Digital Economy

ถึงเวลาสร้างคน AI! จีนทุ่มงบสร้าง AI Campus -ไทยเตรียมเปิด AI Center

จีนลุยสร้างบุคลากรด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ล่าสุดเป็นการลงทุนของมหาวิทยาลัยปักกิ่งที่เตรียมสร้างแคมปัสใหม่สำหรับโฟกัสในเทคโนโลยีเอไอโดยเฉพาะบนพื้นที่ขนาด 683,500 ตารางเมตร หรือเท่ากับสนามฟุตบอล 98 สนาม

Screenshot 20181114 163939
มหาวิทยาลัยปักกิ่ง (ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก)

โดยแคมปัสดังกล่าวจะตั้งอยู่ในเมืองชางปิง ทางตอนเหนือของกรุงปักกิ่ง และมีภารกิจด้านการสร้างบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านเอไอโดยเฉพาะขึ้นมา เหตุที่ต้องสร้างแคมปัสสำหรับเอไอขึ้นมาโดยเฉพาะนั้น สื่อจีนอย่าง South China Morning Post ระบุว่า เพราะเอไอเป็นส่วนสำคัญแผนระดับชาติ “Made in China 2025” สำหรับยกระดับอุตสาหกรรมจีนให้เกิดการพัฒนาใหม่ ๆ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ ภาคการผลิต นโยบายด้านอวกาศ

อุตสาหกรรมด้านการพัฒนาเอไอของจีนยังเป็นที่ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ โดยข้อมูลจากมหาวิทยาลัยซิงหัว พบว่า เงินทุนสนับสนุนด้านเอไอในประเทศจีนตอนนี้ มากกว่า 60% มาจากต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี จีนยังมีตัวเลขด้านบุคลากรเอไอตามหลังสหรัฐอเมริกาอยู่ โดยจีนมีบุคลากรด้านเอไอเพียง 1 ใน 5 เมื่อเทียบกับบุคลากรด้านเดียวกันในสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ไม่มีการประกาศตัวเลขด้านเงินลงทุนเพื่อสร้างเอไอแคมปัสแต่อย่างใด

AI
นายทินกร เหล่าเราวิโรจน์

สำหรับประเทศไทย โปรเจ็ค AI Center ก็กำลังก่อรูปก่อร่างขึ้นเช่นกัน โดยจากการเปิดเผยของนายทินกร เหล่าเราวิโรจน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย พบว่า โครงการดังกล่าวเป็นการจับมือของสมาคมฯ กับมหาวิทยาลัยชื่อดังของประเทศ เพื่อสร้าง AI Center ขึ้นในพื้นที่ของ EEC โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ประกอบการที่มีซอฟต์แวร์และมีดาต้าเป็นของตัวเอง และมีความสนใจด้านเอไอ อยากนำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจ ก็สามารถเข้ามาปรึกษาที่ AI Center ได้

โดย AI Center จะมีการประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปีหน้า และคาดว่าผลจากการมี AI Center จะทำให้ประเทศเกิดการพัฒนาใหม่ ๆ ที่สามารถเห็นผลได้ภายใน 5 – 6 เดือน

“ทุกวันนี้ ธุรกิจได้รับผลกระทบจากความคาดหวังของลูกค้าที่มากขึ้น เช่น ธุรกิจร้านอาหาร หรือร้านค้าปลีกที่ลูกค้าต้องการประสบการณ์แบบเฉพาะตัว การนำเอไอมาใช้จะทำให้ธุรกิจสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น” นายทินกรกล่าว

นอกจากนั้น ทางสมาคมฯ ยังมีแผนจะเปิดตัวแพลตฟอร์มอีเลิร์นนิ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ให้บริการเฉพาะกลุ่มมาให้บริการในวงกว้างมากขึ้น เพื่อให้ผู้ที่สนใจพัฒนาแอพพลิเคชันได้มีโอกาสศึกษาและเรียนรู้ด้วยตัวเองมากขึ้นด้วย

Avatar photo