Business

‘สยามทาคาชิมายะ’ห้างดังญี่ปุ่น บุกไทยครั้งแรก วางเป้า 2 ปีกำไร!

อีกไฮไลต์ของเดสติเนชั่นใหม่ “ไอคอนสยาม”  คือการเปิดตัวแบรนด์ครั้งแรก! ในประเทศไทย  หนึ่งในปรากฎการณ์นี้ต้องยกให้ “สยาม ทาคาชิมายะ” ห้างสรรพสินค้าสัญชาติญี่ปุ่น อายุ 180 ปี ที่เข้ามาบุกตลาดไทยเป็นครั้งแรก

ไอคอนสยาม
ไอคอนสยาม

“สยาม ทาคาชิมายะ”  ดำเนินการโดย บริษัท สยาม ทาคาชิมายะ (ประเทศไทย) จำกัด  ถือหุ้นโดย บริษัท ทาคาชิมายะ สิงคโปร์ จำกัด 51%  และ บริษัทสยาม ริเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด 49%  โดย  “สยาม ทาคาชิมายะ”  ใช้เงินลงทุน 7,500 ล้านเยน หรือกว่า 2,200 ล้านบาท  เป็นหนึ่งในเครือบริษัท ทาคาชิมายะ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น

นายชิเกรุ คิโมโตะ ประธานบริหาร บริษัท ทาคาชิมายะ จำกัด กล่าวว่า “สยาม ทาคาชิมายะ”  ไอคอนสยาม ถือเป็นการขยายสาขาห้างสรรพสินค้าในเอเชีย ลำดับที่ 4 ต่อจากสิงคโปร์ และโฮจิมินห์ เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การเติบโตของทาคาชิมายะ ในการขยายสาขาต่างประเทศ ซึ่งมีประเทศกลุ่มอาเซียนเป็นศูนย์กลาง

การเข้ามาขยายสาขาในประเทศไทย  เพราะเศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น รวมทั้งผู้บริโภคระดับบีขึ้นไป ซึ่งอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ มีกำลังซื้อสูง คาดว่าการเติบโตของตลาดห้างสรรพสินค้าในไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นด้วย

สยาม ทาคาชิมายะ  Takashimaya ICONSIAM ไอคอนสยาม

ดังนั้นจากการเปิดสาขาในไทย ด้วยการนำเสนอไลฟ์สไตล์แบบใหม่ และจำหน่ายสินค้าแบรนด์ญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมสูง จึงตั้งเป้าหมายรายได้ปีแรกไว้ที่ 13,000 ล้านเยน หรือประมาณ 3,500 ล้านบาท หวังว่าในปีที่ 2 จะถึงจุดคุ้มทุนและมีกำไรได้ มองว่ามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการประมาณ 30 ล้านคนต่อปี

ความมั่นใจในการเข้ามาขยายธุรกิจห้างสรรพสินค้าครั้งแรกในไทยของ ทาคาชิมายะ  และเป้าหมายผู้ใช้บริการสะท้อนจากความสำเร็จในการเปิดตัวไอคอนสยาม วันแรก (10 พ.ย.) มีผู้เข้ามาใช้บริการถึง 2 แสนคน  โดยไอคอนสยามวางเป้าหมายลูกค้าใช้บริการเฉลี่ย 1.5 แสนคนต่อวัน แบ่งเป็นไทย 65-70% และต่างชาติ 30-35% ส่วนในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวเช่น ปลายปี สัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มเป็น 40-45%

ไอคอนสยาม

แหล่งรวมสินค้าญี่ปุ่น

สำหรับ สยาม ทาคาชิมายะ  ในประเทศไทยเป็นห้างสรรพสินค้าภายใต้คอนเซ็ปต์ “การผสมผสานระหว่างที่สุดของห้างสรรพสินค้าในไทยและทาคาชิมายะ ญี่ปุ่น

