Properties

บิ๊กก่อสร้างจีนหนุน ‘ซิซซา’ รุกอสังหาฯเพื่อลงทุน

“ซิซซา กรุ๊ป” ผู้ประกอบการอสังหาฯจากภูเก็ต เปิดโมเดลการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รูปแบบใหม่ Investment Property หรือ IP เป็นการพัฒนาอสังหาฯเพื่อการลงทุน 100% ระบุเป็นรูปแบบการลงทุนที่นิยมในต่างประเทศ ส่วนในไทยเพิ่งเริ่มต้น นำร่องโครงการแรก  “วินแดม ในหาน บีช ภูเก็ต” (WYNDHAM Nai Harn Beach Phuket)  โดยได้บริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่จากจีน เป็นผู้ปล่อยสินเชื่อหลัก

อรรถนพ พันธุกำเหนิด CEO CISSA Group
นายอรรถนพ พันธุกำเหนิด

นายอรรถนพ พันธุกำเหนิด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิซซา กรุ๊ป จำกัด บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ต ที่มีประสบการณ์มากกว่า 15 ปี เปิดเผยว่า บริษัทได้หันมาเน้นการพัฒนาอสังหาฯเพื่อการลงทุนรูปแบบใหม่ “Investment Property” (IP)  เป็นช่องทางการลงทุนใหม่ จากภาวะเศรษฐกิจที่ค่อนข้างผันผวน ได้รับผลกระทบทั้งปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ ทำให้คนส่วนใหญ่หันมาสนใจการจัดสรรเงินลงทุนในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เงินลงทุนหดหาย การลงทุนต้องมีความเสี่ยงต่ำ และในระยะยาวเงินทุนสามารถเติบโตเพิ่มขึ้น ซึ่งการลงทุนในอสังหาฯถือเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจให้ผลตอบแทนการลงทุนในระดับที่ดี และใช้เงินสดเพื่อการลงทุนไม่มาก

เพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว บริษัทได้ลงทุนพัฒนาโครงการอสังหาฯเพื่อการลงทุน 100% โครงการแรก “วินแดม ในหาน บีช ภูเก็ต” ซึ่งเป็นการพัฒนาที่ดิน 11 ไร่ บริเวณใกล้หาดในหาน จังหวัดภูเก็ต มูลค่ากว่า 2,846 ล้านบาท สร้างเป็นอาคารสูง 4 ชั้น จำนวน 12 อาคาร ประกอบด้วยห้องชุด 353 ยูนิต ขนาด 40-60 ตารางเมตร ซึ่งเปิดขายในราคา 6.5- 12 ล้านบาท พัฒนาและจดทะเบียนเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว บริหารโดยเชนโรงแรมดังจากสหรัฐอเมริกา วินแดม (Wyndham) โดยคาดว่าโรงแรมจะเปิดให้บริการในเดือนกันยายนปี 2562

WHYNDHAM Naiharn 03 Pool View
โครงการแรก “วินแดม ในหาน บีช ภูเก็ต”

ขายเพื่อลงทุน 100% ผลตอบแทนเฉลี่ย 10%

โครงการนี้เป็นการขายเพื่อการลงทุนทั้ง 100% ซึ่งผู้ซื้อจะได้ถือครองอสังหาฯตามจำนวนยุนิตที่ซื้อ ซึ่งเป็นการขายราคาเหมารวมค่าใช้จ่ายทุกอย่าง โดยไม่มีค่าส่วนกลาง เหมือนการซื้อบ้านหรือคอนโดทั่วไป ซึ่งเป็นรูปแบบการลงทุนที่นิยมในต่างประเทศ ทั้งออสเตรเลีย อังกฤษ และอีกหลายประเทศ แต่ในไทยถือว่าเพิ่งเริ่มต้นยังไม่มีผู้นำเสนออสังหาฯ ในรูปแบบ IP อย่างเป็นทางการ

