PR News

ไอเดียนิสิตจุฬาชนะแฮกกาธอน นำบิ๊กดาต้าปรับราคาขายรถมือสอง

เปิดแนวคิดนิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ชนะเลิศจากเวที “Hackathon by Tri Petch Group X ABeam” นำบิ๊กดาต้าเพิ่มคุณค่าให้ตลาดรถยนต์มือสอง

ABeam Consulting เอบีม คอนซัลติ้ง ประเทศไทย เผยไอเดียใหม่จากบิ๊กดาต้า2

โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของงาน CEBIT ASEAN THAILAND 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มตรีเพชรและเอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) บริษัทที่ปรึกษาด้านการทรานสฟอร์มเมชั่นองค์กรสัญชาติญี่ปุ่น ด้วยการใช้บิ๊กดาต้าของกลุ่มตรีเพชรของอีซูซุมาช่วยในการตัดสินใจ

นายอิชิโร ฮาระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า ข้อมูลเชิงลึกของรถนั้นประกอบด้วย ข้อมูลการขับขี่รถ ความเร็ว จำนวนครั้งในการเบรก อัตราการเร่งความเร็ว เป็นต้น โดยเป็นข้อมูลต่อเนื่องประมาณ 7 – 8 ปี ให้ผู้ร่วมงานแฮกกาธอนนำข้อมูลดังกล่าวใช้เป็นข้อมูลในการคิดและพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ สำหรับธุรกิจรถยนต์

สำหรับทีมที่ชนะเลิศมีชื่อว่า ADME ซึ่งเป็นกลุ่มนิสิตจากสาขาวิชาการออกแบบและการผลิตยานยนต์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีสมาชิก 4 คน ได้แก่ นายธัชพงศ์ อัศวศิริศิลป์ นายภัทรภูมิ สวัสดี นายเสฎฐวุฒิ ตั้งเสรีสุข และนายวิชยุตม์ ศิริธนาศาสตร์ ด้วยการเสนอไอเดียให้นำข้อมูลบิ๊กดาต้าดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในตลาดรถมือสอง ภายใต้แนวคิดว่ารถยนต์ไม่ควรมีราคาขายต่อที่เท่ากัน เนื่องจากพฤติกรรมการขับรถของผู้ขับขี่รถแต่ละคันไม่เหมือนกัน ซึ่งมีผลกับสภาพรถยนต์ที่ต่างกัน โดยการนำข้อมูลที่มีมาพิจารณาพฤติกรรมของผู้ขับขี่ และเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้าด้วยการรวบรวมข้อมูลการขับขี่ของรถลูกค้าไว้เพื่อให้ลูกค้าปรับปรุงพฤติกรรมการขับรถ พร้อมทั้งใช้ประกอบการประเมินราคารถยนต์มือสองเมื่อต้องการขายรถ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้งเจ้าของรถและผู้ดำเนินธุรกิจซื้อขายรถมือสอง

unnamed 2

“ไอเดียใหม่ที่ได้จากงานแฮกกาธอน “Hackathon by Tri Petch Group X ABeam” แสดงให้เห็นถึงความสำคัญและจำเป็นของธุรกิจที่ต้องการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น จะต้องมีการบริหารจัดการข้อมูลบิ๊กดาต้า ปัจจุบันวิวัฒนาการของเทคโนโลยี IoT สร้างข้อมูลจำนวนมหาศาลให้กับธุรกิจ ดังนั้น องค์กรธุรกิจจึงต้องพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูล (Improvement of Data Analytics) ไม่ว่าจะเป็นการอบรม การทดสอบวิธีการวิเคราะห์ (Test Analytics Approach) รวมทั้งการสนับสนุนทางด้านเทคนิค (Technical Support) ควบคู่กับใช้ระบบในการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics System Deployment) ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่เรื่องกลยุทธ์ (Strategy) บุคลากรและการจัดองค์กร (Human & Organization) กระบวนการทางธุรกิจ (Business Process) และระบบต่าง ๆ (System) ให้ทุกหน่วยงานในองค์กรสามารถบริหารการวิเคราะห์ข้อมูลได้ เพื่อใช้ประโยชน์จากบิ๊กดาต้าในการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ทางธุรกิจ รวมไปถึงการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา” นายฮาระ กล่าวทิ้งท้าย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight