Economics

‘บิ๊กพาณิชย์’ ย้ำ!! สารสกัดกัญชาจดสิทธิบัตรไม่ได้

“รมว.พาณิชย์” ย้ำ!! สารสกัดกัญชาจดสิทธิบัตรไม่ได้เหตุขัดต่อข้อกฎหมาย ชี้แม้ผ่านการประกาศโฆษณา 90 วัน ก็ยังมีกระบวนการตรวจสอบอีก 5 ปี

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวย้ำว่า การยื่นคำขอรับจดสิทธิบัตรเป็นสิ่งที่ผู้ประดิษฐ์ สามารถทำได้ตามกฎหมายสิทธิบัตร และมีขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่จะต้องรับคำขอไว้เพื่อตรวจสอบและประกาศโฆษณาตามกฎหมาย ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาไม่สามารถปฏิเสธคำร้องของผู้ยื่นจดสิทธิบัตรได้ตามมาตรฐานสากล แต่เนื่องจากคำขอดังกล่าว โดยหลักการไม่สามารถจดสิทธิบัตรได้ เนื่องจาก “สารสกัดกัญชา” เป็นสารสกัดจากพืช ที่ขัดต่อกฎหมายสิทธิบัตร มาตรา 9 วงเล็บ ( 1 ) วรรค 1 ว่าการประดิษฐ์ดังต่อไปนี้ ไม่ได้รับการคุ้มครอง ได้แก่ ที่มาจากส่วนใด ส่วนหนึ่งจากจุลชีพที่มีอยู่ตามธรรมชาติ สัตว์ พืช หรือสารสกัดจากสัตว์ หรือพืช

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์2

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า ในที่สุดแล้วการจดสิทธิบัตรสารสกัดกัญชาไม่สามารถทำได้ แต่มีขั้นตอนกระบวนการตามกฎหมาย ซึ่งยังไม่สามารถปฏิเสธได้ทันที และแม้จะผ่านการประกาศโฆษณา 90 วันโดยที่ไม่มีใครคัดค้าน ก็ยังมีกระบวนการตรวจสอบอีกถึง 5 ปี ซึ่งหากขัดกับกฎหมาย เรื่องก็จะตกไปเอง และไม่ควรตื่นตระหนกว่าจะไม่สามารถให้นักวิจัยเอาไปต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้

กัญชา

ทั้งนี้ ขอย้ำจุดยืนสนับสนุนให้พืชกัญชา เป็นพืชเศรษฐกิจในอนาคต หากกฎหมายไทยมีความชัดเจน เพราะเป็นไปได้ว่าในอนาคตกัญชาอาจเป็นพืชเศรษฐกิจของโลก

Avatar photo