Properties

‘กรุงเทพกรีฑา’ ทำเลใหม่ราคาที่ดินพุ่งเกินค่าเฉลี่ยกรุงเทพฯ  

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เผยผลสำรวจ ทำเลกรุงเทพกรีฑา เป็นทำเลน่าสนใจแห่งใหม่ การคมนาคมสะดวก ใกล้แนวรถไฟฟ้าสีเหลือง-สีส้ม ถนนตัดใหม่ใกล้ทางด่วน แวดล้อมด้วยสถานศึกษา โรงพยาบาล ส่งผลราคาที่ดินเติบโตต่อเนื่อง 5 ปี เพิ่มเฉลี่ยปีละ 10% สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ดินกรุงเทพฯ ดันราคาบ้าน-คอนโดโตต่อเนื่อง  3 ปีคอนโดโต 15% บ้านเดี่ยวราคาพุ่ง 35%   

อนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ
อนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ

นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยและพัฒนาของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ได้ทำการสำรวจทำเลศักยภาพที่อยู่ไม่ไกลจากศูนย์กลางธุรกิจ ที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่นในปัจจุบัน พบว่าทำเลกรุงเทพกรีฑา เป็นทำเลที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ด้วยปัจจัยสนับสนุนที่หลากหลาย ทั้งปัจจัยด้านการคมนาคมที่โดดเด่นอย่างมาก ระบบคมนาคมทั้งทางราง และทางถนนโครงการใหม่ตัดผ่าน เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (สถานีศรีกรีฑา) เส้นทางลาดพร้าว – สำโรง และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันออก) เส้นทางศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง เชื่อมโยงคนในพื้นที่ไปยังพื้นที่อื่นๆ ได้รวดเร็ว

info KrungthepKreetha TH
ปัจจัยบวกในทำเลถนนกรุงเทพกรีฑา

ขณะเดียวกันมีถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ เป็นถนนเส้นหลักหลายเลน ตัดผ่านเชื่อมจากถนนหัวหมากไปยังร่มเกล้า และทำเลกรุงเทพกรีฑายังอยู่ใกล้ทางด่วน ทำให้การเดินทางคล่องตัว โดยเฉพาะช่วงกรุงเทพกรีฑาตอนต้น ที่สามารถเดินทางเชื่อมต่อเข้าเมืองได้สะดวก อยู่ไม่ไกลจากศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ (New CBD)

นอกจากนี้ ยังรายล้อมไปด้วยสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียง และโรงพยาบาล เช่น โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ รวมถึงยังมีสนามกีฬา สถานที่ออกกำลังกายขนาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้าและคอมมูนิตี้มอลล์ ที่อยู่อาศัยในละแวกนี้จึงตอบโจทย์การอยู่อาศัยของคนทุกวัย รวมทั้งกลุ่มที่ต้องการดูแลสุขภาพ มีพื้นที่สีเขียวให้ผ่อนคลาย รวมถึงกลุ่มผู้ปกครองที่มองหาสถานศึกษาใกล้บ้าน ไว้ให้บุตรหลานในอนาคต

ราคาที่ดินปรับขึ้น 10% ต่อเนื่อง 5 ปี

ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ราคาที่ดินในย่านกรุงเทพกรีฑาปรับเพิ่มขึ้น โดยจากการสำรวจพบว่าปี 2556 – 2561 ราคาที่ดินบริเวณกรุงเทพกรีฑาตอนต้น ปรับขึ้นเฉลี่ยประมาณ 10% ต่อปี สูงกว่าค่าเฉลี่ยของที่ดินในกรุงเทพและปริมณฑล ที่ปรับขึ้นเฉลี่ยประมาณ 4% ต่อปี

โครงการบ้านจัดสรรทำเลถนนพระราม 9 กรุงเทพกรีฑา
โครงการบ้านจัดสรรทำเลถนนพระราม 9 – กรุงเทพกรีฑา

ดังนั้นราคาที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพกรีฑา จึงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตามราคาที่ดิน โดยโครงการคอนโดมิเนียม มีการเปิดตัวโครงการใหม่สู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง มีการซื้อ-ขายอย่างรวดเร็ว อัตราดูดซับ 30 ยูนิตต่อโครงการต่อเดือน

ในด้านราคาของคอนโดในพื้นที่กรุงเทพกรีฑา โครงการที่เปิดขายปี 2560 เฉลี่ยอยู่ที่ 1 แสนบาทต่อตารางเมตร และเติบโตเฉลี่ยตั้งแต่ปี 2558 – 2561 ถึง 15% ต่อปี ดังนั้น โครงการที่จะเปิดขายใหม่ จึงคาดว่าจะมีแนวโน้มราคาเติบโตขึ้น จากราคาที่ดินที่สูงขึ้น และดีมานด์ซื้อที่อยู่อาศัยในพื้นที่นี้ที่เพิ่มมากขึ้น

ส่วนคอนโดที่นำมาขายใหม่ (รีเซล) พบบางโครงการให้ผลตอบแทนสูงถึง 20% ต่อปี ส่วนตลาดปล่อยเช่า มีผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ 5-7% อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยพลัสฯมองว่า ปัจจุบันระดับราคาของคอนโดเติบโตสูงขึ้นกว่าราคาของที่ดินที่ปรับขึ้น และคาดว่ามูลค่าของที่ดิน จะเติบโตขึ้นมากกว่าที่ดินโซนอื่นในบริเวณใกล้เคียงกัน ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการ ในการเข้าไปลงทุน

แหล่งรวมบ้านหรูระดับ ‘ไฮเอนด์’  

ขณะที่บ้านเดี่ยวในทำเลกรุงเทกรีฑา มีผู้ประกอบการเข้ามาพัฒนาโครงการจำนวนมาก โดยภาพรวมตลาดเป็นโครงการบ้านเดี่ยวระดับไฮเอนด์ โครงการที่เติบโตได้ดีเป็นเซกเม้นท์ระดับบน มีราคาเสนอขายในปัจจุบันอยู่ที่ 15 ล้านบาทต่อหลัง และพบโครงการราคาขายสูงสุด 50 ล้านบาทต่อหลัง และราคามีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 3 ปีอยู่ที่ 35% ภาพรวมตลาดบ้านเดี่ยว โครงการที่มีการเสนอขายในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นโครงการเก่า มีจำนวนเปิดขายใหม่น้อย เพราะเหลือพื้นที่พัฒนาโครงการไม่มาก ส่งผลให้ราคาโครงการใหม่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

“กรุงเทพกรีฑานับเป็นทำเลสำหรับบ้านเดี่ยวระดับไฮเอนด์ ด้านภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยทั้งคอนโดมิเนียมและบ้านเดี่ยวในเขตพื้นที่กรุงเทพกรีฑาในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีการเสนอขายโครงการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโครงการคอนโดมีจำนวนการเสนอขายเพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจ สอดคล้องกับการขยายตัวของดีมานด์ในตลาด ส่งผลให้อัตราการตอบรับอยู่ในเกณฑ์ดี” นายอนุกูล กล่าว

Setthasiri Krungthep Kreetha Investment trend article dooddot 1

ทำเลนี้ยังถือเป็นทำเลเด่นที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยที่แท้จริง มีโครงการใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ด้านการเสนอขาย นอกจากปัจจัยเรื่องราคาโครงการและทำเลแล้ว ปัจจุบันเริ่มมีผู้ประกอบการ หันมาพัฒนาโครงการในรูปแบบใหม่มากขึ้น เช่น โครงการที่ตอบโจทย์การดูแลสุขภาพ ทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกในที่อยู่อาศัยที่หลากหลาย

Avatar photo