ส่วนผลตอบแทนการลงทุน ทางบริษัทจะการันตีผลตอบแทนการลงทุนใน 2 ปีแรกที่ 6% จากนั้นในปีที่ 3-15 คาดว่าเมื่อโรงแรมให้บริการอยู่ตัวแล้ว ผลตอบแทนการลงทุนจะไม่น้อยกว่า 10% ซึ่งรูปแบบการคิดผลตอบแทน จะคำนวณจากค่าบริหารจัดการหักค่าใข้จ่าย จากนั้นรายได้ส่วนที่เหลือจะจ่ายเป็นผลตอบแทนให้นักลงทุนทั้งหมด ซึ่งคาดว่าจะเป็นรายได้เฉลี่ยที่ 10% ต่อปี

WHYNDHAM Naiharn TYPE B 3
โครงการแรก “วินแดม ในหาน บีช ภูเก็ต” ตกแต่งแบบโรงแรม 5 ดาว

“โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อ จาก CITIC บริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ของจีน ซึ่งเข้ามาเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างในโครงการนี้ และโครงการในอนาคต” นายอรรถนพ กล่าวและว่า ความร่วมมือระหว่างซิซซาและ CITIC จะมีต่อเนื่องไปยังโครงการต่างๆ ที่บริษัทจะลงทุนในอนาคต โดยบริษัทเตรียมเปิดอีก 2-3 โครงการในปี 2562

ในอนาคตเชื่อว่าตลาดการลงทุนอสังหาฯ หรือ IP จะเป็นทางเลือกการลงทุนที่ได้รับความนิยมมากขึ้น

ผันตัวจากรายย่อยสู่อสังหาฯเพื่อการลงทุน

ส่วนความเป็นมา ซิซซา กรุ๊ป นายอรรถนพ กล่าวว่า ทางกลุ่มมีประสบการณ์จากการเป็นนักพัฒนาอสังหาฯในภูเก็ตต่อเนื่องมาเป็นเวลา 15 ปี พัฒนาบ้านเพื่อขายให้ชาวต่างชาติมาแล้วหลายโครงการ มูลค่ารวม 1,485 ล้านบาท ประกอบด้วย

  • ปี 2549 The Club & SPA จ.ภูเก็ต คลับแอนด์สปา มูลค่าโครงการ 90 ล้านบาท
  • ปี 2550 The EVA จ.ภูเก็ต บ้านทาวน์เฮาส์ มูลค่าโครงการ 288 ล้านบาท
  • ปี 2552 Vanilla จ.ภูเก็ต บ้านทาวน์เฮาส์ มูลค่าโครงการ 49 ล้านบาท
  • ปี 2552 EVA Beach จ.ภูเก็ต วิลล่าพร้อมสระว่ายน้ำ มูลค่าโครงการ 770 ล้านบาท
  • ปี 2555 EVA Town จ.ภูเก็ต บ้านทาวน์เฮาส์ มูลค่าโครงการ 250 ล้านบาท
  • ปี 2555 COCO Rawai จ.ภูเก็ต วิลล่าพร้อมสระว่ายน้ำ มูลค่าโครงการ 38 ล้านบาท

ส่วนโครงการที่พัฒนาในปัจจุบัน มูลค่ารวม 5,287.24 ล้านบาท ประกอบด้วย

  • ปี 2559 COCO Chalong Phase I จ.ภูเก็ต ทาวน์เฮาส์ มูลค่าโครงการ 700.89 ล้านบาท
  • ปี 2559 EVA Town จ.นครศรีธรรมราช ทาวน์เฮาส์ มูลค่าโครงการ 354.14 ล้านบาท
  • ปี 2560 COCO Kamala Phase I – III จ.ภูเก็ต ทาวน์เฮาส์ มูลค่าโครงการ 388.15 ล้านบาท
  • ปี 2561 WYNDHAM Nai Harn Beach Phuket จ.ภูเก็ต โรงแรม มูลค่าโครงการ 2,846.14 ล้านบาท
  • ปี 2562 WYNDHAM Chalong Phuket จ.ภูเก็ต โรงแรม มูลค่าโครงการ 997.92 ล้านบาท

สำหรับโครงการ “วินแดม ในหาน บีช ภูเก็ต” ปัจจุบันจาก 353 ยูนิต ยังเหลือพื้นที่ขายอีก 40 ยูนิต จะเปิดขายในงานเอ็กคลูซีฟ อินเวสเตอร์ เดย์ วันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ที่โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพฯ สุขุมวิท 20

 

 

Avatar photo