Economics

พับแผนก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีแดง ‘หัวลำโพง-มหาชัย’

“การรถไฟฯ” พับแผนศึกษารถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-มหาชัย หลังประชาชนในพื้นที่คัดค้าน

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ได้ยกเลิกการศึกษาโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟสายสีแดงเข้ม ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย ระยะทาง 38 กิโลเมตร เนื่องจากผลการจัดทำประชาพิจารณ์ประชาชนในพื้นที่พบว่า ประชาชนไม่ตอบสนองและคัดค้านการก่อสร้าง ทำให้โครงการดังกล่าวจัดอยู่ในโครงการที่ไม่เร่งด่วนในการลงทุน

S 67919875

“เดิมโครงการนี้อยู่ในแผนแม่บทใหญ่ของกระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟฯ จะต้องพัฒนาแนวเส้นทางรถไฟสายสีแดง ซึ่งเป็นรถไฟชานเมืองเพื่อขนประชาชนในพื้นที่นอกเมืองเข้ามาเชื่อมต่อกับโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ในกรุงเทพฯ และการรถไฟฯ ตั้งใจจะพัฒนาส่วนต่อขยายหัวลำโพง – บางบอน – มหาชัย ให้เป็นโครงการขนส่งผู้โดยสารจากฝั่งธนฯ เข้ามาในเมือง แต่ประชาชนอาจจะเห็นว่าไม่ใช่โครงการที่ตอบสนองเต็มที่ จึงไม่ได้สนับสนุนให้เร่งก่อสร้าง โครงการนี้จึงต้องยกเลิกออกไปก่อน อาจจะไปอยู่ช่วงท้ายๆ ของการพัฒนาแผนแม่บทระยะ 20 ปี” นายวรวุฒิ กล่าว

ก่อสร้าง รถไฟฟ้า1

สำหรับรถไฟสายสีแดงเข้ม ช่วงหัวลำโพง – บางบอน – มหาชัย การศึกษาเบื้องต้นกำหนดให้มีสถานีรวม 18 สถานี เริ่มจากสถานีหัวลำโพงที่เชื่อมโยงกับสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ – หัวลำโพง และรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล ต่อไปเป็นสถานีคลองสาน สถานีวงเวียนใหญ่ มีจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เตาปูน – ราษฎร์บูรณะ และสายสีเขียว ถัดมาที่สถานีตลาดพลู เชื่อมต่อสายสีเขียว สถานีตากสิน เชื่อมต่อสายสีเขียว สถานีจองทอง สถานีวัดไทร สถานีวัดสิงห์ สถานีบางบอน สถานีรางสะแก สถานีรางโพธิ์ สถานีสามแยก สถานีพรมแดน สถานีทุ่งสีทอง สถานีบางน้ำจืด สถานีคอกควาย สถานีบ้านขอม และสิ้นสุดที่สถานีมหาชัย

Avatar photo