The Bangkok Insight

ทางหลวงทำพิธีเปิดสะพานเข้าดอนเมือง

วันนี้ (11 พ.ย.) กรมทางหลวงได้จัดพิธีเปิดใช้สะพานทางเข้าท่าอากาศยานดอนเมือง ณ บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต (ขาออก) ที่ช่วง กม. 24+279 หรือบริเวณหน้าท่าอากาศยานดอนเมือง (ระหว่างประเทศ) โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธี

S 70811717

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า สภาพปัญหาการจราจรบนถนนวิภาวดีรังสิต (ทางหลวงหมายเลข 31) ตอน งามวงศ์วาน – ดอนเมือง ช่วง กม. 24+279 เป็นพื้นที่ที่มีการสะสมของยานพาหนะ ตามจุดตัดทางแยกต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ และชั่วโมงเร่งด่วน

กรมทางหลวงจึงได้จัดทำแผนการแก้ไขปัญหาปรับปรุงสะพานทางเข้าอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานดอนเมือง ไม่ให้กีดขวางช่องทางหลัก โดยใช้พื้นที่ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นงานทุบรื้อสะพานเดิมความยาว 155 เมตร  ก่อสร้างเป็นสะพานคอนกรีตอัดแรง ยาว 126 เมตร

ดำเนินการออกแบบโดยใช้มาตรฐานชั้นทางพิเศษ ปรับช่องจราจรหลักให้สามารถตรงได้ 4 ช่องจราจร ตลอดช่วงความยาวถนน ผิวจราจรกว้าง 5.5 – 6 เมตร ขอบทางกว้างข้างละ 0.50 เมตร ปูทับผิวด้วยแอสฟัลท์คอนกรีต งานขยายความกว้างผิวจราจรบนถนนวิภาวดีรังสิตช่องซ้ายสุดผิวทาง พร้อมปรับปรุงระบบระบายน้ำ ไฟฟ้าแสงสว่างสถานที่จอดรับส่งผู้โดยสาร

พร้อมกันนี้ ยังปรับตำแหน่งของสะพานขึ้นอาคารผู้โดยสารเดิม โดยทุบรื้อสะพานเดิมเฉพาะช่วงจากทางขึ้นถึงบริเวณกึ่งกลาง และไปก่อสร้างใหม่ที่ตำแหน่งชิดตอม่อของทางรถไฟช่วงขนาดรางมาตรฐาน ซึ่งจะต้องก่อสร้างอยู่นอกเหนือเขตของทางหลวง งบประมาณ 81.94 ล้านบาท

S 70811718

ปัจจุบันโครงการได้แล้วเสร็จ จะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนวิภาวดีรังสิตขาออกบริเวณสะพานเข้าอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานดอนเมือง

นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่เข้าท่าอากาศยานดอนเมืองแล้ว ยังช่วยให้ผู้ใช้ทางได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการเดินทาง เป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจราจร ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight