Technology

ซัมซุงพัฒนาทีวีสั่งการด้วยสมอง ตอบโจทย์คนพิการขยับตัวไม่ได้

ซัมซุงร่วมกับนักวิจัยจากสวิสเซอร์แลนด์พัฒนาเทคโนโลยีการควบคุมและสั่งการทีวีด้วยสมอง เพื่อช่วยคนพิการที่ขยับตัวไม่ได้ให้สามารถเปลี่ยนช่อง หรือปรับระดับความดังของเสียงได้เองแทนที่จะต้องใช้มือกดรีโมต

โปรเจ็คนี้มีชื่อว่า “พอนทิส” และเป็นความร่วมมือระหว่างซัมซุงกับศูนย์วิจัยด้านประสาทวิทยาแห่ง the Ecole Polytechnique Fédérale de Lausanne หรือ EPFL ของสวิสเซอร์แลนด์

สำหรับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนี้ ซัมซุงเคยนำอุปกรณ์รุ่นโปรโตไทป์ไปแสดงในงานสำหรับนักพัฒนาที่ซานฟรานซิสโกมาแล้ว โดยจะพบว่า บนอุปกรณ์สวมศีรษะนั้น มีเซนเซอร์ติดอยู่ 64 จุดเพื่อมอนิเตอร์คลื่นสมอง และติดอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของดวงตา เพื่อวิเคราะห์ว่าผู้พิการต้องการจะทำอะไร

แต่สำหรับอนาคต ทีมผู้พัฒนาตั้งเป้าว่าระบบนี้จะฉลาดพอที่จะรับคำสั่งได้โดยตรงจากสมองของผู้พิการเลย ซึ่งจะมีประโยชน์มากหากผู้ใช้งานพิการ หรือไม่สามารถขยับเขยื้อนร่างกายได้

00

อย่างไรก็ดี ซัมซุงไม่มีการเปิดเผยว่าไอเดียนี้จะพัฒนาออกมาในเชิงพาณิชย์เมื่อไร มีเพียงการคาดการณ์ของบริษัทว่า อาจได้เห็นการทดสอบอุปกรณ์รุ่นโปรโตไทป์ในช่วงต้นปี 2562 กับโรงพยาบาลในสวิสเซอร์แลนด์

ส่วนผู้บริโภคทั่วไปนั้น เป็นไปได้ว่า หากมีการใช้งานเทคโนโลยีสั่งการทีวีด้วยคลื่นสมองจริง รีโมตคอนโทรลอาจกลายเป็นสินค้าที่ต้องเลิกผลิตเป็นรายต่อไปก็เป็นได้

Avatar photo