Digital Economy

อุตฯซอฟต์แวร์มองไทย ‘ขาด Change Agent’ ขับเคลื่อนประเทศ

สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย (ATSI) เปิดปัญหาด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ของประเทศในยุค Digital Disruption พบทั้งขาดแคลนกำลังคน และการถูกแทรกแซงโดยแพลตฟอร์มจากต่างประเทศ ชี้ปัญหาใหญ่ที่สุดคือมีแต่คนคิด แต่ไร้ Change Agent หรือผู้นำมาปฏิบัติให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

นายทินกร เหล่าเราวิโรจน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย
นายทินกร เหล่าเราวิโรจน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย

นายทินกร เหล่าเราวิโรจน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย กล่าวถึงสถานการณ์ของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยว่า “เห็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่ในการเติบโตนั้นก็มีบางอย่างที่ต้องเฝ้าระวัง ว่ามันมีประโยชน์ต่อประเทศไทยจริง ๆ หรือเปล่า มีโมเดลธุรกิจจากต่างประเทศที่เข้ามาแทรกแซงหรือเปล่า ข้อมูลที่เกิดขึ้นเหล่านั้นใครเป็นเจ้าของ”

จากสถานการณ์ดังกล่าว นายทินกรเผยว่า การจะพัฒนาประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้ภาวะเช่นนี้ สิ่งที่สังคมต้องการก็คือ Change Agent หรือผู้นำให้เกิดการขับเคลื่อนองค์กรต่าง ๆ ในระดับชาติมากขึ้น โดยทำงานร่วมกับสมาชิก และพันธมิตรภาคธุรกิจด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ผนวกกับโมเดลธุรกิจแบบใหม่ เพื่อผลักดันและส่งเสริมให้ทุกธุรกิจเปลี่ยนตนเองเป็นธุรกิจดิจิทัล ให้สำเร็จภายใน 2 ปีข้างหน้า

แต่ในความท้าทายนี้ ATSI บอกว่าก็เป็นโอกาสของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เช่นกัน เพราะในวันที่ธุรกิจสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้รวดเร็วเท่าไร ก็สามารถพัฒนาธุรกิจได้มากเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ ทาง ATSI ร่วมกับพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ จึงได้ประกาศจัดงาน Thailand Software Fair 2018 ขึ้นเพื่อหวังเป็นพื้นที่ความรู้ และให้นักพัฒนาไทยได้มีโอกาสนำเสนอผลงานต่อกลุ่มเป้าหมายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

บรรยากาศ

สำหรับงานดังกล่าวได้รับเกียรติจากท่านรองนายกรัฐมนตรี พลอากาศเอก ดร.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “พลังซอฟต์แวร์ไทย ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล” ร่วมด้วยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ

  • นายมีชัย วีระไวทยะ นายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชนและประธานโรงเรียนมีชัยพัฒนา กล่าวถึง “เส้นทางสายใหม่ของการศึกษาไทยในชนบท และความร่วมมือของATSI ด้านการส่งเสริมเทคโนโลยีซอฟต์แวรประยุกต์”
  • นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และประธานมูลนิธิอมตะ กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “ วิสัยทัศน์ อมตะ คอร์ปอเรชั่น ต่ออุตสาหกรรม 4.0”
  • ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวถึง “depa กับการพัฒนากำลังคนของประเทศ เพื่อรองรับศตวรรษ 21
  • นายนวชัย เกียรติก่อเกื้อ Head of Enterprise Marketing Management Unit Enterprise Marketing Management บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด กล่าวถึง “ SME Digital Transformation by AIS”
  • นายเจษฎา วานิชสัมพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง “บทบาท E-Tax Invoice กับ Business Transformation – ของ SMEs ไทย”
  • นายเกรียงไกร สุทธินราธร กรรมการบริหารสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย กล่าวถึง “การเลือกและลงทุนด้านซอฟต์แวร์แบบเจาะลึก !! (ROI/TCO) พร้อม Business ROI Showcase in action”

ทั้งนี้การแสดงโซลูชั่นในงาน “ Thailand Software Fair 2018” แบ่งพื้นที่ไปตามคลัสเตอร์ สำหรับธุรกิจขนาดกลาง และย่อมในอุตสาหกรรมเป้าหมาย 6 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่ม Industrial, Transportation, Logistics, Tourism, Education และ Software for Core Business โดยงานจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน 2561 เวลา 08.30 -18.00 น. ณ C- Asean ชั้น 10 อาคาร CW หรือติดตามข้อมูลได้ที่ ATSI หรือ Facebook

Avatar photo