับทีมอื่น รวมถึงจ่ายเงินอีก 13,000 ปอนด์ (ประมาณ 585,000 บาท) ให้กับ เอจีอี โบโบดิอูลาสโซ่ ทีมในบูร์กินาฟาโซที่รับ ตราโอเร่ เข้ามาฝึกฝีเท้าในระดับอะคาเดมี่ ในตอนนั้นด้วย

สำหรับกฎเรื่องการซื้อนักเตะวัยเด็กของ ฟีฟ่า นั้น ระบุเอาไว้ว่าทุกทีมในทวีปยุโรปห้ามซื้อนักเตะจากชาตินอกทวีปยุโรปไปร่วมทีม ถ้าหากแข้งคนนั้นๆ ยังอายุไม่ถึง 18 ปี โดยมีข้อยกเว้นก็คือผู้ปกครองของนักเตะคนนั้นๆ ต้องอพยพไปอยู่ในประเทศของทีมใหม่ด้วยเหตุผลที่ไม่เกี่ยวข้องกับด้านฟุตบอล ขณะที่ถ้าเกิดเป็นการย้ายทีมในระหว่างทวีปยุโรปด้วยกันเอง นักเตะคนนั้นๆ ก็จะย้ายทีมได้ก็ต่อเมื่อมีอายุ 16 ปีขึ้นไปเท่านั้น

นอกจากนี้ มันยังมีการระบุอีกว่า เชลซี ทำสัญญากับ ตราโอเร่ เป็นเวลา 4 ปีครึ่ง ทั้งที่กฎระบุเอาไว้ว่าทุกทีมจะทำสัญญากับนักเตะที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ได้สูงสุดเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น โดย “สิงโตน้ำเงินคราม” อ้างว่าตอนนั้นพวกเขาแค่ให้ ตราโอเร่ มาทำการทดสอบฝีเท้าเท่านั้น ไม่ได้ทำการเซ็นสัญญาแบบถาวรแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม มันมีการพบว่า ตราโอเร่ เคยเล่นให้ทีมรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีของ เชลซี ในนัดเจอกับ อาร์เซน่อล ในปี 2011 โดยหลักฐานคือรายงานการแข่งขันที่อยู่บนเว็บไซต์ของ “ไอ้ปืนใหญ่” ซึ่งแน่นอนว่าตอนนั้น ตราโอเร่ อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ที่จะเซ็นสัญญากับทีมได้ เพราะเขาเพิ่งมีอายุแค่ 16 ปีเท่านั้น

ฟุตบอล ลีกส์ แฉว่าตอนที่ เชลซี ไปทัวร์เล่นเกมอุ่นเครื่องที่ทวีปเอเชียในปี 2014 นั้น เจ้าหน้าที่ของสโมสรพยายามห้ามสื่อนำเสนอข่าวเกี่ยวกับ ตราโอเร่ อย่างสุดชีวิตด้วย

จากความผิดในกรณีของ ตราโอเร่ ทำให้ ฟีฟ่า อาจจะสั่งแบน เชลซี จากการซื้อนักเตะ 1 ช่วง ส่วนความผิดจากกรณีของแข้งรายอื่นๆ จะนับรวมเป็นโทษแบนในตลาด 3 ช่วง นั่นหมายความว่า เชลซี จะหมดสิทธิ์ซื้อนักเตะในช่วงที่ตลาดเปิดทำการถึง 4 ช่วง หรือก็คือคิดเป็นเวลา 2 ปีเต็ม

การลงโทษห้ามทีมต่างๆ ซื้อนักเตะไม่ใช่ว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะในอดีตทีมชื่อดังอย่าง บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด และ แอตเลติโก มาดริด เคยเจอบทลงโทษแบบนี้มาแล้ว เพียงแต่กรณีของพวกเขาไม่ร้ายแรงเท่าของ เชลซี

Avatar photo