“เราได้รวบรวม ของดีจากแดนอาทิตย์อุทัย มาไว้ที่ไอคอนสยาม”  ทั้งเสื้อผ้า ของใช้สุภาพสตรี เครื่องสำอาง นาฬิกา  เสื้อผ้าและของใช้สุภาพบุรุษ เสื้อผ้าเด็ก ของเล่นของใช้ในชีวิตประจำวัน ผลิตภัณฑ์อาหาร ไปจนถึงร้านอาหาร  รวมกว่า 530 แบรนด์  โดย 170 แบรนด์ เป็นแบรนด์จากประเทศญี่ปุ่น  ซึ่งถือเป็นสัดส่วน 30%  ยังมีร้านอาหารที่เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นครั้งแรก 80 ร้าน  อีกด้วย

สยาม ทาคาชิมายะ Siam Takashimaya

การเปิดตัว สยาม ทาคาชิมายะ ต้อนรับลูกค้าตามแบบฉบับญี่ปุ่น หรือ โอโมเตะนาชิ  ด้วยความใส่ใจ โดยเริ่มจากการออกแบบพื้นที่ใช้สอย เพื่อประโยชน์ใช้สอยสูงสุด  อาทิ บริการห้องสำหรับดูแลเด็กอ่อน ห้องให้นมบุตร บริการถุงเก็บความเย็นและล็อกเกอร์ตู้เย็น นอกจากนี้ยังมีห้องทรีตเมนท์ 20 ห้อง  ในโซนเครื่องสำอางครบวงจรที่สุดในห้างสรรพสินค้าในไทย

สยาม ทาคาชิมายะ  Takashimaya ICONSIAM ไอคอนสยาม
opening ceremony

ในโอกาสเปิดสาขา สยาม ทาคาชิมายะ  วันที่ 10 พฤศจิกายน 2561  ได้ทำพิธิเปิดผ้าคลุมรูปปั้น “ช้างทาคาโกะ”  ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างไทยและทาคาชิมายะ ญี่ปุ่น พร้อมพิธีคางามิ ปิรากิ (พิธีทุบสาเก) เพื่อเฉลิมฉลองอีกด้วย ช่วงเปิดตัววันที่ 10-11 พฤศจิกายนนี้  ห้างฯ ได้เตรียมมอบ “โกะเอ็นมุชุบิ” (เครื่องรางเหรียญ 5 เยน) สำหรับลูกค้า 2,500 คนแรกต่อวัน และจำหน่าย ออริจินัล แรบบิท การ์ด 3,000 ใบลาย “โรสจัง” มาสคอตของ ทาคาชิมายะ เพื่อนำรายได้มอบการกุศลให้มูลนิธิร่มไทร

สยาม ทาคาชิมายะ Siam Takashimaya

ส่องผังห้างฯ 7 ชั้น

สำหรับห้างสรรพค้า สยาม ทาคาชิมายะ เปิดให้บริการ 7 ชั้น  ตั้งแต่ชั้น G – 4

  • ชั้น 4 ของใช้ในชีวิตประจำวัน  สินค้าเด็ก ร้านอาหาร
  • ชั้น 3 เสื้อผ้าบุรุษ  สินค้าทั่วไปของสุภาพบุรุษ คาเฟ่
  • ชั้น 2  กระเป๋าสตรี รองเท้าสตรี นาฬิกา คาเฟ่
  • ชั้น 1 เสื้อผ้าสตรี ชุดชั้นในสตรี คาเฟ่
  • ชั้น M  เครื่องสำอาง
  • ชั้น UG ขนมหวาน  Hokkaido Dosanko Piaza   คอนเซ็ปต์สโตร์ คาเฟ่
  • ชั้น G ศูนย์อาหาร ร้านของฝาก  ซูเปอร์มาร์เก็ต

