World News

จีนระงับแผนเลิกแบนค้านอแรด-กระดูกเสือ

จีนประกาศเลื่อนแผนการยกเลิกคำสั่งห้ามซื้อขายนอแรด และกระดูกเสือออกไปก่อน หลังเจอกระแสประท้วงอย่างหนัก

rhi

บีบีซีรายงานว่า แรด และเสือ เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์จากธรรมชาติ และจีนได้สั่งห้ามค้าอวัยวะของสัตว์ทั้ง 2 ประเภทมาตั้งแต่ปี 2536 แต่เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จีนประกาศว่า จะอนุญาตให้ซื้อขายอวัยวะของสัตว์ทั้ง 2 ชนิด เพื่อนำมาใช้ในด้านวิทยาศาตร์ การแพทย์ และวัฒนธรรมได้

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ระบุว่า หลังจากที่ได้ดำเนินการศึกษาแล้ว เห็นควรให้เลื่อนการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ออกไปก่อน

อวัยวะของเสือ และแรด ถือเป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างมากในตำรับยาจีน เพราะเชื่อกันว่ามีสรรพคุณรักษาโรคได้อย่างกว้างขวาง รวมถึง อาการไข้ โรคเก๊าต์ อาการนอนไม่หลับ ไขสันหลัง และเยื่อหุ้มสมองอักเสบ แม้จะยังพิสูจน์สรรพคุณเหล่านี้ไม่ได้ก็ตาม ]

“หลังจากที่ได้มีการศึกษาเรื่องนี้แล้ว ทางสภาได้ตัดสินใจที่จะเลื่อนการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในกฎข้อบังคับออกไปก่อน” นายติง ซู่ตง รองเลขาธิการสภารัฐกิจจีน แถลง

635739388822733188 AFP 542961948

อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้อธิบายเหตุผลถึงการตัดสินใจเลื่อนดังกล่าว หรือระบุเวลาในการเลื่อนอย่างชัดเจน กล่าวแต่เพียงว่า ขณะนี้คำสั่งห้ามฉบับปัจจุบันยังมีผลบังคับใช้อยู่

ในแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวันที่ 29 ตุลาคมนั้น สภารัฐกิจจีน ระบุว่า จะอนุญาตให้ “แพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ในโรงพยาบาลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม นำนอแรด และกระดูกเสือ ที่อยู่ในสภาพป่นละเอียดมาใช้ได้

ท่าทีดังกล่าวเรียกกระแสโจมตีอย่างหนักจากกลุ่มอนุรักษ์ รวมถึง เวิลด์ วายด์ ฟันด์ ฟอร์ เนเจอร์ หรือ ดับเบิลยูดับเบลยูเอฟ ที่ชี้ว่า การยกเลิกคำสั่งห้ามข้างต้น ทำให้เกิดหายนะ

สำหรับการเปลี่ยนแปลงล่าสุดนี้ ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ กล่าวว่า ถือเป็นการส่งสัญญาณการตอบสนองด้านบวก ต่อปฏิกิริยาของคนทั้งโลก

Part PAR Par7952617 1 1 0

Avatar photo