Digital Economy

ทุบสถิติ ปีที่ 10 เทศกาลคนโสดช้อปทะลุ 1 ล้านล้านบาท

จบไปแล้วสำหรับเทศกาลคนโสด 11.11 โดยตัวเลขปีนี้พบว่า อาลีบาบาสามารถทำยอดขายไปได้ทั้งสิ้น 2.13 แสนล้านหยวน หรือ 30,800 ล้านดอลลาร์คิดเป็นเงินไทยที่กว่า 1 ล้านล้านบาท (1,015,052,573,703 บาทโดยประมาณ) เพิ่มขึ้น27% จาก 1.68 แสนล้านหยวน ในปีที่ผ่านมา

11.11 1

เทศกาลคนโสดปีนี้ อาลีบาบาใช้เวลาประมาณ 15 ชั่วโมง 49 นาที ก็สามารถทำยอดขายทะลุสถิติของปีก่อนหน้าได้แล้ว และหลังจากนั้นอีก 8 ชั่วโมง ไม่เฉพาะคนจีน แต่บรรดาขาช้อปชาวไทยที่ติดตั้งแอพพลิเคชันลาซาด้าไว้ในสมาร์ทโฟนจะพบว่า มีการยิงแคมเปญต่าง ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และสุดท้ายอาลีบาบาก็ได้สถิติใหม่มานอนกอดสมใจ

ผู้บริหารอาลีบาบาอย่าง Joe Tsai กล่าวว่า สิ่งที่อาลีบาบากำลังเสริมสร้างคือความแข็งแกร่งของกลุ่มผู้บริโภคชนชั้นกลางในจีน และเทรนด์นี้จะดำเนินต่อไป ไม่ว่าจะโลกจะเกิดสงครามการค้าหรือไม่”

เขากล่าวอย่างเชื่อมั่นว่า นี่คือตัวเลขที่แสดงให้เห็นว่า จีนกำลังเติบโต เพราะชนชั้นกลางยังมีกำลังซื้ออย่างต่อเนื่อง

อีกหนึ่งสถิติที่เกิดขึ้นในเทศกาล 11.11 ปีนี้ก็คือไค่หนี หรือ Cainiao บริการด้านโลจิสติกส์ของอาลีบาบา มียอดส่งสินค้าแตะ 1 พันล้านออเดอร์เป็นครั้งแรก โดยใช้เวลา 23 ชั่วโมง 20 นาที ขณะที่ในปีที่ผ่านมาไค่หนีรับออเดอร์ไปทั้งสิ้น 812 ล้านออเดอร์

alibaba6

thai1 3
เมื่อเวลา 15.49 ของเมื่อวานนี้คือเวลาที่อาลีบาบาสามารถก้าวข้ามสถิติเดิมในปี 2560 ไปได้

 

ผู้บริหารไค่หนีเผยว่า ในโอกาสครบรอบปีที่ 10 ของเทศกาลคนโสด ไค่หนีได้อัปเกรดเทคโนโลยีและระบบหลังบ้านเพื่อให้สามารถรองรับการจัดส่งสินค้าหลัก 1 พันล้านออเดอร์ให้ได้ โดยมีการใช้สัญญาณดาวเทียมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดส่ง

นอกจากนั้นยังมีการปรับแนวคิดด้านการจัดส่งสินค้าให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ด้วยการเพิ่มจุดสถานีรีไซเคิลขึ้นทั่วประเทศ และกระตุ้นให้พาร์ทเนอร์ผู้ส่งสินค้าหันมาใช้กล่องพัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับเทศกาลคนโสดปีนี้ด้วย

สิ่งที่อาลีบาบาพบอีกข้อก็คือ สินค้าที่มีการซื้อขายกันบนแพลตฟอร์มนั้น กว่า 40% เป็นสินค้าต่างประเทศ และมีแบรนด์ต่างประเทศถึง 237 แบรนด์ที่ทำยอดขายทะลุ 100 ล้านชิ้นในเทศกาลนี้ได้ เช่น แอปเปิล, ไดสัน, เอสเต้ ลอเดอร์, ลอรีอัล, เนสเล่ท์, แก็ป, ไนกี้ และอดิดาส

หากคิดเป็นประเทศ 5 อันดับประเทศที่สินค้าขายดีบนแพลตฟอร์มเรียงจากมากไปน้อยได้แก่ ญี่ปุ่น, สหรัฐ, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย และเยอรมนี

thai2

New Retail ถือกำเนิด

แดเนียล ชาง ซีอีโออาลีบาบากรุ๊ป เผยว่า นี่คือการอัปเกรดของร้านค้าทั่วไปมาสู่ยุคของ New Ratail ซึ่งเป็นแนวคิดของอาลีบาบาที่เด่นชัดที่สุด โดยเทศกาลนี้ บริษัทมีร้านค้ากลุ่มสมาร์ทสโตร์เข้าร่วมถึง 200,000 กว่าร้าน และร้านค้าเหล่านี้สามารถมอบประสบการณ์แบบเฉพาะตัว (Unique Experience) ให้กับลูกค้าได้

ชางกล่าวด้วยว่า สิ่งที่เขามองเห็นในอนาคตคือแนวคิดแบบ New Retail จะเข้ามาปรับวงการค้าปลีกไปสู่อนาคตใหม่ นั่นคือไม่สามารถแยกได้ระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์อีกต่อไป แต่เปลี่ยนเป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้เป็นรายบุคคล

ที่สำคัญ วงการอีคอมเมิร์ซยังต้องพัฒนาต่อไป เพราะแม้ตัวเลขรายได้จากเทศกาลคนโสดจะทะลุเป้ามาทุกปีก็ตาม แต่การใช้จ่ายออนไลน์ของคนจีนยังคิดเป็นสัดส่วนแค่ 17.5% ของการค้าทั้งหมด

 

thai 7

ที่มา: alizila.com

 

Avatar photo