Economics

กกพ.ไฟเขียว ‘วินด์ เอนเนอร์ยี่’ เดินเครื่องกังหันลมโคราช

“กกพ.” ไฟเขียว “วินด์ เอนเนอร์ยี่” เดินเครื่องกังหันลมของผลิตกระแสไฟฟ้าที่ จ.นครราชสีมาได้ตามปกติแล้ว หลังชุดใบกังหัน-เครื่องยนต์หลุดร่วง

น.ส.นฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีหนังสือแจ้งถึงกรรมการผู้จัดการบริษัททรอปิคอล วินด์ จำกัด เพื่อยกเลิกคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตการประกอบกิจการผลิตไฟฟ้า โดยระบุว่าจากกรณี กังหันลม (V136) เกิดเหตุขัดข้องในส่วนเครื่องยนต์และชุดใบกังหัน พื้นที่ ต.บึงปรือ อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา ทำให้ชุดใบกังหันและเครื่องยนต์หลุดร่วงลงสู่พื้นดิน ซึ่งเป็นการเกิดเหตุภายในพื้นที่บริเวณโครงการกังหันลมของบริษัทเอง และเป็นพื้นที่โล่ง บริเวณทุ่งข้าวโพด จึงไม่มีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา จนสั่งยุติการดำเนินการเพื่อตรวจสอบระบบความปลอดภัย

นฤภัทร อมรโฆษิตเลขาธิการ กกพ. ระบุว่า ล่าสุด ตามที่บริษัททรอปิคอล วินด์ จำกัด แจ้งการตรวจสอบความปลอดภัยในการผลิตไฟฟ้า เพื่อให้บริษัทมีสิทธิในการประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าได้นับตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2561 กกพ.ได้พิจารณาคำชี้แจงและเอกสารรายละเอียดเพิ่มเติมของบริษัท และผลการตรวจสอบของสำนักงานกกพ.แล้ว เห็นว่าเป็นไปตามมาตรฐานทางวิศวกรรม และมีความปลอดภัยในระดับสากลแล้ว จึงมีมติยกเลิกคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตการประกอบกิจการผลิตไฟฟ้า ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2561

กังหันลม2

ทั้งนี้บริษัทต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข ดังนี้ 1. ต้องตรวจสอบการขันยึดของสลักเกลียวในส่วนต่างๆ ของกังหันลมทุกต้น โดยเฉพาะระหว่างเสา กับห้องเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และแกนหมุนกับใบพัด ตามมาตรฐานสากล เพื่อให้มั่นใจว่าการใช้กังหันลมเป็นไปตามมาตรฐานทางวิศวกรรมและความปลอดภัย โดยให้รายงานผลการดำเนินการต่อสำนักงานกกพ.ทุกเดือน จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง 2. ให้ส่งรายงานตรวจสอบอุบัติเหตุและแผนงานรองรับฉบับสมบูรณ์ ให้สำนักงานกกพ.ภายใน 3 เดือนโดยรายงานดังกล่าวต้องมีผลการตรวจสอบและรับรองผลจากหน่วยงานวิชาชีพอิสระด้วย และ 3. เมื่อกังหันลมต้นที่เสียหายถูกปรับปรุงแก้ไขนำมาใช้งานได้แล้ว หากจะผลิตไฟฟ้าอีกครั้ง ให้แจ้งสำนักงานกกพ. ทราบก่อนล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 15 วัน พร้อมกับรายงานยืนยันความพร้อมทางด้านวิศวกรรมและความปลอดภัย

ทั้งนี้ บริษัท ทรอปิคอล วินด์ จำกัด เป็นบริษัทย่อยในเครือ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ WEH ผู้ประกอบการธุรกิจพลังงานลม

Avatar photo