สยาม ทาคาชิมายะ Siam Takashimaya

ดีไซน์และตกแต่งห้างฯ

ห้างฯ สยาม ทาคาชิมายะ  ออกแบบภายใต้แนวคิดการผสมผสานความเป็น “ที่สุด” ของห้างสรรพสินค้าที่นิยมของคนไทยกับเอกลักษณ์ของทาคาชิมายะ  ประเทศญี่ปุ่น  ด้วยหวังนำเสนอ “ของดี” จากประเทศญี่ปุ่น ให้คนไทยได้รับประสบการณ์ช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ในทุกแผนกของห้างฯ  ด้วยสินค้าหลากหลายทั้ง เสื้อผ้า ของใช้สำหรับสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ  ของเล่น ของใช้สำหรับเด็ก เครื่องใช้ภายในบ้าน สินค้าตกแต่งบ้าน เครื่องครัว รวมกว่า 530 ร้าน  ที่โดดเด่นคือ ร้านอาหาร 7 ร้าน และ ค่าเฟ่ 7 ร้าน

สยาม ทาคาชิมายะ  Takashimaya ICONSIAM ไอคอนสยาม
baby and kids
สยาม ทาคาชิมายะ  Takashimaya ICONSIAM ไอคอนสยาม
cosmetics

สินค้าญี่ปุ่นจำหน่ายครั้งแรกในไทย

ชั้น G แผนกอาหารญี่ปุ่น นำเสนอ Taka Marche  ซูเปอร์มาร์เก็ตที่จำหน่ายอาหารและสินค้าญี่ปุ่นที่ส่งตรงจากญี่ปุ่น และ Rose Food Avenue  ศูนย์อาหารที่มีร้านอาหารนานาชนิด เช่น ซูชิ ราเมน ปลาย่างและหมูทอดทงคัตสึ

ศูนย์อาหาร มีร้านอาหาร  Baikohken Ramen  ร้านอาหารชุดปลาย่าง Grill Nakajima ,ร้านหม้อไฟ Arizuki (Motsunabe) ร้าน Meneki (Okowa Bento) ร้านไอศกรีมเจลาโต้ Azabu Sabo ร้านน้ำผลไม้ Karin

สยาม ทาคาชิมายะ Siam Takashimaya

สยาม ทาคาชิมายะ  Takashimaya ICONSIAM ไอคอนสยาม

สยาม ทาคาชิมายะ Siam Takashimaya

ชั้น UG  แผนกขนมหวานและอาหารจากฮอกไกโด ประกอบไปด้วย ร้านขนมหวานจากญี่ปุ่น และ Hokkaido Dosanko Piaza  ร้านอาหารและขนมหวานชื่อดังจากฮอกไกโด เป็นสินค้าจากท้องถิ่น ทั่วไป และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เปิดให้บริการเป็นแห่งแรกในประเทศไทย

ส่วนร้านขนมญี่ปุ่นที่น่าสนใจ เช่น ร้าน Ganyudo ร้าน Mochiyoshi ร้านขนมจากฝั่งตะวันตก อาทิ ร้าน Juchheim, Parlour, ANTENOR

พื้นที่คอนเซ็ปสโตร์  มีร้านเครื่องสำอาง Makanai Cosmetic ร้านกระเป๋า Rootote

taka9

ชั้น M แผนกเครื่องสำอาง เป็นแหล่งรวมแบรนด์ดังจากญี่ปุ่นและทั่วโลกใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ด้วยจำนวนร้านค้า 20 บูท รวมทั้งห้องทรีตเมนท์ ร้านเครื่องสำอางที่น่าสนใจ เครื่องสำอาง Acseine, Dear Mayuko, Shiseido, Cle de peau Beaute, Lancome, Kotoshina, Kobako  คาเฟ่ Organika Riviere

ชั้น 4 ร้านอาหารแนะนำ ร้านอาหาร Toku (ปลาไหล) Otaru Masazushi (ชูชิ) Katsukura (หมูทอดทงคัตสึ) Kissyan  (สุกี้ยากี้และชาบูชาบู) Kamui (อาหารฮอกไกโด) Takewaka (อาหารญี่ปุ่นทั่วไป) ELLE Café (pop up)

สยาม ทาคาชิมายะ Siam Takashimaya

สยาม ทาคาชิมายะ Siam Takashimaya

สยาม ทาคาชิมายะ Siam Takashimaya

สยาม ทาคาชิมายะ Siam Takashimaya

สยาม ทาคาชิมายะ  Takashimaya ICONSIAM ไอคอนสยาม

Avatar photo