World News

เอฟเอเอสั่งสอบรายงานความปลอดภัย ‘โบอิง’

เจ้าหน้าที่คุมกฏระเบียบสหรัฐ เปิดฉากสอบสวนรายงานวิเคราะห์ความปลอดภัยของโบอิง โค ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่ของประเทศ ในแบบการให้ระดับความสำคัญสูง หลังการตกของเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 สายการบินไลอ้อนแอร์ เมื่อเดือนที่แล้ว

waterspraytest
ภาพ: โบอิง

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สำนักงานบริหารการบินรัฐบาลกลางสหรัฐ (เอฟเอเอ) ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลความปลอดภัย และข้อสรุปต่างๆ ที่โบอิง นำเสนอมาก่อนหน้านี้ ส่วนหนึ่งของการรับรองเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 และแม็กซ์ 9

นอกจากนี้ ทางสำนักงานยังกำลังพิจารณาถึงข้อกำหนดสำหรับการฝึกอบรมนักบินด้วย

แถลงการณ์ในเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นหลังตลอดเวลาเกือบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เอฟเอเอปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับอุบัติเหตุของสายการบินไลอ้อนแอร์ ในมาเลเซีย ที่ทำให้ผู้โดยสาร และลูกเรือรวม 189 รายเสียชีวิตทั้งหมด

เอฟเอเอยังส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการเคลื่อนไหวด้านกฎระเบียบเพิ่มเติม และเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบกระบวนการประเมินความเสี่ยงของโบอิง ด้วยการระบุว่า เอฟเอเอ และโบอิง จะเดินหน้าประเมินถึงความจำเป็นที่อาจจะต้องมีการเปลี่ยนซอฟต์แวร์ และหรือการออกแบบอื่นๆ รวมถึง กระบวนการดำเนินงาน และฝึกอบรม จากข้อมูลที่ได้มาจากการตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก

boeing1
ภาพ: โบอิง

แถลงการณ์ข้างต้น ยังถือเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนที่สุดเท่าที่เคยมีมา ถึงความกังวลที่เกิดขึ้นภายในเอฟเอเอ จากข้อสรุปก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับสาเหตุที่เครื่องบินแบบ 2 เครื่องยนต์ลำนี้ ตกลงไปในทะเลชวา ในแบบที่ทำมุมดิ่ง และความเร็วสูง

ก่อนหน้านี้ โบอิง ระบุว่า บริษัทกำลังดำเนินทุกมาตรการเพื่อทำความเข้าใจอย่างเต็มที่กับเหตุการณ์นี้ในทุกด้าน ทำงานอย่างใกล้ชิดกับคณะสืบสวน และเจ้าหน้าคุมกฎระเบียบทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ข้อมูลจากแหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐ ระบุว่า ในการติดตั้งระบบควบคุมการบินแบบใหม่นั้น โบอิงสรุปว่า ไม่มีความเป็นไปได้ที่การล้มเหลวของเซ็นเซอร์ การกระทำของนักบิน และระบบนำหัวเครื่องลงอัตโนมัติ ที่ควบคุมโดยระบบใหม่นี้ เมื่อเกิดขึ้นพร้อมๆ กันแล้ว จะทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอย่างร้ายแรง

แต่เมื่อการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น กรณีของเครื่องไลอ้อนแอร์ตก บ่งชี้ว่า เครื่องบินได้เจอกับสถานการณ์ดังกล่าว ก่อนที่เครื่องจะตก ทำให้การประเมินความเสี่ยง และการตัดสินใจของโบอิง ตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบของสาธารณชนอย่างมาก

max fleet
ภาพ: โบอิง

เช่นเดียวกับวิธีการตรวจสอบของเอฟเอเอ ที่อนุญาตให้สายการบินสหรัฐ 3 ราย เริ่มนำเครื่องรุ่นใหม่ออกให้บริการ โดยที่ไม่ต้องให้โบอิงจัดหารายละเอียดให้กับลูกเรือ หรือสายการบิน เกี่ยวกับวิธีการทำงานระบบควบคุมการบินแบบใหม่ และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นภายใต้สถานการณ์ที่ไม่ปกติ จากการเกิดการทำงานขึ้นอย่างอัตโนมัติ และกดหัวเครื่องบินดิ่งลง

ที่มา: wsj.com

Avatar photo