COLUMNISTS

เลือกทาน…รักษาหัวใจ

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
865

บทความนี้ ดิฉัน ขออนุญาตตรงประเด็นคุยกันในเรื่องของการเลือกรับประทานอาหาร ของผู้ป่วยโรคหัวใจ  เนื่องจาก เช้านี้ สดๆ ร้อนๆ มีแฟนเพจ ถามมาว่า ถ้าป่วยเป็นโรคหัวใจ ต้องทานอะไร อยากให้ LIVE สดให้หน่อย  (ติดตาม LIVE สด Healthy Talk – คุณหลี ทุกวันพุธ 18:00-18:30น. ขอแอบโฆษณาเล็กน้อย)

จริง ๆ แล้ว อย่างที่เราท่านทราบกันดีว่า You are what you eat นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคความดัน โรคหัวใจ อะไรก็แล้วแต่  และถึงแม้ไม่เป็นโรคเสียด้วยซ้ำ  อย่างเรา ๆ ก็ควรจะเลือกรับประทานอาหาร ที่ดีต่อสุขภาพ ไม่มัน ไม่รสจัดจ้าน ไม่หวานมากจนเกินไป  แต่สำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจ ผ่าตัดหัวใจตีบ ฯลฯ จำต้องระบุให้ชัดเจนเบยว่า ต้องปรับเปลี่ยนเมนู เป็นแบบไหน และควรเน้นรับประทานอาหาร หรือ เลี่ยงรับประทานอาหารอะไรบ้าง ?

โรคหัวใจ ผู้ป่วยควรได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษในการทานอาหารอย่างเหมาะสม และถูกสุขลักษณะ เพื่อไม่ให้โรคลุกลามมากขึ้น โดยเฉพาะ ควรเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว ไขมัน ทรานส์แฟท ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหัวใจตีบตันได้สูงทีเดียว   ไม่รอช้าเลยค่ะ  ดิฉันจะพามาดูกันว่า มีอะไรบ้าง ?

เลือกทานอย่างไร เมื่อป่วยเป็นโรคหัวใจ bangkok 015

  • เลี่ยงทานอาหารที่มีไขมันสูง คอเรสเตอรอลสูงนั่นเอง ที่ต้องเลี่ยงเพราะอาหารกลุ่มนี้ ทำให้เกิดการสะสมของไขมันที่ไปเกาะตามผนังเส้นเลือด ซึ่งทำให้รูของเส้นเลือดแคบลง ทำให้เกิดโรคหัวใจวาย หรือ เส้นเลือดหัวใจตีบได้ ดังนั้น เอาง่าย ๆ ผู้ป่วยควรเลี่ยงทานอาหารประเภท เนย ครีมเทียม (ไม่เทียม) เกรวี่ และหันมาประกอบอาหารด้วยน้ำพืชชนิดที่มีไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง เป็นต้น

เลือกทานอย่างไร เมื่อป่วยเป็นโรคหัวใจ bangkok 014

  • เน้นรับประทานผักใบสีเขียวมากขึ้น ผลไม้มากขึ้น เพราะผักและผลไม้ เป็นแหล่งของวิตามิน ซี เกลือแร่ต่าง ๆ แถมเส้นใยอาหารของเยอะ นอกจากนี้ ยังพบสารที่เรียกว่า Phytochemical ซึ่งพบในพืช และช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวกับหัวใจได้  และเพื่อให้ได้ผลดีที่สุด เลือกทานผัก ผลไม้สด จะดีกว่าที่เป็นพวกตากแห้ง หรือ หมัก ดอง

เลือกทานอย่างไร เมื่อป่วยเป็นโรคหัวใจ bangkok 013

  • เลือกรับประทานอาหารประเภทโปรตีนที่มีไขมันต่ำ ซึ่งสามารถหาได้ง่าย เช่น เนื้อเป็ด ไก่ นม ไข่ เนื้อปลา แต่ต้องระวังบางชนิดจะมีปริมาณไขมันอิ่มตัว และคอเรสเตอรอลสูง  ดังนั้น ทางที่ปลอดภัยที่สุดคือ เลือกทานอาหารประเภทโปรตีน เลือกทานในกลุ่มที่ปริมาณไขมันต่ำ เช่น เน้นทานเนื้อปลา  เนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน  และเลี่ยง (หรืองดได้จะดีงามมาก) ทานเครื่องในสัตว์  ไข่แดง  ถ้าชอบดื่มนม  ควรเลือกน้ำนมที่พร่องมันเนย เป็นต้น

เลือกทานอย่างไร เมื่อป่วยเป็นโรคหัวใจ bangkok 011

  • เลือกรับประทานข้าวที่ไม่ขัดสี จำพวก ข้าวโฮลวีท ข้าวซ้อมมือ เพราะจะมีกากใยสูง ดีต่อลำไส้ของเรา แถมยังมีแร่ธาตุหลายชนิด ดีต่อร่างกายอีกด้วย

เลือกทานอย่างไร เมื่อป่วยเป็นโรคหัวใจ bangkok 0

  • รับประทานอาหารให้เพียงพอต่อการใช้พลังงานในแต่ละวัน ไม่ควรทานมากเกินไป จะได้ไม่อ้วน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคหัวใจ

ถ้าเราเลือกรับประทานอาหารได้แบบนี้ รับรองว่า อาการโรคหัวใจ จะค่อย ๆ ดีขึ้นเป็นลำดับ  และอย่าลืม บริหารเวลา เพื่อออกกำลังกายด้วยนะคะ  วิธีเลือกรับประทานอาหารที่แนะนำนี้  ไม่เฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจแค่นั้นนะคะ  คนที่ปกติสุขภาพ ก็สามารถนำเทคนิคการรับประทานอาหารแบบนี้ ไปใช้ได้เช่นกันค่ะ

 

#คินน์เพื่อชีวิตยืนยาวและยั่งยืน

#KINN_Biopharma