Economics

ลุยเจรจา ‘สคร.’ หวั่นค่าโง่กระทบโบนัสพนักงาน

“การทางพิเศษฯ” เตรียมเจรจา “สคร.” ขออย่านำค่าชดเชยเอกชน 4,000 ล้านบาทมารวมกับการพิจารณาโบนัสพนักงาน

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ การทางพิเศษฯ จะเสนอเรื่องอัตราการจ่ายโบนัสพนักงานประจำปี 2561 ให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาเห็นชอบ หลังจากนั้นจะเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาหลักการตามขั้นตอนต่อไป

สุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์3

ในครั้งนี้ การทางพิเศษฯ จะเจรจากับ สคร. เพื่อขอให้ สคร. อย่านำกรณีที่ศาลปกครองสูงมีคำพิพากษาให้การทางพิเศษฯ จ่ายค่าชดเชยแก่บริษัทย่อยของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM วงเงิน 4,000 ล้านบาท มารวมกับการพิจารณาโบนัสพนักงานด้วย เนื่องจากโครงการทางยกระดับดอนเมืองโทลเวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ-รังสิต ไม่ใช่การลงทุนของการทางพิเศษฯ และการลงทุนทางยกระดับดอนเมืองโทลเวย์ ก็ทำให้เกิดการแข่งขัน ซึ่งผลดีต่อประชาชนผู้ใช้ทาง

ทั้งนี้ การทางพิเศษฯ อาจเสนอแนวทางการจ่ายโบนัสให้ สคร. พิจารณาหลายทางเลือก โดยตามขั้นตอน สคร. จะต้องพิจารณาหลักการการจ่ายโบนัสให้เสร็จภายในปี 2561 เพื่อจ่ายโบนัสพนักงานให้ทันสิ้นปีนี้

ทางด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเดือนกันยายน 2561 ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพากษาให้การทางพิเศษฯ จ่ายค่าชดเชยรายได้ที่ลดลงแก่บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (NECL) ผู้ดำเนินการก่อสร้างและบริหารโครงการทางพิเศษ (ทางด่วนอุดรรัถยา) เส้นทางบางปะอิน-ปากเกร็ด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BEM จำนวน 1,790 ล้านบาท รวมดอกเบี้ยเป็นวงเงิน 4,000 ล้านบาท ภายใน 90 วันนับแต่คดีสิ้นสุด เนื่องจากมีการก่อสร้างทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ-รังสิต ขึ้นมาแข่งขัน ทำให้ปริมาณการจราจรและรายได้ค่าผ่านทางของทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ดของ NECL ลดลง

การจ่ายค่าชดเชยดังกล่าว อาจส่งผลให้โบนัสของพนักงานการทางพิเศษฯ ประจำปี 2561 ลดลง จากปกติได้รับโบนัสเฉลี่ย 5 เดือน ดังนั้นผู้บริหารและบอร์ดการทางพิเศษฯ จึงต้องเร่งหารือในประเด็นดังกล่าว

Avatar photo